Cao tốc Vinh - Thanh Thủy dự kiến khi nào khởi công?
Mua bán nhà đất tại Nghệ An
Nội dung chính
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy dự kiến khi nào khởi công?
Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy có chiều dài khoảng 65 km, bắt đầu từ nút giao Hưng Tây (điểm đầu Km0 giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, điểm cuối tại khu vực cặp Cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On, biên giới Việt Nam- Lào).
Tuyến đường này sẽ rút ngắn quãng đường từ cửa khẩu đến các đô thị và cảng biển của tỉnh Nghệ An góp phần tăng cường kết nối liên vùng và quốc tế.
Dự kiến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh. Trước mắt, đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh giải phóng mặt bằng trong phạm vi 6 làn xe.
Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ bắt đầu khởi công trong năm 2025 và dự kiến thực hiện dự án trong giai đoạn 2026 - 2030.
Tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ với các nước láng giềng, đặc biệt là Lào và Thái Lan. Điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Như vậy, cao tốc Vinh - Thanh Thủy dự kiến khởi công trong năm 2025.
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy dự kiến khi nào khởi công? (Hình từ internet)
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc thì tài xế phải lưu ý những gì?
Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Nghệ An là đất gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Nghệ An bao gồm:
(1) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
(2) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
(3) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.