Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến hoàn thành khi nào?
Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến hoàn thành khi nào?
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1 thuộc tỉnh Đồng Tháp) 16km đã đạt gần 60% tiến độ, hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 1.
Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang có tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang được giao làm chủ đầu tư.
Quy mô dự án gồm tổng chiều dài toàn tuyến trên 11km; trong đó đoạn qua Đồng Tháp 3,8 km và qua Tiền Giang 7,63 km.
Dự án thành phần 1 tại km 16+000 thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại lý trình km 98+950, cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2027 nhưng các nhà thầu đang quyết tâm rút ngắn thời gian, dự kiến sẽ đưa công trình vào khai thác khoảng tháng 7/2026.
Như vậy, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến hoàn thành và đưa khai thác khoảng tháng 7/2026.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến hoàn thành khi nào? (Hình từ internet)
Chính sách phát triển đường cao tốc theo quy định pháp luật là gì?
Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc được Nhà nước khuyến khích đầu tư và khuyến khích đa dạng hóa nguồn lực theo quy định của Luật Đường bộ 2024.
Đất tại Đồng Tháp xây dựng cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất tại Đồng Tháp xây dựng cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
                                 
                     
        