Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên bộ 14-GD-TCĐ/TT5 năm 1973 hướng dẫn một số chế độ về giáo viên chuyên trách bổ túc văn hoá trong các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường do Bộ Giáo dục - Tổng Công đoàn Việt Nam ban hành

Số hiệu 14-GD-TCĐ/TT5
Ngày ban hành 14/07/1973
Ngày có hiệu lực 14/07/1973
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục,Tổng Công đoàn Việt Nam
Người ký Đỗ Trọng Giang,Hồ Trúc
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC-TỔNG CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM
********

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 14-GD-TCĐ/TT5

Hà Nội, ngày 14 tháng 7 năm 1973

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ TỔNG CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM SỐ 14-GD-TCĐ/TT5 NGÀY 14 THÁNG 7 NĂM 1973 HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ CHẾ ĐỘ VỀ GIÁO VIÊN CHUYÊN TRÁCH BỔ TÚC VĂN HOÁ TRONG CÁC XÍ NGHIỆP, CÔNG TRƯỜNG, NÔNG TRƯỜNG, LÂM TRƯỜNG

Miền Bắc nước ta đang chuyển sang giai đoạn cách mạng mới, công tác bổ túc văn hoá cho cán bộ, công nhân viên chức trở thành nhiệm vụ hết sức cấp bách.

Căn cứ vào Thông tư 195/TTg ngày 17-5-1961 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 110-CP ngày 13-7-1968 của Hội đồng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Tổng Công đoàn Việt Nam thống nhất hướng dẫn thi hành một số chế độ trước mắt đối với giáo viên bổ túc văn hoá trong các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập văn hoá, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên nâng cao chất lượng công tác.

Phần 1:

GIÁO VIÊN CHUYÊN TRÁCH BỔ TÚC VĂN HOÁ

I- NHIỆM VỤ, TIÊU CHUẨN CỦA GIÁO VIÊN BỔ TÚC VĂN HOÁ

1. Nhiệm vụ:

Giáo viên chuyên trách có nhiệm vụ giúp giám đốc, công đoàn tổ chức và quản lý tốt việc học tập tốt bổ túc văn hoá của xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường.

Cụ thể:

- Tổ chức và quản lý trường, lớp bổ túc văn hoá, lập kế hoạch học tập của đơn vị;

- Bồi dưỡng giáo viên kiêm chức về chuyên môn nghiệp vụ. Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nội dung chương trình và các chế độ học tập đã được Nhà nước quy định. Tổ chức rút kinh nghiệm về chuyên môn, quản lý nhà trường để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.

- Tham gia giảng dạy một số giờ.

2. Tiêu chuẩn xét chọn:

- Có nhiệt tình, yêu nghề và được quần chúng tín nhiệm;

- Tốt nghiệp đại học sư phạm. Nếu thiếu, có thể bố trí giáo viên tốt nghiệp sư phạm trung cấp hoặc trình độ văn hoá, nghiệp vụ tương đương;

- Đã qua giảng dạy ở các trường, lớp phổ thông hoặc bổ túc văn hoá, có năng lực tổ chức, chỉ đạo. Các giáo viên chuyên trách hiện nay chưa có đủ tiêu chuẩn quy định cần phấn đấu và được bồi dưỡng để đạt các tiêu chuẩn trên đây.

II- TIÊU CHUẨN BIÊN CHẾ GIÁO VIÊN CHUYÊN TRÁCH BỔ TÚC VĂN HOÁ

a) Những xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường tập trung, có từ 500 đến 1000 cán bộ, công nhân viên chức thì được một giáo viên chuyên trách bổ túc văn hoá; có từ 1000 đến 1500 cán bộ, công nhân viên chức thì, ngoài giáo viên chuyên trách, được thêm 1 cán bộ chuyên trách làm công tác bổ túc văn hoá (theo thông tư 195-TTg ngày 17-5-1961).

b) Các xí nghiệp, cơ quan hành chính, sự nghiệp ở phân tán có từ 400 cán bộ, công nhân viên chức trở lên, thì có thể được một giáo viên chuyên trách bổ túc văn hoá (chỉ thị 110-CP ngày 13-7-1968 của Hội đồng Chính phủ).

Nhưng trong hoàn cảnh mới hiện nay hầu hết các xí nghiệp đã có điều kiện sản xuất tập trung, nên chỉ các đơn vị thuộc các ngành lâm trường, nông trường, địa chất, giao thông vận tải, vì có đặc điểm sản xuất thường xuyên phân tán, lưu động mới được thực hiện cứ có 400 cán bộ, công nhân viên chức trở lên thì được bố trí một giáo viên chuyên trách.

c) Ngoài tiêu chuân trên đây (kể cả những đơn vị không đủ tiêu chuẩn quy định trên), nếu có 3 lớp cấp III trở lên, mỗi lớp ít nhất 25 học viên cũng được bố trí một giáo viên chuyên trách cấp III để tổ chức trường lớp, học tập... cho các lớp cấp III. Những đơn vị có dưới 3 lớp cấp III, nếu kết hợp tổ chức thành trường liên xí nghiệp thì cũng được bố trí một giáo viên cấp III. Giáo viên chuyên trách cấp III này sẽ bố trí cho đơn vị nào chịu trách nhiệm tổ chức trường lớp.

Việc duyệt biên chế giáo viên chuyên trách bổ túc văn hoá cho các đơn vị sẽ do Liên hiệp công đoàn các tỉnh, thành trao đổi với cơ quan giáo dục địa phương và sau đó Liên hiệp công đoàn sẽ đề nghị lên Tổng Công đoàn quyết định.

III- THỦ TỤC TUYỂN DỤNG VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO VIÊN CHUYÊN TRÁCH BỔ TÚC VĂN HOÁ

- Giáo viên chuyên trách của các đơn vị do cơ quan giáo dục cử sang; nơi nào vì cơ quan giáo dục chưa bố trí được đủ thì đơn vị có thể tự chọn giáo viên, nhưng phải qua cơ quan giáo dục địa phương xét về mặt chuyên môn, Liên hiệp Công đoàn quyết định công nhận.

- Công tác bổ túc văn hoá của đơn vị do thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức lãnh đạo theo Thông tư 195-TTg ngày 17-5-1961 và Chỉ thị 110-CP ngày 13-7-1968 của Hội đồng Chính phủ.

Để tiện việc theo dõi và quản lý giáo viên chuyên trách bổ túc văn hoá, giữa công đoàn và cơ quan giáo dục có sự thoả thuận như sau:

+ Công đoàn của đơn vị có giáo viên chuyên trách chịu trách nhiệm quản lý giáo viên về mọi mặt như: kế hoạch công tác chuyên môn, chế độ đi công tác, nghỉ phép, hội họp, sinh hoạt đoàn thể và thực hiện các chế độ, chính sách hiện hành.

[...]