Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Các bước quản lý dòng tiền hiệu quả trong doanh nghiệp

Quản lý tốt dòng tiền trong doanh nghiệp giúp cho các doanh nghiệp kiểm soát được dòng tiền vào ra. Bao gồm các khoản phải thu của khách hàng, phải trả nhà cung cấp, lương nhân viên, chi phí khác,... Để vận hành một doanh lâu dài thì doanh nghiệp cần có kinh nghiệm để quản lý dòng tiền một cách hiệu quả.

Nội dung chính

    Dự báo dòng tiền (Lập kế hoạch dòng tiền)

    Trong quá trình vận hành doanh nghiệp, việc lập kế hoạch dòng tiền chi tiết giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng hiệu quả và cân bằng các nguồn thu chi cho doanh nghiệp.

    Bước 1: Dự báo dòng tiền vào

    Lập dự báo dòng tiền là phần đầu tiên trong quản lý dòng tiền giúp doanh nghiệp đánh giá và lập kế hoạch cho dòng tiền dự kiến ​​từ hoạt động kinh doanh và các nguồn thu nhập khác. Để làm được điều này, các công ty cần thu thập thông tin về doanh thu bán hàng, các dự án vốn và các nguồn thu nhập khác ảnh hưởng đến dòng tiền. Tiếp theo, cần xác định sự thay đổi giá từ khách hàng và đối tác kinh doanh để xác định khi nào tiền sẽ đến. Đồng thời, cần ước tính, xác định chi phí cố định và chi phí biến đổi trong suốt kỳ để có cái nhìn chính xác và linh hoạt về tình hình dòng tiền..

    Bước 2: Dự báo dòng tiền ra

    Dự báo dòng tiền ra sẽ được tiến hành theo chu kỳ hằng tháng hoặc quý. Bước này tập trung vào việc ước tính và lập kế hoạch đối với từng loại chi phí, nghĩa vụ tài chính, và các chi phí khác mà doanh nghiệp sẽ phải thực hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh.

    Để thực hiện dự báo dòng tiền ra một cách chính xác, doanh nghiệp cần xác định các nguồn chi phí, bao gồm cả chi phí cố định và biến động, như thanh toán nhà cung cấp, lương, và các chi phí khác liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đồng thời, nghĩa vụ tài chính cũng cần được ước lượng trước, bao gồm cả lãi suất và các nghĩa vụ khác từ các giao dịch tài chính. Chu kỳ thanh toán của các nghĩa vụ tài chính và chi phí cũng cần được xác định để ước lượng thời điểm mà dòng tiền sẽ chảy ra khỏi doanh nghiệp.

    Bước 3: Tính dòng tiền ròng (dòng tiền thuần)

    Để tính toán dòng tiền vào, doanh nghiệp cần lấy tổng giá trị dòng tiền vào trừ đi tổng giá trị dòng tiền ra. Kết quả dương cho biết doanh nghiệp đang có tình trạng tài chính khá tốt, trong khi kết quả âm có thể chỉ ra sự thiếu hụt nguồn lực tài chính

    Bước 4: Xác định số dư cuối kỳ và đề xuất hành động phù hợp

    Cần xác định số dư cuối kỳ là lượng tiền mà doanh nghiệp hiện đang có trong tài khoản tại thời điểm kết thúc chu kỳ kế toán. Số liệu này được tính toán dựa trên thông tin từ số dư đầu kỳ, dòng tiền vào, dòng tiền ra và dòng tiền thuần.

    Nếu có số dư dương (tức là đang thừa vốn), doanh nghiệp có thể đề xuất đầu tư vào dự án mới, mở rộng kinh doanh, hoặc chi trả cổ tức cho cổ đông để tối ưu hóa sinh lời.

    Trong trường hợp số dư âm (thiếu vốn), doanh nghiệp cần xem xét và tối ưu hóa chi tiêu, cắt giảm chi phí không cần thiết để cải thiện tình trạng tài chính.

    Theo dõi dòng tiền

    Sau khi đã có dự báo, theo dõi dòng tiền là bước quan trọng tiếp theo để quản lý dòng tiền thực tế trên cơ sở dự báo.

    Quản lý sự chênh lệch giữa dòng tiền thực tế và kế hoạch tài chính giúp doanh nghiệp sớm phát hiện ra các vấn đề và rủi ro tài chính nếu có, đồng thời đưa ra quyết định nhanh chóng trong điều chỉnh chiến lược.

    Quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp (Hình ảnh từ Internet)

    Cải thiện dòng tiền

    Cải thiện dòng tiền là một bước quan trọng trong quá trình quản lý dòng tiền của doanh nghiệp, tập trung vào việc tối ưu hóa nguồn và lưu thông dòng tiền để cải thiện tình hình tài chính tổng thể.

    Đầu tiên, doanh nghiệp có thể tập trung cải thiện dòng tiền chảy vào. Hai trong số các giải pháp hiệu quả nhất thường được áp dụng là xây dựng chính sách thanh toán phù hợp khuyến khích thanh toán trước, và thiết lập quy trình thu hồi công nợ thông minh.

    Trong trường hợp thừa vốn, doanh nghiệp có thể cân nhắc đầu tư vào các dự án có lợi nhuận, xem xét thêm việc trả cổ tức cho cổ đông, mua lại cổ phiếu để tăng giá trị cho cổ đông, hoặc tăng cường chiến lược quảng cáo và tiếp thị để mở rộng thị trường và thu hút khách hàng mới. Còn trong tình huống thiếu vốn, việc xem xét các tùy chọn về vay nợ, huy động vốn, hoặc tối ưu hóa chi tiêu có thể giúp ích.

    Quan trọng nhất là doanh nghiệp cần duy trì sự cân nhắc kỹ lưỡng trong mọi trường hợp, để đảm bảo rằng những hành động thực thi đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp và phản ánh chiến lược tài chính bền vững.

    12