Bản đồ khép kín đường Vành đai 2 TP HCM
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ khép kín đường Vành đai 2 TP HCM
Đường Vành đai 2 TP HCM là một tuyến giao thông được quy hoạch từ năm 2007có tổng chiều dài khoảng 64 km bao quanh khu vực ngoại vi thành phố. Tuyến đường này có quy mô từ 6 đến 14 làn xe tùy đoạn và được chia thành nhiều phân đoạn để triển khai thi công.
Hướng tuyến của đường Vành đai 2 bắt đầu từ nút giao cầu vượt Gò Dưa trên Quốc lộ 1, đi qua các khu vực như ngã tư Bình Phước, ngã tư An Sương và tiếp tục đến ngã ba An Lập (vòng xoay Tân Tạo).
Từ đây, tuyến chạy dọc theo đường Hồ Học Lãm, qua bến phà Phú Định, cầu kênh Đôi, và tiếp tục theo các trục đường Trịnh Quang Nghị, Nguyễn Văn Linh.
Đoạn tiếp theo đi từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Phú Mỹ, sau đó chạy dọc theo đường Võ Chí Công để đến cầu Phú Hữu. Từ cầu Phú Hữu, đường Vành đai 2 tiếp tục đi dọc theo đường Võ Chí Công đến ngã tư Bình Thái trên trục Xa Lộ Hà Nội.
Cuối cùng, tuyến kết nối với ngã ba Linh Đông (giao với đường Phạm Văn Đồng) và trở lại nút giao Gò Dưa, tạo thành một vòng khép kín.
Bản đồ khép kín đường Vành đai 2 TP HCM (hình từ internet)
Đường Vành đai 2 đi qua nhiều quận, huyện quan trọng của TP HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực ngoại thành, giảm tải cho giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bản đồ khép kín đường Vành đai 2 TP HCM (hình từ internet)
Đường Vành đai 2 TP HCM khi nào xong?
Sau gần 20 năm triển khai, đến nay đường Vành đai 2 TP HCM vẫn còn khoảng 14 km chưa hoàn thành tập trung vào 4 đoạn chính. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khép kín toàn tuyến vào năm 2027.
- Đoạn 3 (dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa) là một trong những điểm nghẽn lớn nhất. Khởi công từ năm 2017 nhưng bị đình trệ từ năm 2020 do vướng giải phóng mặt bằng và thủ tục hợp đồng BT. Hiện công tác bồi thường đã đạt 92% và dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 6/2027 sau khi tháo gỡ các vướng mắc cuối cùng.
- Đoạn 1 (3,5 km từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) và Đoạn 2 (2,75 km từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) đã được khởi công gói thầu hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn vào tháng 4/2025. Dự kiến thi công xây lắp từ tháng 9/2025 và hoàn thành vào quý II/2027.
- Đoạn 4 (5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh) hiện vẫn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026-2028. Đây là đoạn cuối cùng cần hoàn thiện để khép kín toàn tuyến Vành đai 2.
Thành phố đang nỗ lực thúc đẩy tiến độ, tập trung giải quyết các vướng mắc về mặt bằng, hợp đồng và nguồn vốn. Nếu các kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ, toàn bộ tuyến đường sẽ hoàn thành vào năm 2027 góp phần giảm tải giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ven.
Đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc quy định ra sao?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.