Thông tư liên tịch 18/1999/TT-LT-BGD& ĐT-BTCCP thực hiện nội dung thi tuyển công chức vào ngạch giáo viên dạy ở giáo dục mần non, giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và đào tạo - Ban tổ chức, cán bộ Chính phủ ban hành

Số hiệu 18/1999/TTLT-BGDĐT-BTCCBCP
Ngày ban hành 05/05/1999
Ngày có hiệu lực 20/05/1999
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Ban Tổ chức-Cán bộ Chính phủ,Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Vọng,Tô Tử Hạ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BAN TỔ CHỨC-CÁN BỘ CHÍNH PHỦ-BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 18/1999/TTLT-BGDĐT-BTCCBCP

Hà Nội , ngày 05 tháng 5 năm 1999

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - BAN TỔ CHỨC - CÁN BỘ CHÍNH PHỦ SỐ 18/1999/TT-LT-BGD& ĐT-BTCCP NGÀY 05 THÁNG 05 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NỘI DUNG THI TUYỂN CÔNG CHỨC VÀO NGẠCH GIÁO VIÊN DẠY Ở GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thi hành Nghị định số 95/1998/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 1998 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức (sau đây gọi tắt là Nghị định số 95/ 1998/NĐ-CP); Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ hướng dẫn thực hiện như sau:

I. NỘI DUNG THI TUYỂN:

Những người tham gia thi tuyển (gọi tắt là thí sinh) vào ngạch giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông phải dự 2 phần thi bắt buộc:

- Phần thi viết

- Phần thi vấn đáp

1. Phần thi viết:

Nội dung phần thi viết tập trung những kiến thức về:

1.1. Những vấn đề về mục tiêu, tính chất và nguyên lý, yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục; mục tiêu, yêu cầu về nội dung và phương pháp, cơ sở giáo dục mầm non; mục tiêu, yêu cầu về nội dung và phương pháp, sách giáo khoa, văn bằng giáo dục phổ thông.

1.2. Đường lối, quan điểm hiện hành của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

1.3. Hệ thống giáo dục quốc dân; văn bằng và chứng chỉ; hệ thống tổ chức bộ máy, nhiệm vụ và quyền hạn của Nhà trường mầm non, phổ thông.

1.4. Vị trí, vai trò của giáo dục; quản lý Nhà nước về giáo dục; nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo; đào tạo và bồi dưỡng, chính sách đối với nhà giáo.

1.5. Tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch giáo viên.

1.6. Các Quy chế; Điều lệ; Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông về cho điểm, đánh giá, xếp loại học sinh, chế độ công tác, định mức lao động của giáo viên, tổ chức và hoạt động của nhà trường; công tác thi cử; chương trình và kế hoạch giảng dạy mà công chức sẽ đảm nhận.

1.7. Những vấn đề về tuyển dụng, sử dụng công chức trong Pháp lệnh cán bộ,công chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện nội dung này; nghĩa vụ, quyền lợi của cán bộ, công chức; những việc cán bộ, công chức không được làm.

2. Phần thi vấn đáp:

Phần thi vấn đáp nhằm mục đích phát hiện năng khiếu về giảng dạy, cách ứng xử, cách giải quyết tình huống trong giảng dạy, trong công tác giáo dục học sinh. Phần thi vấn đáp gồm có:

2.1. Thí sinh tự chọn và trình bày tóm tắt các bước lên lớp và những yêu cầu kiến thức cơ bản của 1 tiết dạy cụ thể sẽ đảm nhận sau này.

2.2. Sau khi trình bày, thí sinh phải trả lời những câu hỏi của giám khảo về những vấn đề sau đây:

a. Chức trách, nhiệm vụ cụ thể của ngạch giáo viên mà thí sinh dự tuyển.

b. Nguyện vọng và hướng phấn đấu.

c. Nêu các phương án xử lý tình huống xảy ra trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp, giáo dục học sinh do các giám khảo đặt ra.

d. Những vấn đề xã hội, đời sống, thực tiễn giáo dục của địa phương.

II. DANH MỤC TÀI LIỆU PHUC VỤ NỘI DUNG THI TUYỂN:

1. Nghị quyết của Hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII.

2. Luật giáo dục (Luật số 11/1998/QH10) ngày 2 tháng 12 năm 1998.

3. Pháp lệnh cán bộ, công chức số 01/1998/PL-UBTVQH 10 ngày 26 tháng 2 năm 1998.

[...]