Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 14/06/2016
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký ***
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Tài nguyên - Môi trường

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:       /2016/TT-BGTVT

Hà Nội, ngày     tháng      năm 2016

DỰ THẢO

 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI NHẬP KHẨU

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá ngày 21 tháng 11 năm 2007;

Căn cứ Luật bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 06 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá;

Căn cứ Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài;

Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia;

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Thông tư này quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhập khẩu.

2. Thông tư này không áp dụng đối với:

a) Xe mô tô, xe gắn máy;

b) Xe cơ giới nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

c) Xe cơ giới nhập khẩu không để tham gia giao thông sử dụng vào các mục đích triển lãm, phục vụ đào tạo, nghiên cứu phát triển.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài  nhập khẩu xe cơ giới (sau đây gọi tắt là người nhập khẩu) và các tổ chức, cơ quan liên quan đến việc quản lý, kiểm tra, thử nghiệm xe cơ giới.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1.     Xe cơ giới là các loại phương tiện giao thông cơ giới hoạt động trên đường bộ (trừ xe mô tô, xe gắn máy) được định nghĩa tại tiêu chuẩn TCVN 6211 và TCVN 7271, kể cả ô tô sát xi và ô tô tải không có thùng chở hàng.

2.     Xe cơ giới cùng kiểu loại là các xe cơ giới có cùng đặc điểm như quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

3.     Báo cáo thử nghiệm khí thải là tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp cho kiểu loại xe cơ giới hoặc động cơ xe cơ giới, trong đó có thể hiện kết cấu liên quan đến khí thải và kết quả thử nghiệm của các phép thử quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

4.     Báo cáo thử nghiệm an toàn là tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp cho kiểu loại xe cơ giới trong đó bao gồm cả kết quả thử nghiệm linh kiện phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

5.     Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế là chứng chỉ được Cơ quan kiểm tra cấp trên cơ sở thẩm định hồ sơ thiết kế đối với kiểu loại xe nhập khẩu chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

6.     Tài liệu COP là tài liệu có nội dung thể hiện kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất xe và linh kiện được Cơ quan kiểm tra đánh giá hoặc thừa nhận theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

[...]