14:30 - 12/06/2025

Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ đâu?

Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ nút giao Cao Bồ (huyện Ý Yên, Nam Định) và kết thúc tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình).

Mua bán nhà đất tại Nam Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Nam Định

Nội dung chính

    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ đâu?

    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn là một trong những tuyến đường quan trọng thuộc trục cao tốc Bắc Nam phái Đông, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liền mạch các đoạn tuyến trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn có tổng chiều dài 15 km, bắt đầu từ nút giao Cao Bồ (thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và kết thúc tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình)

    Trong đó đoạn tuyến đi qua địa phận Nam Định dài 5,1 km, còn đoạn qua tỉnh Ninh Bình Là 9,9 km. Hiện đang trong giai đoạn thực hiện mở rộng đoạn Cao Bồ Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 là xe và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

    Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng khi kết nối trực tiếp với cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình ở điểm đầu và cao tốc Mai Sơn Quốc lộ 45 ở điểm cuối.

    Như vậy, Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ nút giao Cao Bồ (thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và kết thúc tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình). Khi dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ Mai Sơn được hoàn thành hứa hẹn sẽ đóng góp một phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của cả nước.

    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ đâu?

    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)

    Tổng quan cao tốc Cao Bồ Mai Sơn

    Dưới đây là thông tin tổng quan về cao tốc Cao Bồ Mai Sơn:

    Hạng mụcThông tin
    Tên dự ánDự án xây dựng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn
    Chiều dài tuyến15,2 km
    Điểm đầuXã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (kết nối QL10 và cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình)
    Điểm cuốiXã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình
    Quy mô hiện tại4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m); nền đường rộng 17m
    Tốc độ thiết kế hiện tại80 km/h
    Khởi công giai đoạn 1Tháng 9/2019
    Hoàn thành giai đoạn 1Tháng 2/2022
    Tổng mức đầu tư ban đầu5.200 tỷ đồng (nguồn ngân sách nhà nước)
    Chủ đầu tưSở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình
    Nhu cầu mở rộngTăng lưu lượng, thường xuyên ùn tắc vào cao điểm lễ Tết
    Chiều dài mở rộng15,245 km
    Tổng mức đầu tư mở rộng1.875 tỷ đồng (ngân sách trung ương)
    Khởi công mở rộng (dự kiến)Tháng 11/2024
    Hoàn thành mở rộng (dự kiến)Năm 2027
    Quy mô sau mở rộng6 làn xe (mỗi làn 3,75m); nền đường rộng 32,25m; làn dừng khẩn cấp rộng 3m
    Tốc độ thiết kế sau mở rộng120 km/h
    Cầu đã hoàn thiện 6 lànCầu Nam Bình, Cầu Đông Thịnh, Cầu Mai Sơn
    Cầu cần xây thêm đơn nguyênCầu Cao Bồ, Cầu Cẩm, Cầu vượt QL10, Cầu Quán Vinh
    Ý nghĩa dự ánGiảm tải QL1A, kết nối vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – xã hội khu vực

    Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Cao Bồ Mai Sơn ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu Tổng quan cao tốc Cao Bồ Mai Sơn Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Đường bộ Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn bắt đầu từ đâu
    69