BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU ĐIỆN-BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
63-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 3 năm 1991
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU ĐIỆN - TÀI CHÍNH SỐ
63-TT/LB NGÀY 13-3-1991 HƯỚNG DẪN THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH SỐ 13/CT NGÀY 11-1-1991 CỦA
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG VỀ THU PHÍ QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ
Thi hành Quyết định số 13-CT
ngày 11-1-1991 của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng về thu phí qua cầu đường bộ: cầu
Chương Dương, cầu Thăng Long, cầu Bến phí qua cầu đường bộ như sau:Thuỷ và các
cầu lớn khác mới xây dựng và xây dựng sau này. Liên Bộ Giao thông vận tải và
Bưu điện - Tài chính quy định mức thu, hướng dẫn việc thực hiện thu và sử dụng
I. ĐỐI TƯỢNG
THU, MIỄN PHÍ QUA CẦU:
1- Đối tượng thu phí qua cầu:
Tất cả các loại xe máy cơ giới, thô sơ qua cầu kể cả của các lực lượng vũ trang
(quân đội, công an) làm kinh tế. Trừ một số xe được miễn thu phí qua cầu quy định
ở điểm 2 dưới đây.
2- Đối tượng
được miễn thu phí qua cầu:
- Xe chở bệnh nhân đi cấp cứu
(đưa, đón bệnh nhân đi và về).
- Xe đưa đám tang (bao gồm xe chở
quan tài, xe chở thân nhân gia đình, bạn bè, cơ quan đi theo).
- Xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ chữa
cháy (đi và về).
- Xe chở khách nước ngoài có xe
công an đi hộ tống dẹp đường (đối với xe chở khách nước ngoài không có xe công
an đi hộ tống dẹp đường thì vẫn thuộc đối tượng thu).
- Xe chuyên dùng cho thương
binh, người tàn tật.
- Các loại xe, máy được Nhà nước
huy động làm công tác đột xuất như: hệ đê, chống bão, lụt, chống dịch.
- Xe đang đuổi bắt kẻ gian.
- Xe của lực lượng vũ trang
không làm kinh tế thường xuyên.
- Xe máy của học sinh, sinh
viên.
3- Đối tượng được giảm thu
phí qua cầu:
- Xe máy của cán bộ công nhân
viên đi làm việc hàng ngày.
- Xe cơ giới, xe thô sơ thường
xuyên qua cầu.
II. MỨC THU,
HÌNH THỨC THU VÀ TỔ CHỨC THU PHÍ QUA CẦU
1- Mức thu phí qua cầu:
- Mức thu phí
qua cầu quy định chung cho các loại xe cơ giới, xe thô sơ ở các cầu Bến Thuỷ,
Chương Dương và Thăng Long đã được tính giảm 5% phí giao thông quy định tại
thông tư Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải số 58-TT-LB ngày 14-12-1989
theo biểu tính kèm.
- Riêng đối tượng được giảm phí
qua cầu nói ở điểm 3, mục I trên được tính và quy định mức thu như sau:
+ Đối với xe cơ giới, xe thô sơ
thường xuyên qua cầu được tính thu bằng 70% biểu giá quy định.
+ Đối với xe ôtô buýt, xe lam
thường xuyên qua cầu đuợc tính thu bằng 50% biểu giá quy định.
+ Đối với xe máy của CBCNV đi
làm hàng ngày thu 3.000đ xe/tháng.
2- Hình thức thu phí qua cầu:
Phí qua cầu thu dưới hình thức
bán vé, vé có 2 loại: vé thông thường và vé tháng. Các loại vé này do cơ quan
Tài chính (Tổng cục thuế) ấn hành giao cho các xí nghiệp quản lý cầu bán.
a. Vé thông thường dùng cho một
lượt xe qua cầu có thể bán trước hoặc bán đi ngay.
- Vé bán trước: các đơn vị có
xe, nhất là các xí nghiệp vận tải có nhiều xe qua cầu cử người đến Xí nghiệp quản
lý cầu để mua vé trước về phát cho lái xe. Đây là hình thức bán vé chủ yếu và
khuyến khích. Mua vé trước, mỗi lần qua với số lượng lớn được giảm, cứ 100 vé
được giảm 1% giá trị vé bán.
- Vé đi ngay được bán ở hai đầu
cầu và các đường đi vào cầu, chủ yếu áp dụng cho xe ít qua cầu và xe ở các tỉnh
xa.
b. Vé tháng: Vé mua cho tháng
nào chỉ sử dụng cho tháng đó. Chủ yếu là xe máy của cán bộ công nhân viên đi
làm việc hàng ngày và xe thường xuyên qua cầu.
Đối với các trường hợp vé bán có
giảm giá nói ở điểm 1 và mục II trên phải theo đúng quy định sau đây:
- Vé thông thường bán với số lượng
lớn có giảm giá, người bán vé phải lập tờ kê ghi rõ họ tên người mua và đơn vị
mua, số lượng vé bán, giá tiền 1 vé, tổng số tiền, số tiền được giảm, số tiền
thực thu để tiện cho việc quyết toán và kiểm tra.
- Đối với xe được miễn thu phí
qua cầu, khi qua cầu phải xuất trình giấy tờ cần thiết, như: xe máy của học
sinh, sinh viên đi học phải có thẻ học sinh có ghi rõ số biển xe; xe được Nhà
nước huy động đột xuất làm nhiệm vụ hộ đê, chống bão,lụt, chống dịch phải có lệnh
điều động của cơ quan có thẩm quyền huy động v.v....
3. Tổ chức thu phí qua cầu:
Các xí nghiệp quản lý cầu thuộc
Liên hiệp đường sắt, Liên hiệp quản lý đường bộ 2, Liên hiệp quản lý đường bộ 4
trực tiếp tổ chức thu phí qua cầu. Các Liên hiệp đường sắt, đường bộ 2, 4 có
trách nhiệm chỉ đạo chặt chẽ, có phương án và biện pháp cụ thể giúp xí nghiệp tổ
chức thu phải đảm bảo thuận tiện, an toàn, nhanh chóng, không được để ùn tắc
giao thông và không để thất thu.
III. QUẢN LÝ,
HẠCH TOÁN VÀ BÁO CÁO PHÍ QUA CẦU:
1) Phí qua cầu là nguồn thu của
Ngân sách Nhà nước. Số tiền thu được là khoản kinh phí của ngân sách Nhà nước ứng
trước cho các chủ đầu tư là các Liên hiệp nói trên nên các chủ đầu tư phải quản
lý chặt chẽ để chi tiêu theo dự toán chi phí hàng năm được Bộ Giao thông vận tải
và Bưu điện duyệt.
2) Các xí nghiệp quản lý cầu phải
mở tài khoản riêng "Phí qua cầu" tại Ngân hàng. Số tiền bán vé, hàng
ngày xí nghiệp phải gửi hết vào tài khoản đó.
3) Hàng năm, các xí nghiệp quản
lý cầu phải lập dự toán thu, chi về khoản kinh phí này gửi cho chủ đầu tư xem
xét trình Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện duyệt làm cơ sở rút tiền chi tiêu.
Dự toán thu, chi dựa vào các cơ
sở và nội dung sau đây:
-Về thu: Dựa vào lưa lượng xe
qua cầu, đơn giá từng loại vé bán ra trong năm
- Về chi: Căn cứ vào các nội
dung sau:
+ Chi cho việc bảo vệ, vệ sinh,
sửa chũa nhỏ, sửa chữa lớn cầu đường bộ.
+ Chi cho công tác thu bao gồm:
bộ máy thu, các cơ sở và điều kiện thu như: xây dựng các kiốt bán vé và kiểm
soát vé, vé bán, văn phòng phẩm...
+ Chi bồi dưỡng cho lực lượng
ngoài xí nghiệp tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự đảm bảo cho việc thu,
cũng như xe qua cầu an toàn, nhanh chóng.
Số tiền còn lại các chủ đầu tư
được sử dụng chi vào việc sửa chữa thường xuyên, trung đại tu các cầu đường bộ
khác theo kế hoạch, dự toán được Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện duyệt. Ngoài
ra, số còn lại dùng để góp thêm vốn đầu tư xây dựng mới các cầu đường bộ lớn
khác hiện phải đi bằng phà.
Số tiền thu phí qua cầu để chi
cho các nội dung theo kế hoạch, dự toán nói trên được coi là khoản kinh phí
ngân sách cấp bổ sung thêm ngoài vốn quản lý và sửa chữa cầu đường bộ đã được
Nhà nước duyệt thông báo, hàng năm cho Bộ GTVT và Bưu điện và Bộ đã duyệt phân
khai thông báo cho các đơn vị.
4- Hạch toán và báo cáo quyết
toán:
a- Về công tác hạch toán:
a1. Đối với các xí nghiệp quản
lý cầu và các Ban quản lý công trình thay mặt chủ đầu tư phải hạch toán thu,
chi theo đúng những nội dung quy định trên mở sổ sách kế toán ghi chép, phản
ánh đầy đủ, đúng chế độ kế toán hiện hành.
a2. Đối với các đơn vị sản xuất
kinh doanh, khi xuất tiền mua vé qua cầu được hạch toán vào giá thành hoặc phí
giao thông, ghi số:
Nợ TK: 30, 33, 34
Có TK: 50, 51
a3. Đối với các đơn vị hành
chính sự nghiệp, khi xuất tiền mua vé qua cầu được hạch toán vào khoản chi ngân
sách, ghi sổ.
Nợ TK: 38, 30 (nếu có tổ chức sản
xuất - kinh doanh)
Có TK: 50, 51
b- Báo cáo kế toán:
- Hàng tháng các xí nghiệp quản
lý cầu phải báo cáo tìh hình thu, chi về khoản tiền bán vé qua càu cho các chủ
đầu tư qua Ban quản lý công trình đồng gửi cơ quan Tài chính và Bộ Giao thông vận
tải và Bưu điện.
- Hàng quý, 6 tháng, 9 tháng,
năm các xí nghiệp quản lý cầu, Ban quản lý công trình phải gửi báo cáo quyết
toán theo đúng chế độ kế toán Nhà nước quy định, trong đó cần tách thành một mục
riêng để làm rõ tài khoản thu, chi phí qua cầu. Nơi gửi như báo cáo tháng.
IV. QUY ĐỊNH
VỀ THƯỞNG PHẠT
1- Các trường hợp vi phạm việc
thu phí qua cầu như: sử dụng vé không đúng biểu giá quy định, qua cầu không có
vé... Ngoài việc phải mua theo giá gốc theo biểu giá quy định, chủ phương tiện
còn phải trả tiền phạt gấp 4 lần giá vé quy định. Nếu cố tình gây khó khăn
không chịu nộp phạt thì xí nghiệp được quyền giữ lại xe, báo cáo về Liên hiệp để
xử lý mức độ cao hơn.
2- Đối với những người có công
phát hiện chủ phương tiện vi phạm việc thu phí qua cầu được thưởng 10% số tiền
nộp phạt.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Các Liên hiệp đường sắt, quản lý
đường bộ 2, 4 và các xí nghiệp quản lý cầu có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với
lực lượng Công an, Quân đội để tổ chức tốt việc thu phí qua cầu.
Trong quá trình thực hiện nếu thấy
có gì vướng mắc, cần bổ sung sửa đổi thì báo cáo ngay về 2 Bộ giải quyết.
Lê
Khả
(Đã
ký)
|
Phạm
Văn Trọng
(Đã
ký)
|