17:07 - 16/09/2025

Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025: Dự kiến về đích trong năm 2025

Tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025? Giao thông trên đường cao tốc Tuyên Quang Hà Giang? Đầu tư, xây dựng công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang?

Mua bán Đất tại Tuyên Quang

Xem thêm Mua bán Đất tại Tuyên Quang

Nội dung chính

    Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang mới nhất tháng 9 2025: Dự kiến về đích trong năm 2025

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án giao thông trọng điểm, kết nối Hà Giang với mạng lưới cao tốc, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 với quy mô 2 làn xe trên tổng chiều dài hơn 105 km.

    Tuyến cao tốc này đi qua nhiều đồi núi, được đầu tư để thay thế Quốc lộ 2 vốn có nhiều hạn chế, và có kế hoạch mở rộng lên 4 làn xe trong giai đoạn sau.

    Dự tính ban đầu khi lựa chọn xây dựng cao tốc Tuyên Quang Hà Giang nhằm mục đích giảm tải cho Quốc lộ 2, kết nối Hà Giang với tuyến cao tốc phía Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    Chính vì thế, tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025 là một trong những vấn đề được quan tâm. Hiện nay, đang thi công "3 ca, 4 kíp" để về đích đúng hẹn vào cuối năm 2025.

    Việc di chuyển thuận lợi hơn sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư và du khách đến với Hà Giang, một vùng đất nổi tiếng với cảnh quan núi rừng hùng vĩ và văn hóa dân tộc độc đáo. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để đạt mốc thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025.

    Chi tiết cập nhật tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025 như sau:

    Mục tiêu phấn đấu mỗi tháng sản lượng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) khoảng 14%/tháng, đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang) khoảng 8%/tháng.

    Giai đoạn 1 hoàn thành nền đường trong tháng 9/2025, hoàn thành thông tuyến trên các cầu trong tháng 10/2025, hoàn thành lớp móng, mặt đường trước ngày 30/11.


    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo, có thể thay đổi tùy theo tìnthực tế. Nhà đầu tư/khách hàng nên liên hệ chủ đầu tư, chuyên gia hoặc luật sư để xác minh trước khi quyết định.

    Giao thông trên đường cao tốc Tuyên Quang Hà Giang quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    + Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    + Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    + Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    + Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    - Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    - Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025: Dự kiến về đích trong năm 2025

    Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025: Dự kiến về đích trong năm 2025 (Hình từ Internet)

    Đầu tư, xây dựng công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    - Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang Tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang Cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất Tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang Hà Giang mới nhất tháng 9 2025 Luật Đường bộ
    1