Cao tốc Nam Định - Thái Bình dự kiến đưa vào vận hành khi nào?
Mua bán nhà đất tại Thái Bình
Nội dung chính
Cao tốc Nam Định - Thái Bình dự kiến đưa vào vận hành khi nào?
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình chính thức được khởi công vào hôm nay ngày 12/5.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có tổng chiều dài gần 61km. Trong đó, chiều dài tuyến qua tỉnh Nam Định gần 28km, qua tỉnh Thái Bình dài hơn 33km.
Tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,5m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Tổng vốn đầu tư dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là hơn 19.784 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước tham gia dự án là gần 9.400 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp là hơn 10.400 tỷ đồng.
Thời gian thu phí, hoàn vốn của dự án tối đa 25 năm 4 tháng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.
Như vậy, cao tốc Nam Định - Thái Bình dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2028.
Cao tốc Nam Định - Thái Bình dự kiến đưa vào vận hành khi nào? (Hình từ internet)
Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?
Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
(i) Đường gom hoặc đường bên;
(ii) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
(iii) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
(iv) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
(v) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;
Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Thái Bình gồm những loại đất nào?
Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Thái Bình bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.