Bồi thường GPMB đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa khi nào?
Mua bán Đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Bồi thường GPMB đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa khi nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có điểm đầu tại xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại xã Phước Hà (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng). Tổng chiều dài đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh khoảng 191,8km, đi qua 29 xã, phường thuộc các địa phương dọc tuyến.
Dự án ảnh hưởng trực tiếp đến 5.467 hộ dân và 36 tổ chức. Trong số này, có 1.829 hộ cần được bố trí tái định cư. Tỉnh dự kiến bố trí 31 khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu, trong đó 13 khu đã có sẵn và 18 khu cần được xây dựng mới hoặc mở rộng.
Kế hoạch GPMB đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa được chia thành các giai đoạn chính có mốc thời gian rõ ràng:
- Các khu tái định cư sẽ được xây dựng từ nay đến tháng 12/2026.
- Công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ diễn ra từ tháng 3/2026 đến tháng 12/2026.
- Giai đoạn chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện từ tháng 6/2026 đến tháng 6/2028 để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.
Ba đơn vị được giao vai trò chủ đầu tư các dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh. Sở Xây dựng là đơn vị đầu mối, chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư và các địa phương để hướng dẫn, xử lý các thủ tục GPMB.
Để đảm bảo tính minh bạch và công bằng, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cộng đồng về vị trí và quy mô các khu tái định cư đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa. Các địa phương cũng được yêu cầu quản lý chặt chẽ mặt bằng, ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép nhằm trục lợi chính sách.

Bồi thường GPMB đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa khi nào? (Hình từ internet)
Lộ trình tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài gần 192 km, đi qua 29 xã, phường và ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân.
Lộ trình tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Khánh Hòa:
Chiều dài tuyến | Khoảng 191,8 km. |
Điểm đầu/Điểm cuối | Điểm đầu: Xã Đại Lãnh (giáp ranh tỉnh Đắk Lắk) Điểm cuối: Xã Phước Hà (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng) |
Số xã, phường đi qua | 29 xã, phường |
Hộ dân & tổ chức bị ảnh hưởng | 5.467 hộ dân và 36 tổ chức |
Ga hành khách | 02 ga, gồm: Ga Diên Khánh (tại xã Diên Lạc) Ga Tháp Chàm (tại phường Bảo An) |
Ga hàng hóa | 01 ga: Ga Ninh Hòa (tại xã Bắc Ninh Hòa) để kết nối với Khu kinh tế Vân Phong. |
Trạm bảo dưỡng (Depot) | 04 trạm: Đặt tại các xã Vạn Ninh, Cam An, Ninh Hải và Phước Hà. |
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án tại Khánh Hòa đã được lên kế hoạch theo như đã nêu ở trên.
Theo kế hoạch của Chính phủ, toàn bộ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào năm 2035.
Trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt?
Theo quy định tại Điều 55 Luật Đường sắt 2025 xác định trách nhiệm bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt như sau:
- Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt có trách nhiệm tổ chức bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt theo quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này.
- Lực lượng Công an có trách nhiệm:
+ Kiểm tra, kiểm soát người, hàng hóa và phương tiện tham gia giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật;
+ Điều tra xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường sắt;
+ Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt;
+ Bộ Công an tổ chức huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt cho doanh nghiệp kinh doanh đường sắt;
+ Bộ trưởng Bộ Công an quy định trình tự, nội dung kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm và điều tra xác minh tai nạn giao thông đường sắt.
- Ủy ban nhân dân các cấp nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm:
+ Khi giao đất, cho thuê đất dọc ngoài hành lang an toàn giao thông đường sắt phải bố trí đất để xây dựng đường gom, cầu vượt, hầm chui, hàng rào để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt;
+ Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt;
+ Quản lý, tăng cường các điều kiện an toàn giao thông tại lối đi tự mở; giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở hiện có theo lộ trình do Chính phủ quy định; chịu trách nhiệm trong việc phát sinh lối đi tự mở;
+ Bảo đảm kinh phí để thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trong phạm vi trách nhiệm của địa phương;
+ Tham gia giải quyết tai nạn giao thông đường sắt theo quy định tại Điều 53 của Luật này;
+ Người đứng đầu địa phương có đường sắt phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn mình quản lý theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ 01/01/2026.
