Dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa: Thúc đẩy giao thương Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh thông xe dịp lễ 30 4?
Nội dung chính
Tổng quan dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa là tuyến giao thông huyết mạch thuộc quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vai trò kết nối các tỉnh Bình Phước – Bình Dương – Tây Ninh – Long An với TP.HCM, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội và logistics liên vùng.
(1) Vị trí và chiều dài tuyến dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Điểm đầu: Giao với Quốc lộ 14 tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Điểm cuối: Giao với tuyến đường Vành đai 4 khu vực huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Chiều dài toàn tuyến: Khoảng 83 km, đi qua 4 tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An.
(2) Tổng mức đầu tư và quy mô dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Tổng vốn đầu tư: Ước tính khoảng 17.000 tỷ đồng.
Quy mô: Giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h; giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn xe, tốc độ 120 km/h.
(3) Mục tiêu và vai trò dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Giảm tải giao thông cho Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và các tuyến đường nội đô TP.HCM.
Kết nối nhanh các khu công nghiệp trọng điểm tại Bình Dương, Long An, Bình Phước với hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế.
Thúc đẩy phát triển vùng: Hỗ trợ thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, logistics, dịch vụ và du lịch tại các địa phương tuyến đi qua.
(4) Tiến độ hiện tại dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư và nghiên cứu khả thi. Dự kiến khởi công sau năm 2025. Do đó, không thể thông xe dịp 30/4/2025 như một số kỳ vọng, thời gian hoàn thành khả thi vào giai đoạn 2028–2030.
Dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa: Thúc đẩy giao thương Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh thông xe dịp lễ 30 4? (Hình từ Internet)
Chi tiết dự án đường cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
(1) Quy mô và hướng tuyến đường cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa dài khoảng 83 km, điểm đầu tại Chơn Thành (Bình Phước), điểm cuối tại Đức Hòa (Long An). Tuyến đi qua các địa phương:
- Bình Phước: Chơn Thành, Đồng Xoài.
- Bình Dương: Bàu Bàng, Tân Uyên.
- Tây Ninh: Trảng Bàng.
- Long An: Đức Hòa.
Tuyến sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và Vành đai 4, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, giảm áp lực cho TP.HCM và hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp như Becamex Bình Phước, VSIP Bình Dương, Đức Hòa Long An.
(2) Tổng mức đầu tư và phương thức triển khai đường cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Tổng vốn: Ước tính 17.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phần còn lại do nhà đầu tư BOT hoặc PPP.
- Giai đoạn 1:
- 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m.
- Tốc độ thiết kế 100 km/h.
- Giai đoạn 2:
- 6 làn xe, mặt đường 32 m.
- Tốc độ tối đa 120 km/h.
- Các nút giao quan trọng giao với Quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh, Vành đai 4, Quốc lộ 1.
(3) Tiến độ và khả năng thông xe dịp 30/4
Hiện nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư.
Dự kiến khởi công: Cuối năm 2025 hoặc đầu 2026, tùy vào tiến độ giải ngân và lựa chọn nhà đầu tư.
Khả năng thông xe 30/4/2025: Không thể thực hiện được, do chưa triển khai thi công.
Thời gian hoàn thành có thể rơi vào giai đoạn 2028–2030, nếu thi công đúng tiến độ và không vướng giải phóng mặt bằng.
(4) Lợi ích khi hoàn thành đường cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
Kết nối vùng nhanh chóng giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Tạo đòn bẩy kinh tế cho các tỉnh, tăng giá trị bất động sản, thu hút đầu tư công nghiệp. Giảm ùn tắc trên các tuyến đường cũ, rút ngắn 30–40% thời gian vận chuyển hàng hóa.
Dự án cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa là công trình hạ tầng chiến lược, góp phần thay đổi diện mạo giao thông và phát triển kinh tế vùng. Tuy nhiên, không thể hoàn thành và thông xe trong dịp 30/4/2025, mà cần thêm thời gian để triển khai và hoàn thiện đúng quy hoạch.
Quy định về tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc như thế nào?
Căn cứ tại Điều 53 Nghị định 165/2024/NĐ-CPhướng dẫn Luật Đường bộ 2024và Điều 77 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024quy định tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc như sau:
Việc tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc theo quy định tại Điều 49 Luật Đường bộ 2024, quy định tại Nghị định này và các quy định sau:
(1) Đơn vị khai thác, bảo trì thực hiện công tác tuần đường để tuần tra, kiểm tra và theo dõi tổ chức giao thông, tai nạn giao thông, tình trạng công trình đường cao tốc; ứng dụng giao thông thông minh quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc phát hiện kịp thời hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường cao tốc, các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường cao tốc, hành lang an toàn đường cao tốc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
(2) Người quản lý, sử dụng đường cao tốc thực hiện tuần kiểm để kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của tuần đường; kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc, xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng đường cao tốc; tham gia cứu nạn, cứu hộ, xử lý giải quyết sự cố trên đường cao tốc.
(3) Các hạng mục công trình và thiết bị phải có quy trình vận hành khai thác như sau:
- Công trình hầm trên đường cao tốc có sử dụng các thiết bị thông gió, lọc bụi, kiểm soát môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện và các thiết bị khác phục vụ khai thác, sử dụng;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe;
- Các hạng mục, thiết bị khác do chủ đầu tư, người quản lý, sử dụng đường cao tốc quyết định.
(4) Đối với trường hợp đường cao tốc phân kỳ đầu tư được giải phóng mặt bằng theo quy mô làn xe quy hoạch, việc quản lý phần đất chưa xây dựng công trình như sau:
- Chủ đầu tư xây dựng có trách nhiệm quản lý, bảo vệ phần đất đã giải phóng mặt bằng trong giai đoạn đầu tư xây dựng; bàn giao phần đất đã giải phóng mặt bằng cho người quản lý, sử dụng đường cao tốc sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng;
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm quản lý phần đất đã giải phóng mặt bằng.