Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5? Đường Vành Đai 5 tác động như thế nào đến giá đất Thái Nguyên?
Mua bán Đất nền dự án tại Thái Nguyên
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5
Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô được định hướng là một trục giao thông chiến lược, kết nối liên tỉnh qua 8 địa phương gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Tổng chiều dài toàn tuyến ước tính hàng trăm kilomet, đi qua nhiều địa hình và tuyến đường giao thông trọng điểm.
Đoạn qua Hà Nội (khoảng 48 km): Tuyến khởi đầu tại khu vực cầu Vĩnh Thịnh, chạy trùng đường Hồ Chí Minh khoảng 21,5 km, cắt ngang cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất), rồi rẽ về phía Nam đến địa phận tỉnh Hòa Bình, tiếp tục hướng Đông vượt sông Đáy để kết nối với tỉnh Hà Nam.
Đoạn qua Hòa Bình (khoảng 35,4 km): Tuyến trùng hoàn toàn với đường Hồ Chí Minh, đi song song với quốc lộ 21, cắt qua quốc lộ 6 gần khu công nghiệp Lương Sơn, rồi đi tiếp về phía Đông để quay lại địa giới Hà Nội.
Đoạn qua Hà Nam (khoảng 35,3 km): Sau khi vượt sông Đáy, tuyến chạy song song quốc lộ 21B, rồi nhập vào đoạn Chợ Dầu - Ba Đa khoảng 16,5 km. Tại nút Phú Thứ, tuyến giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sau đó tiếp tục trùng với tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình khoảng 10 km trước khi vượt sông Hồng qua cầu Thái Hà sang Thái Bình.
Đoạn qua Thái Bình (khoảng 28,5 km): Tuyến chạy trùng với đường ĐT.499 khoảng 15,2 km, tiếp tục theo hướng Đông Bắc song song ĐT.455, vượt sông Luộc cách cầu Hiệp khoảng 1 km về hạ lưu, rồi tiến vào Hải Dương.
Đoạn qua Hải Dương (gần 53 km): Tuyến bám theo trục phát triển kinh tế Bắc - Nam, song song quốc lộ 38B, giao cắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Ngọc Kỳ (huyện Tứ Kỳ). Sau đó tuyến tránh TP. Hải Dương từ phía Đông, đi trùng vành đai 2 quy hoạch của thành phố, rồi chuyển hướng Bắc, vượt quốc lộ 5 và nhập vào cao tốc Nội Bài - Hạ Long (quy hoạch) đoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc khoảng 11,8 km trước khi nối sang Bắc Giang.
Đoạn qua Bắc Giang (khoảng 51,3 km): Tuyến đi song song với quốc lộ 37, tránh trung tâm TP. Bắc Giang từ phía Đông, giao với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn tại xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang), rồi tiếp tục trùng quốc lộ 37 đoạn Đình Trám - Phú Bình, sau đó rẽ sang Thái Nguyên.
Đoạn qua Thái Nguyên (khoảng 28,9 km): Tuyến đi mới kết nối với quốc lộ 37 tại xã Hương Sơn (huyện Phú Bình), vượt sông Cầu, chạy trùng đại lộ Đông Tây trong khu Yên Bình, rồi đi theo cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khoảng 12 km, tiếp tục trùng quốc lộ 3 cũ thêm 2,5 km, đi qua thị xã Sông Công, vượt đèo Nhởn và đèo Nhe để sang Vĩnh Phúc.
Đoạn qua Vĩnh Phúc (khoảng 51,5 km): Tuyến đi theo các trục tỉnh lộ như ĐT.301 và ĐT.310B đến nút giao Bình Xuyên, tiếp tục trùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai khoảng 14,5 km đến quốc lộ 2C. Sau đó tuyến trùng với đường Hợp Thịnh Đạo Tú ra quốc lộ 2, vượt cầu Vĩnh Thịnh để khép kín vòng kết nối với Hà Nội.
Dưới đây là bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Đường Vành đai 5 đoạn qua tỉnh Thái Nguyên (Hình từ Internet)
Đường Vành Đai 5 tác động như thế nào đến giá đất Thái Nguyên?
Việc tuyến đường Vành đai 5 tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh vùng Thủ đô đi qua địa bàn Thái Nguyên đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và người dân. Với chiều dài gần 29 km, đoạn tuyến này được kỳ vọng tạo ra những thay đổi đáng kể đối với thị trường bất động sản địa phương.
Tuyến đường Vành đai 5 đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường liên kết giữa Thái Nguyên với các địa phương như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang. Việc rút ngắn thời gian di chuyển và chi phí logistics giúp Thái Nguyên trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ vận tải và hậu cần. Những khu vực nằm gần các nút giao lớn, điểm kết nối với khu công nghiệp hay trung tâm đô thị như Phú Bình, TP. Sông Công có nhiều khả năng ghi nhận mức tăng giá đất rõ rệt.
Với sự xuất hiện của tuyến đường này, không gian phát triển đô thị của Thái Nguyên sẽ có xu hướng mở rộng về phía các khu vực có đường đi qua. Quy hoạch sử dụng đất sẽ cần điều chỉnh để phù hợp với tiềm năng phát triển mới, từ đó hình thành các khu dân cư, khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp mới… Đây chính là yếu tố gia tăng kỳ vọng vào sự biến động về giá trị đất trong thời gian tới.
Tuyến Vành đai 5 được kỳ vọng sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao giá trị bất động sản tại Thái Nguyên.
Tuy nhiên, mức độ tác động cụ thể sẽ phụ thuộc vào tiến độ thực hiện dự án, định hướng quy hoạch và cách thức khai thác hạ tầng sau khi hoàn thành.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo.
Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 5? Đường Vành Đai 5 tác động như thế nào đến giá đất Thái Nguyên? (Hình từ Internet)
Quy hoạch mạng lưới Vành đai 5 theo quy định Luật Đường bộ mới nhất như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Lưu ý: Quy hoạch mạng lưới đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
Quy hoạch nào cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ?
Theo khoản 2 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 5. Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
[...]
2. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
a) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
b) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
3. Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
[...]
Như vậy, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Ngoài ra, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
- Xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng;
- Xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính;
- Phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp;
- Xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;