Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên tịch 78/TTLTnăm 1991 hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát vốn quản lý và sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ do Bộ tài chính- Bộ giao thông vận tải và Bưu điện ban hành

Số hiệu 78/TTLT
Ngày ban hành 26/12/1991
Ngày có hiệu lực 01/01/1992
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện,Bộ Tài chính
Người ký Lê Khả,Phạm Văn Trọng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU ĐIỆN-BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 78/TTLT

Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 1991

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

CỦA BỘ TÀI CHÍNH - GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU ĐIỆN SỐ 78/TTLT NGÀY 26 THÁNG 12 NĂM 1991 QUY ĐỊNH VÀ HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ, CẤP PHÁT VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA THƯỜNG XUYÊN CẦU ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07-1-1983 Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 236-TT/LB "hướng dẫn quy định chế độ quản lý, cấp phát vốn quản lý và sửa chữa cầu đường bộ" áp dụng chung cho cả hai loại công tác sửa chữa lớn và quản lý sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ. Qua áp dụng vào thực tiễn quản lý đã góp phần tích cực cho các đơn vị quản lý, sửa chữa cầu đường bộ; xây dựng kế hoạch, tổ chức cấp phát và thanh toán thống nhất trong cả nước, tuy nhiên hai loại công tác sửa chữa lớn và quản lý, sửa chữa thường xuyên có đặc trưng kinh tế, kỹ thuật khác nhau lại áp dụng một cơ chế quản lý, cấp phát, nghiệm thu, thanh toán, nên việc quản lý nhiều lúc mang tính chất hình thức làm ảnh hưởng đến chất lượng đường sá và hiệu quả sử dụng vốn. Để khắc phục các tồn tại này, nay Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải và Bưu điện quy định, hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát riêng cho công tác quản lý và sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ (SCTX) như sau:

I- NGUYÊN TẮC CHUNG

1. Vốn sửa chữa cầu đường bộ được đầu tư bằng các nguồn:

a) Nguồn thu phí giao thông

b) Thu lệ phí qua cầu, qua phà, cầu phao

c) Ngân sách Nhà nước cấp phát.

Nguồn vốn sửa chữa đường trên đây được phân chia cho các nội dung sau:

- Chi sửa chữa lớn cầu đường bộ

- Chi quản lý và sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ (SCTX)

- Chi đảm bảo giao thông (bằng 5% tổng mức vốn sửa chữa đường bộ).

Hàng năm, việc bố trí nguồn chi sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ sử dụng bằng nguồn thu lệ phí giao thông, phí qua cầu, qua phà hoặc vốn cấp phát trực tiếp từ ngân sách Nhà nước sẽ do cơ quan tài chính thoả thuận với cơ quan giao thông cùng cấp.

Phạm vi vốn SCTX bao gồm: Vốn đảm bảo cho khối lượng sửa chữa nhỏ và công tác quản lý cầu đường phải làm thường xuyên trong năm nhằm giữ ginf cầu đường êm thuận, kéo dài việc giữ loại, hạn chế những phát sinh hư hỏng nhỏ của cầu đường phục vụ giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống.

2. Những phân khu đường bộ (thuộc khu đường bộ quản lý đường trung ương) hoặc các đoạn đường bộ địa phương (quản lý đường địa phương thuộc các Sở Giao thông vận tải) gọi tắt: đơn vị làm công tác SCTX là những đơn vị sự nghiệp kinh tế tổ chức hạch toán tiết kiệm, có thưởng. Công tác sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ phải đóng các loại thuế doanh thu, lợi tức, thuế vốn. Hàng năm được ngân sách Nhà nước đầu tư để mua sắp trang thiết bị xây dựng nhà cửa.

3. Vốn sửa chữa cầu đường bộ hàng năm được sử dụng cho công tác sửa chữa cầu đường bộ phù hợp với sự phân loại đầu tư và phân cấp quản lý đường.

- Đối với hệ thống quốc lộ do ngân sách trung ương đài thọ.

- Đối với hệ thống cầu đường bộ thuộc các tỉnh, thành phố quản lý do ngân sách các địa phương đài thọ.

Vốn SCTX được cấp phát, tạm ứng, thanh toán thông qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

4. Sản phẩm của công tác SCTX được tổ chức thực hiện dưới hình thức khoán theo định mức chi phí tổng hợp cho từng km đường, m dài cầu, bến phà, cầu phao các loại cho các đơn vị làm công tác SXTX theo chu kỳ là 1 năm kế hoạch.

Các đơn vị làm công tác SCTX được ứng vốn hàng tháng để triển khai thực hiện nhiệm vụ SCTX và được nghiệm thu thanh toán vào cuối quý, năm. Căn cứ kết quả nghiệm thu, thanh toán hàng quý của các đơn vị và SCTX đơn vị giao khoán căn cứ vào chỉ tiêu vốn làm thủ tục tổng nghiệm thu cả năm và thanh quyết toán cho đơn vị làm công tác SCTX.

Bộ Giao thông vận tải - Bưu điện sau khi trao đổi với Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể Quy chế giao khoán nghiệm thu quý, năm cho công tác này.

II- LẬP VÀ GIAO KẾ HOẠCH VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA THƯỜNG XUYÊN CẦU ĐƯỜNG BỘ

1. Lập kế hoạch chi sửa chữa thường xuyên.

Hàng năm các đơn vị quản lý đường bộ căn cứ tình trạng kỹ thuật, mức độ hư hỏng của cầu đường và các định mức kinh tế - kỹ thuật, hướng dẫn lập dự toán, giá cả... để lập đơn giá chi phí tổng hợp từng km đường, m dài cầu, chi phí vượt sông phải sửa chữa thường xuyên của đơn vị gửi về Bộ Giao thông vận tải - Bưu điẹn phần kế hoạch làm sửa chữa thường xuyên đường quốc lộ hoặc gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phần kế hoạch sửa chữa thường xuyên đường do địa phương quản lý để xem xét, cân đối tổng hợp trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Vốn sửa chữa thường xuyên của hệ thống đường trung ương quản lý, Bộ Giao thông vận tải - Bưu điện sau khi xem xét nhu cầu của các đơn vị cơ sở tổng hợp kế hoạch chi sửa chữa thường xuyên (cùng với kế hoạch sửa chữa lớn, dự phòng bảo đảm giao thông) gửi Bộ Tài chính tổng hợp trong kế hoạch thu, chi ngân sách trình Nhà nước duyệt. Cơ quan tài chính có trách nhiệm thông báo kế hoạch chi ngay cho cơ quan giao thông cung cấp sau khi kế hoạch chi được phê duyệt chính thức.

2. Giao kế hoạch chi sửa chữa thường xuyên.

Căn cứ vào kế hoạch chi sửa chữa thường xuyên được duyệt, Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện (đối với đường quốc lộ), Sở Giao thông vận tải (đối với đường địa phương) triển khai giao kế hoạch chi sửa chữa thường xuyên cho đơn vị quản lý, sửa chữa thường xuyên.

[...]