Cập nhật tiến độ thi công dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng Quốc lộ 1A mới nhất
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ thi công dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng Quốc lộ 1A mới nhất
Dự án đường Vành đai 2,5 là một trong những công trình giao thông quan trọng tại Hà Nội. Dự án được khởi công vào năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 1,6 km do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2017, nhưng đến năm 2020, dự án buộc phải tạm dừng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong việc gia hạn phụ lục hợp đồng BT.
Vào ngày 27/5/2025, Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng Quốc lộ 1A đã chính thức được tái khởi công sau một khoảng thời gian tạm dừng.
Tính đến tháng 6/2025, theo ghi nhận hiện nay một số gói thầu đã bắt đầu triển khai, cụ thể:
- Gói thầu số 01: Thi công đường giao thông đoạn từ Km0+00 đến Km1+381,7. Nhà thầu đã tiến hành dọn dẹp, bóc dỡ phần nền đường cũ bị lẫn rác bên cạnh đó đã triển khai một số công việc tại khu vực ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến điểm đầu tuyến Đầm Hồng (Km0+00 – Km0+320).
Các công việc như chuẩn bị phần vỉa hè, thi công nền đường, hệ thống thoát nước thải, bó ống điện lực và kỹ thuật sẽ tiếp tục được triển khai trong cuối tháng 6 và đầu tháng 7.2025.
- Gói thầu số 02: Thi công cầu L3 vượt sông Lừ . Các bên liên quan đã tiến hành khảo sát hiện trạng trụ và dầm cầu (được thi công từ trước năm 2019), kiểm định chất lượng để đưa ra phương án tiếp tục triển khai thi công. Trong tháng 7–8/2025, dự kiến sẽ thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật hai bên đầu cầu, và cầu L3 sẽ chính thức được thi công trở lại vào tháng 9.2025.
- Gói thầu số 03: Thi công đoạn từ Km1+405,85 đến Km1+600 hiện chưa thể triển khai do phải điều chỉnh hướng tuyến, hệ thống thoát nước, hè vỉa, cây xanh, chiếu sáng... Tuy nhiên, phương án điều chỉnh vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt cho nên nhà thầu chưa thể tiến hành các bước tiếp theo.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng Quốc lộ 1A mới nhất:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Cập nhật tiến độ thi công dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng Quốc lộ 1A mới nhất (Hình từ Internet)
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong xây dựng Vành đai 2,5?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 và điểm c Khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:
(1) Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(2) Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
(3) Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.
(4) Xây dựng công trình không đúng quy hoạch đô thị và nông thôn, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
(5) Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công trái với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(6) Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(7) Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(8) Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
(9) Sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, môi trường
(10) Vi phạm quy định về an toàn lao động, tài sản, phòng, chống cháy, nổ, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường trong xây dựng.
(11) Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
(12) Đưa, nhận hối lộ trong hoạt động đầu tư xây dựng; lợi dụng pháp nhân khác để tham gia hoạt động xây dựng; dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng công trình.
(13) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
(14) Cản trở hoạt động đầu tư xây dựng đúng pháp luật.
Đất tại Hà Nội dành cho kết cấu hạ tầng đường Vành đai 2,5 quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật,