BAN VẬT GIÁ
CHÍNH PHỦ-BỘ XÂY DỰNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
03/1999/TTLT-BXD-BVGCP
|
Hà Nội , ngày 16
tháng 6 năm 1999
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘ XÂY DỰNG - BAN VẬT GIÁ CHÍNH PHỦ SỐ 03/1999/TTLT-BXD-BVGCP
NGÀY 16 THÁNG 6 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ VÀ THẨM QUYỀN QUYẾT ĐỊNH
GIÁ TIÊU THỤ NƯỚC SẠCH ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM DÂN CƯ NÔNG THÔN
Nước sạch là một loại sản phẩm
thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và dịch vụ của mọi tầng lớp dân cư.
Việc cung cấp để thoả mãn nhu cầu nước sạch cho xã hội, nhất là tại các đô thị,
khu công nghiệp, cụm dân cư nông thôn rất cấp bách.
Ngày 28 tháng 4 năm 1997, Bộ Xây
dựng - Ban Vật giá Chính phủ đã ban hành Thông tư liên bộ số 02/TTLB hướng dẫn
phương pháp định giá và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch đô thị,
khu công nghiệp, cụm dân cư nông thôn. Đến nay, do có những thay đổi về Luật
thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế giá trị gia tăng, nguồn vốn đầu tư và tổ
chức quản lý của các nhà máy nước, nên cần thiết phải có sự sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp.
Thi hành Chỉ thị số
40/1998/CT-TTg ngày 14/12/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công
tác quản lý và phát triển cấp nước đô thị, Bộ Xây dựng và Ban Vật giá Chính phủ
hướng dẫn phương pháp định giá và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch,
áp dụng thống nhất tại các đô thị, khu công nghiệp, cụm dân cư nông thôn trong
cả nước như sau:
A. NGUYÊN TẮC
VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ TIÊU THỤ NƯỚC SẠCH:
I. NGUYÊN TẮC
VỀ ĐỊNH GIÁ TIÊU THỤ NƯỚC SẠCH:
1. Định giá tiêu thụ nước sạch
phải thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước trong mối
quan hệ mật thiết giữa phát triển kinh tế với đời sống xã hội.
2. Giá tiêu thụ nước sạch phải
được tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí trong quá trình sản xuất, phân phối
và tiêu thụ, có xét đến khả năng chi trả của khách hàng và trả nợ vốn vay để
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước sạch duy trì và phát triển;
3. Giá tiêu thụ nước sạch được
quy định cụ thể và hợp lý cho từng đối tượng tiêu thụ nước sạch: dùng cho sinh
hoạt của các hộ dân cư và các cơ quan hành chính sự nghiệp; dùng cho sản xuất,
kinh doanh dịch vụ (là hộ dùng nước sạch để sản xuất, kinh doanh dịch vụ). Giá
tiêu thụ nước sạch theo mục đích sử dụng không phân biệt doanh nghiệp trong nước,
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam và người nước ngoài.
II. PHƯƠNG
PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ THÀNH VÀ GIÁ TIÊU THỤ NƯỚC SẠCH
1. Giá thành sản xuất nước sạch.
Giá thành sản xuất nước sạch bao
gồm các khoản mục chi phí vật tư trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi
phí sản xuất chung.
a- Chi phí vật tư trực tiếp: là
chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu sử dụng trực tiếp tạo ra sản phẩm
như: Tiền nước thô (đối với các doanh nghiệp phải mua nước thô); Vật liệu phụ
cho công tác xử lý nước; Nhiên liệu, động lực;....
Chi phí vật tư được xác định
trên cơ sở:
+ Lượng vật tư sử dụng không vượt
quá định mức do cấp có thẩm quyền ban hành (Không kể vật tư hao hụt trong thu
mua và bảo quản).
+ Giá vật tư: là giá do nhà nước
công bố và giá thị trường hợp lý tại thời điểm tính toán.
b- Chi phí nhân công trực tiếp:
gồm các khoản trả cho người lao động trực tiếp sản xuất như: tiền lương, tiền
công và các khoản phụ cấp có tính chất lương, chi ăn ca, chi bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế và kinh phí công đoàn của công nhân trực tiếp sản xuất nước.
Chi phí tiền lương được xác định
trên cơ sở đơn giá tiền lương do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền duyệt và số lượng,
chất lượng của sản phẩm hoàn thành. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh nước sạch chưa có đơn giá tiền lương thì căn cứ vào định mức lao động,
thang bậc lương hiện hành và tính chất công việc để xác định chi phí tiền lương
hợp lý, sau khi được cấp có thẩm quyền thẩm định.
Chi phí tiền ăn giữa ca phải chi
cho người lao động tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo quy
định hiện hành.
Chi phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế và kinh phí công đoàn được tính trên cơ sở quỹ tiền lương của doanh nghiệp
theo các chế độ hiện hành của Nhà nước.
c- Chi phí sản xuất chung: Là
các khoản chi phí chung phát sinh ở các phân xưởng, bộ phận kinh doanh của
doanh nghiệp như: tiền lương, phụ cấp, ăn ca trả cho nhân viên phân xưởng, chi
phí vật liệu, công cụ, dụng cụ xuất dùng cho phân xưởng, bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế và kinh phí công đoàn của cán bộ nhân viên phân xưởng, khấu hao tài sản
cố định, chi phí dịch vụ mua ngoài và các chi phí bằng tiền ngoài các chi phí kể
trên.
Khấu hao tài sản cố định dùng ở
phân xưởng được xác định trên cơ sở:
- Đối với những TSCĐ được hình
thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước:
Thực hiện việc quản lý, sử dụng
và trích KHTSCĐ theo Quyết định số 1062 TC/QĐ/CSTC ngày 14/11/1996 của Bộ Tài
chính và các văn bản pháp lý khác có liên quan.
- Đối với những TSCĐ được hình
thành từ nguồn vốn khác:
Thực hiện việc quản lý, sử dụng
TSCĐ theo quy định trên; nhưng việc trích KHTSCĐ thực hiện theo thời hạn vay vốn
đầu tư của dự án cấp nước bằng vốn vay của nước ngoài, tổ chức tài chính Quốc tế
và thời hạn vay vốn của các nguồn vốn khác.
2. Giá thành toàn bộ của nước sạch:
Giá thành toàn bộ của nước sạch
bao gồm giá thành sản xuất nước sạch, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh
nghiệp.
a- Giá thành sản xuất nước sạch
(đã nêu ở mục II.1)
b- Chi phí bán hàng: là toàn bộ
các chi phí liên quan tới việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ như: tiền lương, các
khoản phụ cấp có tính chất tiền lương, tiền ăn giữa ca, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế và kinh phí công đoàn của nhân viên bán hàng; Chi phí quảng cáo, chi phí dịch
vụ mua ngoài....
Chi phí bán hàng được xác định
theo quy định hiện hành của Nhà nước.
c- Chi phí quản lý doanh nghiệp:
là các chi phí chi cho bộ máy quản lý và điều hành doanh nghiệp, các khoản chi
phí có tính chất chung của toàn doanh nghiệp như: Khấu hao tài sản cố định phục
vụ bộ máy quản lý và điều hành doanh nghiệp (theo nguyên tắc như ở mục chi phí
sản xuất chung); Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp, ăn ca trả
cho Ban Giám đốc và nhân viên quản lý ở các phòng ban, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế và kinh phí công đoàn của bộ máy quản lý doanh nghiệp; chi phí vật liệu, đồ
dùng cho văn phòng, các khoản thuế, lệ phí, chi phí dịch vụ mua ngoài thuộc văn
phòng doanh nghiệp và các chi phí khác bằng tiền chung cho toàn doanh nghiệp
như: Các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng nợ phải thu khó đòi,
phí kiểm toán, chi phí tiếp tân, giao dịch, trích nộp cấp trên, chi phí nghiên
cứu khoa học, nghiên cứu đổi mới công nghệ, chi sáng kiến, cải tiến, chi bảo vệ
môi trường, chi phí giáo dục, đào tạo, chi y tế cho người lao động của doanh
nghiệp, chi phí cho lao động nữ theo chế độ quy định hiện hành.
Giá thành toàn bộ của sản phẩm
nước sạch bao gồm các khoản mục dưới đây:
STT
|
Nội
dung chi phí
|
Ký
hiệu
|
1
|
Chi phí vật tư trực tiếp
|
Cvt
|
2
|
Chi phí nhân công trực tiếp
|
CNc
|
3
|
Chi phí sản xuất chung
|
Csxc
|
4
|
Cộng giá thành sản xuất ( 1+2
+3)
|
CP
|
5
|
Chi phí bán hàng:
|
CB
|
6
|
Chi phí quản lý doanh nghiệp
|
CQ
|
|
Giá thành toàn bộ (4+5+6)
|
GTtb
|
[M(1]
3. Sản lượng nước thương phẩm:
Sản lượng nước thương phẩm được
xác định theo công thức sau:
SLtp
= SLsx - SLhh
SLtp: Sản lượng nước thương phẩm;
SLsx: sản lượng nước sản xuất là
lượng nước tính theo kế hoạch khai thác trong năm của từng nhà máy nước do UBND
tỉnh, hoặc thành phố trực thuộc Trung ương (trong Thông tư này gọi tắt là UBND
tỉnh) quy định.
SLhh: sản lượng nước hao hụt là
lượng nước thất thoát, thất thu do thực trạng kỹ thuật và trình độ quản lý
trong quá trình sản xuất, phân phối nước sạch của từng doanh nghiệp cấp nước. Sản
lượng nước hao hụt được xác định bằng tỷ lệ phần trăm so với sản lượng nước sản
xuất, tỷ lệ sản lượng nước hao hụt cụ thể của từng nhà máy do UBND tỉnh quyết định.
Tỷ lệ hao hụt quy định cho đến năm 2000 tối đa không vượt quá 30% đối với hệ thống
cấp nước mới là 40% đối với hệ thống cấp nước cũ (trong đó bao gồm nước để sục
rửa hệ thống kỹ thuật nhà máy theo quy định). Tỷ lệ hao hụt này sẽ được điều chỉnh
theo từng thời gian dựa theo tình hình đầu tư, nâng cấp hệ thống kỹ thuật và
quá trình nâng cao năng lực quản lý của các nhà máy.
4. Giá tiêu thụ
nước sạch (chưa có thuế giá trị gia tăng).
a- Giá tiêu thụ bình quân.
Giá tiêu thụ bình quân được xác
định theo công thức sau:
Gttbq
|
=
|
GTtb
SLtp
|
+
|
TNct
|
+
|
Ftn
|
Gttbq: Giá tiêu thụ bình quân;
GTtb: Giá thành toàn bộ của sản
phẩm nước sạch sản xuất;
SLtp: Sản lượng nước thương phẩm;
TNct: Thu nhập chịu thuế tính
trước (tức là lợi nhuận định mức cũ);
Ftn: Chi phí thoát nước .
- Thu nhập chịu thuế tính trước
do UBND tỉnh, căn cứ những quy định hiện hành về chế độ quản lý tài chính để
quy định cụ thể cho từng doanh nghiệp.
- Chi phí thoát nước: là chi phí
được tính theo tỷ lệ phần trăm so với giá thành toàn bộ và được dùng để nạo vét
cống rãnh, duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước. Căn cứ tình hình thực tế của
địa phương Chủ tịch UBND tỉnh quy định cụ thể tỷ lệ chi phí thoát nước nhưng tối
thiểu không thấp hơn 10% giá thành toàn bộ của sản phẩm nước sạch. Số tiền thu
về chi phí thoát nước do UBND tỉnh, căn cứ vào luật ngân sách để quy định việc
quản lý, sử dụng nhằm phục vụ cho việc nạo vét cống rãnh, duy tu, bảo dưỡng hệ
thống thoát nước, khoản tiền này không thuộc thu nhập của các doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh nước sạch.
b- Giá tiêu thụ nước sạch cho từng
đối tượng:
Căn cứ vào giá tiêu thụ nước sạch
bình quân và lượng nước sạch sử dụng của từng đối tượng ở địa phương để xác định
hệ số tính giá cho phù hợp.
Giá tiêu thụ nước sạch được quy
định theo phương pháp luỹ tiến. Mức sau cao hơn mức trước để khuyến khích các hộ
sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí.
Việc xác định mức giá cụ thể cho
từng đối tượng sử dụng phụ thuộc vào lượng nước sử dụng của mỗi loại đối tượng,
nhưng phải đảm bảo giá tiêu thụ nước sạch bình quân (ở mục 4.a nêu trên).
Đối với những hộ tiêu thụ nước sạch
mà chưa lắp được đồng hồ đo lượng tiêu thụ nước sạch thì tạm thời áp dụng giá
khoán với mức tiêu thụ quy định cho một hộ dân cư sử dụng là 20 M3/tháng.
Hệ số tính giá áp dụng cho từng
đối tượng sử dụng nước sạch không được vượt quá hệ số tính giá tối đa trong bảng
sau:
Đối
tượng sử dụng nước
|
Lượng
nước sạch sử dụng của các đối tượng trong tháng
|
Hệ
số tính giá tối đa
|
|
Mức
|
Tỷ
lệ(%)
|
|
Sinh hoạt các hộ dân cư
|
16
M3 đầu tiên
|
SH1
|
0,8
|
|
từ
trên 16 M3 đến 25M3
|
SH2
|
1,0
|
|
từ
trên 25 M3 đến 35 M3
|
SH3
|
1,2
|
|
trên
35M3
|
SH4
|
1,5
|
Cơ quan Hành chính sự nghiệp
|
Theo
thực tế sử dụng
|
HC
|
1,2
|
Các hoạt động sản xuất vật chất
|
Theo
thực tế sử dụng
|
SX
|
2
|
Kinh doanh dịch vụ
|
Theo
thực tế sử dụng
|
DV
|
3,5
|
Bình quân tổng sản lượng nước
thương phẩm
|
|
100
|
1
|
Trường hợp đặc biệt, đối với
doanh nghiệp có sản lượng nước sạch sản xuất ra được tiêu thụ chủ yếu dùng cho
sinh hoạt các hộ dân cư, thì hệ số tính giá được phép quy định vượt hệ số tính
giá tối đa áp dụng cho 16 M3 đầu tiên để đảm bảo hệ số giá tiêu thụ nước sạch
bình quân bằng 1.
Trường hợp nếu tính đúng, tính đủ
theo hướng dẫn trên đây, giá tiêu thụ nước sạch cao hơn giá bán hiện hành thì
UBND tỉnh cần có giải pháp xử lý dần từng bước, để trong thời gian ngắn giá
tiêu thụ nước sạch đảm bảo tính đúng, tính đủ. Trước mắt giá tiêu thụ nước sạch
không thấp hơn 75% theo phương án giá đã tính đúng, tính đủ.
B. THẨM QUYỀN
QUYẾT ĐỊNH GIÁ VÀ QUẢN LÝ GIÁ TIÊU THỤ NƯỚC SẠCH:
1. Từng thời kỳ, tuỳ theo tình
hình thực tế của việc sản xuất và tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công
nghiệp, cụm dân cư nông thôn, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Ban Vật giá
Chính phủ nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi phương pháp định giá tiêu thụ nước sạch
cho phù hợp.
2. Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định
giá tiêu thụ và giá thanh toán nước sạch (là giá người sử dụng nước phải trả và
được xác định bằng giá tiêu thụ nước sạch cộng với thuế giá trị gia tăng) tại địa
phương, chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình chấp hành giá tiêu thụ
nước sạch tại đô thị, khu công nghiệp và cụm dân cư nông thôn.
3. Công ty sản xuất - kinh doanh
nước sạch trình UBND tỉnh phương án giá tiêu thụ nước sạch. Sở Tài chính - Vật
giá tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng, hoặc Sở Giao thông - Công chính thẩm định
phương án giá tiêu thụ nước sạch trình UBND tỉnh. Hàng năm, các cơ quan chức
năng của tỉnh có trách nhiệm rà soát các yếu tố hình thành giá tiêu thụ nước sạch
để UBND tỉnh xem xét bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.
4. Các doanh nghiệp sản xuất -
kinh doanh nước sạch phải thường xuyên kiểm tra tình hình tiêu thụ và thanh
toán tiền nước của các hộ tiêu thụ, kịp thời có biện pháp khắc phục tình trạng
thất thoát lượng nước và chống thất thu tiền nước.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chỉ đạo các công ty sản xuất kinh doanh nước sạch lập
phương án giá tiêu thụ nước sạch, tổ chức thẩm định phương án giá và quyết định
giá tiêu thụ và giá thanh toán nước sạch tại địa phương; đồng thời gửi quyết định
này về Bộ Xây dựng và Ban Vật giá Chính phủ để theo dõi.
2. Bộ Xây dựng và Ban Vật giá
Chính phủ tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc xây dựng, ban hành và quản
lý giá tiêu thụ và giá thanh toán nước sạch theo nội dung của Thông tư này đối
với tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp sản xuất
và kinh doanh nước sạch.
Thông tư này có hiệu lực sau 15
ngày kể từ ngày ký và thay thế Thông tư số 02/TTLB, ngày 28/4/1997.
Trong quá trình thực hiện Thông
tư này, nếu có vướng mắc đề nghị các địa phương phản ảnh kịp thời về Bộ Xây dựng
và Ban Vật giá Chính phủ để xem xét bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.
Lê
Văn Tân
(Đã
ký)
|
Nguyễn
Tấn Vạn
(Đã
ký)
|