13:20 - 16/06/2025

Cập nhật tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau chi tiết nhất

Tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau cập nhật theo từng đoạn, gói thầu, mốc hoàn thành và các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Mua bán nhà đất tại Cà Mau

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Cà Mau

Nội dung chính

    Cập nhật tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau chi tiết nhất

    Dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau là một trong những công trình giao thông quan trọng của quốc gia hiện đang trong giai đoạn nước rút với nhiều áp lực về tiến độ, giải ngân và tổ chức thi công.

    Dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau có tổng chiều dài tuyến chính hơn 110,85 km, tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, được chia làm hai dự án thành phần là đoạn Cần Thơ Hậu Giang và đoạn Hậu Giang Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ Hậu Giang có một gói thầu xây lắp, còn đoạn Hậu Giang Cà Mau gồm ba gói thầu.

    Tính đến tháng 6/2025, sản lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 12.239 tỷ đồng, tương đương 66,5% kế hoạch đề ra, lũy kế giải ngân đạt 16.536 tỷ đồng, chiếm 74,45% tổng vốn đầu tư.

    Tuy nhiên, từ đầu năm 2025 đến nay, tiến độ giải ngân còn chậm, mới đạt hơn 1.281 tỷ đồng (18,46% kế hoạch năm).

    Vì thế mà Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận là đơn vị chủ đầu tư đã liên tục đốc thúc các nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết, bổ sung vật tư, máy móc thiết bị, triển khai thi công, tổ chức làm ngày làm đêm nhằm bảo đảm mục tiêu về đích vào cuối năm 2025. Dù tiến độ chung được đánh giá là cơ bản bám sát kế hoạch, nhưng vẫn còn một số đơn vị thi công chậm.

    Cụ thể tại đoạn Hậu Giang Cà Mau:

    - Gói thầu XL-01 (giá trị trúng thầu hơn 6.466 tỷ đồng) do Liên danh Trung Nam, Cienco4, Trường Sơn và Tân Nam đảm nhận, hiện đang triển khai khá đồng đều và bám sát tiến độ. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiếp theo, các nhà thầu cần tăng cường thêm thiết bị lu, xe tải để đáp ứng kế hoạch dỡ tải nền đường đúng thời hạn.

    - Gói thầu XL-02 (trị giá 3.717 tỷ đồng) do Liên danh VNCN E&C, 620, Hải Đăng và Thi Sơn thi công đang bộc lộ một số điểm nghẽn. Chủ đầu tư nhận định hiện việc thi công gói thầu này đang chậm trong việc huy động vật liệu và chưa đưa thiết bị thi công xử lý nền (CDM) vào công trường bên cạnh đó, gói thầu cũng chưa hoàn tất công tác gia tải do thiếu vật liệu. gói thầu còn đến 9 cầu trên tuyến chính chưa thi công bản mặt cầu do thiếu nhân công và vật tư. Tình trạng này khiến tiến độ gói thầu bị kéo chậm đáng kể.

    - Gói thầu XL-03 (giá trị hơn 3.028 tỷ đồng) do liên danh gồm Tổng công ty Xây dựng số 1, Hải Đăng, Vạn Cường, 492 và Trung Nam 18 E&C thực hiện. Tại đây, việc thi công gói thầu XL-03 tiếp tục bị nhắc nhở vì chậm triển khai xử lý nền và chưa kịp thời huy động vật tư, vật liệu chính.

    Nếu như đảm bảo được tiến độ và kịp thời đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2025. Tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau sẽ đóng vai trò then chốt trong kết nối liên vùng thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực ĐBSCL.

    Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau chi tiết nhất

    Cập nhật tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau chi tiết nhất

    Cập nhật tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau chi tiết nhất (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm quản lý khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 37 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    (3) Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.

    (5) Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.

    (6) Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (7) Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.

    (8) Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (9) Chính phủ quy định chi tiết Điều 37 Luật Đường bộ 2024.

    Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau Tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ Đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Cần Thơ Cà Mau Đường bộ
    52