BỘ
LÂM NGHIỆP-BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
74/TT-LB
|
Hà
Nội , ngày 13 tháng 10 năm 1995
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH-LÂM NGHIỆP SỐ 74 TT/LB NGÀY 13/10/1995 HƯỚNG
DẪN VIỆC SỬ DỤNG, QUẢN LÝ CẤP PHÁT VÀ QUYẾT TOÁN KINH PHÍ CHI GIAO ĐẤT LÂM NGHIỆP
CHO TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN SỬ DỤNG ỔN ĐỊNH LÂU DÀI VÀO MỤC ĐÍCH LÂM NGHIỆP
Căn cứ Nghị định số 02-CP
ngày 15 tháng 1 năm 1994 của Chính phủ "Ban hành quy định về việc giao đất
lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định , ,lâu dài vào mục
đích lâm nghiệp", Liên Bộ Tài chính - Lâm nghiệp hướng dẫn việc sử dụng,
quản lý cấp phát và quyết toán kinh phí chi giao đất lâm nghiệp như sau:
I . NGUYÊN TẮC
CHUNG
1/ Đất lâm nghiệp được Nhà nước
giao cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài gồm:
- Đất có rừng tự nhiên, đất có rừng
trồng.
- Đất chưa có rừng được quy hoạch
để gây trồng rừng, khoanh nuôi, bảo vệ thảm thực vật.
2/ Đối tượng được giao đất lâm
nghiệp gồm:
- Các ban quản lý khu rừng phòng
hộ
- Các ban quản lý khu rừng đặc dụng
- Các doanh nghiệp lâm nghiệp,
ngư nghiệp, nông nghiệp.
- Các trạm trại, xí nghiệp giống
lâm nghiệp.
- Các đơn vị thuộc lực lượng vũ
trang nhân dân; trường học , trường dạy nghề, các tổ chức kinh tế- xã hội khác.
- Các hộ gia đình, cá nhân cư
trú tại địa phương được UBND phường xã,thị trấn xác nhận.
3/ Giao đất lâm nghiệp phải gắn
với quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp lâm nghiệp, quy hoạch rừng các loại của từng
địa phương đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt và cần dứt điểm
theo đối tượng và gọn từng xã.
4/ Chi phí cho việc giao đất lâm
nghiệp do ngân sách Nhà nước cấp:
- Ở Trung ương: Bộ Tài chính cấp
kinh phí cho Bộ Lâm nghiệp bằng nguồn ngân sách Trung ương.
- Ở địa phương : Sở Tài chính cấp
kinh phí cho Sở Lâm nghiệp (hoặc Sở Nông- lâm- Ngư nghiệp) bằng nguồn ngân sách
địa phương.
- Trường hợp giao đất lâm nghiệp
gắn với việc thực hiện các dự án đầu tư hỗ trợ bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước
và đã được trích trong chi phí đầu tư của năm kế hoạch theo Quyết định số
25/UB-KHH-ĐMM ngày 14 tháng 3 năm 1994 của Uỷ ban kế hoạch Nhà nước và Thông tư
số 09/KH ngày 13 tháng 9 năm 1994 của Bộ Lâm nghiệp thì không thuộc đối tượng cấp
phát kinh phí quy định tại Thông tư này. Trường hợp vốn đầu tư các dự án chưa bố
trí kinh phí giao đất lâm nghiệp thì được áp dụng theo Thông tư này.
5/ Cuối quí, năm các đơn vị nhận
kinh phí chi giao đất lâm nghiệp có trách nhiệm quyết toán đầy đủ, kịp thời số
kinh phí dã sử dụng theo quy định hiện hành.
II . NHỮNG
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1/ Nội dung chi giao đất lâm
nghiệp gồm :
a. Công lao động cho mỗi thành
viên đi đánh giá nhanh nông thôn.
b. Công lao động can vẽ bản đồ
và thu thập số liệu thực địa (Trữ lượng rừng, đất lâm nghiệp...)
c. Công lao động hoàn thiện bản
đồ hiện trạng và quy hoạch.
d. Công lao động giao đất lâm
nghiệp ngoài thực địa.
e. Công lao động tính toán nội
nghiệp can vẽ bản đồ thành quả.
g. Mua bản đồ, giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất
h. Quản lý phí (Chi trao đổi, hội
họp liên ngành huyện, xã, thôn, bản, xăng xe đi lại, tổng hợp, báo cáo... )
2/ Định mức chi giao đất lâm
nghiệp theo nội dung trên áp dụng theo mức sau đây:
- Đối với đất có rừng tự nhiên:
không quá 17.000 đồng/ha
- Đối với đất có rừng trồng:
không quá 15.000 đồng/ha
- Đối với đất trống, đồi núi trọc:
không quá 11.000 đồng/ha
- Đối với rừng phòng hộ: không
quá 11.000 đồng/ha
- Đối với vùng đệm rừng đặc dụng
và rừng phòng hộ ít xung yếu không quá 17.000đồng/ha
- Đối với rừng đặc dụng: không
quá 7.000 đồng/ha
3/ Đối với đất lâm nghiệp đã
giao từ 15 tháng 10 năm 1993 trở về trước mà vẫn phù hợp với các quy định hiện
hành (nhưng chưa làm đầy đủ thủ tục) thì sẽ tiến hành làm thủ tục giao quyền sử
dụng đất lâm nghiệp áp dụng mức chi từ 3.000 đến 5.000 đồng/ha.
4/ Chi tập huấn, sơ kết, tổng kết
giao đất lâm nghiệp ở Trung ương và địa phương theo chế độ chi tiêu tài chính
hiện hành.
III . LẬP DỰ
TOÁN, CẤP PHÁT VÀ QUYẾT TOÁN KINH PHÍ GIAO ĐẤT LÂM NGHIỆP:
1/ Lập dự toán:
Hàng năm, căn cứ quỹ đất lâm
nghiệp, quy hoạch đất lâm nghiệp, quy hoạch rừng các loại của từng địa phương
đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt; căn cứ nhu cầu, khả năng sử dụng
đất lâm nghiệp vào mục đích lâm nghiệp của các tổ chức được ghi trong luận chứng
kinh tế kỹ thuật, dự án quản lý xây dựng khu rừng được cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền xét duyệt; đơn xin giao đất lâm nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được UBND
xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận các đơn vị tiến hành lập dự toán chi
giao đất lâm nghiệp.
- Ở Trung ương: Bộ lâm nghiệp lập
kế hoạch chi giao đất lâm nghiệp của các đơn vị thuộc trung ương quản lý cùng với
kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Lâm nghiệp; gửi Bộ Tài chính và Uỷ ban Kế hoạch
Nhà nước để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội phê duyệt.
- Ở Địa phương: Sở lâm nghiệp
(hoặc Nông - Lâm - Ngư nghiệp) lập kế hoạch chi giao đất lâm nghiệp cho các đơn
vị, cá nhân thuộc địa phương quản lý; gửi Sở Tài chính - Vật giá và Uỷ ban Kế
hoạch Nhà nước tỉnh, thành phố tổng hợp trình UBND tỉnh, thành phố duyệt, gửi Bộ
Tài chính và Uỷ ban kế hoạch Nhà nước để tổng hợp trình Chính phủ, trình Quốc hội
phê duyệt.
2/ Cấp phát kinh phí:
2.1. ở Trung ương: Sau khi Chính
phủ phê duyệt kế hoạch chi giao đất lâm nghiệp, Bộ lâm nghiệp lập kế hoạch phân
bổ chi tiết cho từng đơn vị thực thi giao đất lâm nghiệp và theo dõi đối tượng
được giao đất lâm nghiệp theo biểu đính kèm Thông tư này, gửi Bộ Tài chính làm
cơ sở cấp phát kinh phí.
Trên cơ sở kế hoạch phân bổ của
Bộ Lâm nghiệp, Bộ Tài chính sẽ cấp phát kinh phí cho Bộ Lâm nghiệp bằng nguồn vốn
sự nghiệp kinh tế để Bộ Lâm nghiệp cấp cho các đơn vị thực thi giao đất lâm
nghiệp.
2.2. ở Địa phương: Sau khi UBND
tỉnh, thành phố duyệt kế hoạch chi giao đất lâm nghiệp. Sở Lâm nghiệp (hoặc Sở
Nông lâm Ngư nghiệp) phân bổ kế hoạch chi tiết cho từng đơn vị thực thi giao đất
lâm nghiệp và theo đối tượng được giao đất lâm nghiệp theo biểu đính kèm Thông
tư này gửi Sở Tài chính Vật giá. Trên cơ sở kế hoạch phân bổ của Sở lâm nghiệp,
Sở Tài chính Vật giá sẽ cấp phát kinh phí cho Sở Lâm nghiệp bằng vốn sự nghiệp
lâm nghiệp để Sở Lâm nghiệp cấp phát cho các đơn vị thực thi giao đất lâm nghiệp.
3/ Kiểm tra, quyết toán kinh phí
chi giao đất lâm nghiệp:
Kinh phí giao đất lâm nghiệp phải
được sử dụng đúng mục đích có hiệu quả, tiết kiệm theo đúng quy định tại Thông
tư này và các chế độ chi tiêu tài chính hiện hành. Cơ quan tài chính các cấp có
trách nhiệm cấp phát kinh phí kịp thời bảo đảm việc giao đất lâm nghiệp thực hiện
theo đúng tiến độ. Tạm ngừng cấp phát hoặc ra lệnh thu hồi kinh phí nếu phát hiện
đơn vị sử dụng kinh phí không đúng mục đích, sai chế độ.
1 - Bộ Lâm nghiệp và Sở Lâm nghiệp
(hoặc Nông - Lâm - Ngư nghiệp) có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra tiến độ thực
hiện và việc sử dụng kinh phí giao đất lâm nghiệp của các đơn vị ở trung ương
và địa phương bảo đảm việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả đúng chế
độ quy định.
2 - Định kỳ hàng quý, năm các
đơn vị sử dụng kinh phí giao đất lâm nghiệp phải lập báo cáo quyết toán số kinh
phí đã sử dụng theo đúng mẫu biểu quy định hiện hành gửi cho Sở Lâm nghiệp (hoặc
Nông lâm Ngư nghiệp) đối với các đơn vị do địa phương quản lý hoặc Bộ Lâm nghiệp
đối với các đơn vị thuộc trung ương quản lý.
Bộ Lâm nghiệp, và Sở lâm nghiệp
(hoặc Nông lâm Ngư nghiệp) có trách nhiệm kiểm tra xét duyệt quyết toán kinh
phí giao đất lâm nghiệp của các đơn vị thực thi giao đất lâm nghiệp trên cơ sở
hồ sơ giao đất lâm nghiệp đã được nghiệm thu và tổng hợp quyết toán để gửi cơ
quan tài chính cùng cấp xét duyệt.
- Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm
tra xét duyệt quyết toán việc sử dụng kinh phí giao đất lâm nghiệp của Bộ Lâm
nghiệp theo quy định hiện hành.
- Sở Tài chính Vật giá các tỉnh,
thành phố có trách nhiệm kiểm tra xét duyệt quyết toán việc sử dụng kinh phí
giao đất lâm nghiệp đối với Sở Lâm nghiệp (hoặc Nông lâm Ngư nghiệp).
Kinh phí chi giao đất lâm nghiệp
được cấp phát và quyết toán ở chương 24 loại 4 khoản 1 mục 75 "nghiệp vụ
phí" của mục lục ngân sách Nhà nước hiện hành.
IV : ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Thông tư này có hiệu lực từ ngày
ký.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc đề nghị các đơn vị phản ánh về Liên bộ để xem xét bổ sung cho phù
hợp.
Tào
Hữu Phùng
(Đã
ký)
|
Trần
Sơn Thuỷ
(Đã
ký)
|