Cập nhật tiến độ thi công hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam mới nhất
Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ thi công hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam mới nhất
Hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi Hoài Nhơn hiện đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm với sự xuất hiện cảu hàng nghìn kỹ sư, công nhân đang ngày đêm bám sát vào tiến độ của dự án.
Hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam có chiều dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh được thiết kế với mặt đường rộng gần 13 m gồm hai ống hầm chạy song song.
Tính đến tháng 6/2025, theo ghi nhận tại công trường ống hầm phải (hướng Bắc Nam) đã được đào thông, vượt tiến độ tới 6 tháng so với kế hoạch. Đối với ống hầm trái, hiện chỉ còn khoảng 80 mét cuối cùng quyết tâm hoàn thành phần đào thô trong tháng 7/2025.
Theo kế hoạch của dự án, đến tháng 10/2025 sẽ hoàn thành lớp vỏ bê tông ủa cả hai ống hầm. Dự kiến đến cuối tháng 12/2025, hầm số 3 sẽ chính thức hoàn thiện toàn bộ và vượt tiến độ sớm hơn 8 tháng so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam mới nhất:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Cập nhật tiến độ thi công hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam mới nhất (Hình từ Internet)
Công trình an toàn giao thông đường bộ quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
(1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
(2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
(3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
(4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
(5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
(6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
(7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
(8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
(9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
(10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ
Đất nằm trong khu vực xây dựng hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam có bị thu đồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.