Cập nhật tiến độ cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành mới nhất
Mua bán nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành
Ngày 23/4/2025, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thống nhất thông qua hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một điểm đáng chú ý trong lần điều chỉnh này là việc cập nhật tuyến cao tốc kết nối khu vực Hồ Tràm với sân bay quốc tế Long Thành vào hệ thống giao thông trọng yếu của tỉnh.
Đây là bước tiếp theo sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tại Quyết định 1629/QĐ-TTg năm 2023
Theo kế hoạch, tỉnh đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục và khởi công dự án Hồ Tràm tới sân bay Long Thành vào tháng 1/2026, dự kiến đưa vào khai thác đầu quý III/2027.
Tuyến cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành dài khoảng 41km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại huyện Châu Đức, điểm cuối nối với tuyến đường ven biển ĐT994 tại Xuyên Mộc.
Quy mô xây dựng ban đầu 4 làn xe, quy hoạch lên 6 làn, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 4.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên mới đây tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu, Thủ tướng đề nghị địa phương tập trung xử lý hạ tầng, nhất là giao thông hàng không đồng thời chủ động mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư để xây dựng sân bay quốc tế Côn Đảo.
Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục để khởi công tuyến cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành vào dịp 2/9 tới.
Cập nhật tiến độ cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành mới nhất (Hình từ Internet)
Yêu cầu về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành theo quy định mới nhất
Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật này.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
Cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành có ảnh hưởng như thế nào đến giá đất Xuyên Mộc Vũng Tàu?
Tuyến cao tốc kết nối Hồ Tràm với sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản khu vực Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu.
Việc rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm sẽ giúp khu vực này tiếp cận nhanh hơn với nguồn khách du lịch quốc tế và giới đầu tư, từ đó làm gia tăng giá trị đất đai.
Xuyên Mộc vốn đã được định vị là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhưng trước đây còn hạn chế vì thiếu kết nối giao thông chiến lược.
Với tuyến cao tốc mới quỹ đất ven biển, đất nền gần các trục giao thông chính, khu vực Phước Thuận, Bình Châu... sẽ trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền nhất là trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại dịch vụ.
Khi cao tốc Hồ Tràm tới sân bay Long Thành hoàn thành mở ra cơ hội phát triển logistics, khu đô thị sinh thái làm cho nhu cầu mua bán đất Xuyên Mộc tăng cao giá đất Xuyên Mộc sẽ kéo theo đó.
Theo kinh nghiệm từ các địa phương có cao tốc đi qua, giá đất thường tăng 20–30% trong giai đoạn trước và sau khi công trình được triển khai thực tế.