Thông tư liên tịch 25-TT/LB năm 1986 hướng dẫn quản lý, cấp phát vốn quản lý và sữa chữa đường thuỷ do Bộ Giao thông vận tải - Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 25-TT/LB
Ngày ban hành 09/09/1986
Ngày có hiệu lực 09/09/1986
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải,Bộ Tài chính
Người ký Hồ Tế,Lê Khả
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI-BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 25-TT/LB

Hà Nội, ngày 09 tháng 9 năm 1986

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH - GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 25-TT/LB NGÀY 9-9-1986 HƯỚNG DẪN VIỆC QUẢN LÝ CẤP PHÁT VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ

Công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ có nhiệm vụ quản lý, sửa chữa các công trình thiết bị trên sông và cải tạo luồng lạch nhằm bảo đảm giao thông vận tải an toàn thuận lợi.

Khác với giao thông đường bộ, đường biển, giao thông đường sông chịu ảnh hưởng nhiều do sông ngòi nước ta diễn biến phức tạp, chịu tác động lớn của mưa lũ như biến đổi thường xuyên dòng chảy lắng đọng phù sa tạo bãi và thay đổi độ sâu luồng lạch. Do đó việc kế hoạch hoá công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ nhiều khi cũng bị động, không lường trước được những khối lượng cần đảm bảo giao thông. Vì vậy, công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ cũng như việc kế hoạch hoá quản lý cấp phát vốn rất phức tạp, đòi hỏi phải nghiên cứu sắp xếp cho phù hợp với đặc thù đó.

Để nâng cao tinh thần trách nhiệm và mở rộng quyền tự chủ của các cơ quan quản lý và sử dụng vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ, thúc đẩy các đơn vị quản lý đường thuỷ tổ chức hạch toán kinh tế, nâng cao hiệu quả của sản xuất kinh doanh; Liên Bộ Tài chính - giao thông vận tải ban hành thông tư hướng dẫn việc quản lý, cấp phát, quyết toán vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ như sau:

I. NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG VỀ VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ

1. Nguồn vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ chỉ để phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý, duy tu luồng lạch, hệ thống thông tin tín hiệu hiện có trên các tuyến sông đang khai thác quản lý, kết hợp với công tác chính trị làm cho chất lượng của luồng lạch ngày càng tốt để phục vụ nhiệm vụ vận tải thuỷ.

Các chi phí để trục vớt, thanh thải các chướng ngại vật trên sông do các đơn vị vận tải, xây dựng... gây ra thì các đơn vị đó phải thanh toán với xí nghiệp quản lý đường thuỷ. Trường hợp chướng ngại vật do tự nhiên hoặc không xác định được người gây ra, thì các chi phí để trục vớt thanh thải được sử dụng nguồn vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ. Trong trường hợp này, tài sản trục vớt được phải căn cứ vào khung giá hiện hành của Nhà nước để tính giá trị và hạch toán bổ sung vào nguồn vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ như một khoản tiền ngân sách Nhà nước cấp phát bổ sung.

2. Vốn cấp phát cho công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ phải bám sát mục tiêu của kế hoạch vận tải thuỷ và kế hoạch sử dụng khai thác luồng lạch, đồng thời phải mang lại hiệu quả kinh tế cao.

3. Công tác cấp phát vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ thường xuyên phải theo định mức và chỉ tiêu kế hoạch được cấp có thẩm quyền duyệt. Khối lượng bảo đảm giao thông đường sông không thường xuyên như khối lượng nạo vét cơ giới, sửa chữa lớn và xây dựng nhỏ các công trình chỉnh trị dòng sông, sửa chữa báo hiệu vĩnh cửu... chỉ được cấp phát khi có đủ hồ sơ thiết kế, dự toán được duyệt và nằm trong chỉ tiêu kế hoạch được giao.

4. Các đơn vị nhận vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ phải có trách nhiệm báo cáo thanh quyết toán với đơn vị cấp vốn theo quy định.

5. Đơn vị quản lý giao thông đường thuỷ chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán vốn theo các quy định, hướng dẫn của Thông tư này.

6. Tất cả các khoản chi phát sinh vượt định mức, ngoài thiết kế dự toán hoặc ngoài chỉ tiêu kế hoạch, thì không được thanh quyết toán, trừ một số trường hợp đặc biệt được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung chỉ tiêu vốn.

II. LẬP KẾ HOẠCH CHI VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ

1. Nhiệm vụ và nội dung của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ.

a) Những nhiệm vụ của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ:

- Kiểm tra, xác định các vị trí phao tiêu báo hiệu;

- Khảo sát bãi cạn, đo dò luồng lạch, có kế hoạch tổ chức nạo vét;

- Trục vớt phao tiêu trước mùa mưa lũ và bố trí thả phao theo luồng mới sau mưa lũ;

- Thay thế, sửa chữa lớn, xây dựng nhỏ các công trình, thiết bị thông tin tín hiệu trên sông;

- Phát hiện những chướng ngại vật cản trở dòng sông, tổ chức trục vớt và thanh thải;

- Duy trì thường xuyên các công trình, thiết bị phao tiêu và báo hiệu;

- Sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên các phương tiện thuỷ phục vụ bảo đảm giao thông;

- Đốt đèn, bảo đảm ánh sáng tín hiệu ban đêm;

- Theo dõi tình hình thời tiết, thuỷ văn, thuỷ trí, lưu hướng, lưu tốc và xói lở luồng lạch để thông báo cho các chủ phương tiện biết;

- Tham gia công việc kiểm soát thi hành luật lệ giao thông đường thuỷ.

b) Nội dung của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ:

Xuất phát từ những nhiệm vụ của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ được quy định trên đây có thể xác định nội dung các khoản chi của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ bao gồm:

[...]