15:50 - 14/10/2025

Bản đồ vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai

Bản đồ vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai. Tác động của ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai đến bất động sản khu vực như thế nào?

Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Bản đồ vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai

    UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã thống nhất chủ trương đầu tư ba dự án cầu trọng điểm, gồm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2, với tổng vốn đầu tư gần 52.000 tỷ đồng. Các dự án này được xem là bước đi chiến lược nhằm tăng cường kết nối giao thông liên vùng, đặc biệt có ý nghĩa khi sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động.

    Dưới đây là vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai

    (1) Dự án cầu Đồng Nai 2

    Dự án cầu Đồng Nai 2, còn được gọi là cầu Long Hưng, do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Công trình có tổng chiều dài khoảng 11,8 km, trong đó phần đường phía TP.HCM dài khoảng 5,4 km và phía Đồng Nai dài khoảng 6 km

    Điểm đầu của dự án giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, thuộc phường Long Phước, TP.HCM. Từ đây, tuyến đường sẽ vượt sông Đồng Nai bằng cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng), kết nối với Quốc lộ 51 tại phường Tam Phước tỉnh Đồng Nai.

    (2) Dự án Cầu Cát Lái

    Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Cầu Cát Lái sẽ được xây dựng theo hình thức cầu dây văng, quy mô 8 làn xe gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 11,37 km, trong đó phần cầu dài hơn 3 km, rộng 33,5 m, với tĩnh không thông thuyền 55 m, đảm bảo cho tàu thuyền qua lại trên sông Đồng Nai.

    Cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái (TP.HCM), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m. Điểm cuối kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc địa phận Đồng Nai.

    (3) Dự án cầu Phú Mỹ 2

    Dự án có quy mô 8 làn xe với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 21.484 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 6.250 tỉ đồng. Điểm đầu cầu giao đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai; điểm cuối tại đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam), huyện Nhà Bè, TP.HCM.

    Dưới đây là bản đồ vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai

     

    (Hình từ Internet)

    Tác động của ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai đến bất động sản khu vực như thế nào?

    Việc UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất đầu tư ba dự án cầu trọng điểm gồm Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 với tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng đã ngay lập tức tạo ra hiệu ứng tích cực trên thị trường bất động sản khu vực. Những khu vực nằm gần vị trí các dự án như phường Cát Lái, Long Phước (TP.Thủ Đức) và các xã Đại Phước, Phước Khánh, Vĩnh Thanh (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư. Nhiều sàn giao dịch ghi nhận lượng tìm kiếm và giao dịch đất nền, nhà phố tăng đáng kể sau khi thông tin về các dự án được công bố.

    Theo ghi nhận của các chuyên trang bất động sản, giá đất tại một số khu vực ven sông Đồng Nai và dọc tuyến kết nối cầu Cát Lái đã tăng từ 10–20% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại các vị trí có khả năng kết nối trực tiếp đến TP.HCM.

    Ba cây cầu không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn được xem là “đòn bẩy hạ tầng” giúp mở rộng không gian đô thị và phát triển các khu công nghiệp trọng điểm của Đồng Nai. Cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 khi hoàn thành sẽ tạo hành lang kết nối nhanh giữa TP.Thủ Đức – Long Thành – Nhơn Trạch, hình thành trục phát triển kinh tế – đô thị liên hoàn, hỗ trợ mạnh mẽ cho khu vực quanh sân bay quốc tế Long Thành.

    Khi hạ tầng giao thông được đồng bộ, Đồng Nai sẽ nổi lên như một đô thị vệ tinh năng động của TP.HCM, thu hút dân cư, chuyên gia và doanh nghiệp dịch chuyển về sinh sống, làm việc. Song song đó, các khu công nghiệp và trung tâm logistics tại Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa sẽ được hưởng lợi lớn nhờ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

    Không chỉ riêng TP.HCM và Đồng Nai, các khu vực lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Long An cũng được hưởng lợi gián tiếp khi hạ tầng giao thông vùng được hoàn thiện. Sự kết nối đồng bộ giữa hệ thống cầu – đường này với cao tốc Bến Lức – Long Thành và Vành đai 3 – Vành đai 4 TP.HCM sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thúc đẩy dòng vốn đầu tư lan tỏa khắp vùng Đông Nam Bộ. Điều này giúp bất động sản công nghiệp, thương mại và đô thị tại các địa phương trong khu vực tăng sức cạnh tranh, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

    *Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo

    Bản đồ vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai

    Bản đồ vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai (Hình từ Internet)

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa thế nào?

    Theo Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    [...]

    Theo đó phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024.

    Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cầu đường kết nối TPHCM Đồng Nai Vị trí ba dự án cầu đường kết nối TPHCM Kết nối TPHCM Đồng Nai Cầu Đồng Nai 2 Cầu Cát Lái Cầu Phú Mỹ 2
    1