09:52 - 10/06/2025

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bắt đầu từ đâu?

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bắt đầu từ đâu? Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Nam Định gồm những loại đất nào?

Mua bán nhà đất tại Nam Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Nam Định

Nội dung chính

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bắt đầu từ đâu?

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 60,9km, trong đó đoạn qua Nam Định dài 27,6km và đoạn qua Thái Bình dài 33,3km.

    Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,5m, vận tốc thiết kế 120km/h.

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ xây dựng 23 cầu chính. Ngoài ra, còn có 4 cầu vượt ngang, 4 nút giao và hệ thống quản lý giao thông thông minh.

    Dự kiến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tại Km33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và Km51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). 

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có điểm đầu tại Km19+300, nối từ đầu cầu vượt sông Đáy (thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và điểm cuối tại Km80+200, giao với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có thời gian thi công từ năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028.

    Khi hoàn thành, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ liên kết với nhiều trục giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới và các tuyến phát triển kinh tế như trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến Nam Định - Lạc Quần, tuyến Thái Bình - Cồn Vành.

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bắt đầu từ đâu?

    Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bắt đầu từ đâu? (Hình từ internet)

    Quy định về giao thông trên đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    - Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    + Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    + Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    + Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    + Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    - Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    - Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Nam Định gồm những loại đất nào?

    Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Nam Định bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bắt đầu từ đâu Giao thông trên đường cao tốc Đường cao tốc Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường
    42