08:45 - 14/05/2025

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 khi nào?

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 khi nào? Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?

Nội dung chính

    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 khi nào?

    Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, trong đó đoạn qua Lạng Sơn dài khoảng 52km, đoạn qua Cao Bằng dài khoảng 63km. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng).

    Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 14.167 tỷ đồng, theo hình thức PPP, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 69% (khoảng 9.800 tỷ đồng), do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 làm nhà đầu tư. 

    Tính đến đầu tháng 5/2025, sản lượng thi công đạt 25,65%. Các nhà thầu đang nỗ lực thi công liên tục ngày đêm để hoàn thành mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

    Như vậy, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 khi nào?

    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 khi nào? (Hình từ internet)

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    (i) Đường gom hoặc đường bên;

    (ii) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    (iii) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    (iv) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    (v) Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;

    Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Thu hồi đất để làm đường cao tốc tại Cao Bằng thuộc trường hợp thu hồi đất nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Căn cứ quy định trên, thu hồi đất để làm đường cao tốc tại Cao Bằng thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến giai đoạn 1 khi nào Đồng Đăng – Trà Lĩnh Phát triển đường cao tốc Thu hồi đất để làm đường cao tốc tại Cao Bằng
    127