Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư liên bộ 54-LB/TT năm 1961 hướng dẫn Thông tư 195-TTg về vấn đề tổ chức, lãnh đạo công tác dạy văn hoá ngoài giờ tại các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường do Bộ Giáo dục - Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 54-LB/TT
Ngày ban hành 15/12/1961
Ngày có hiệu lực 30/12/1961
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục,Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Văn Huyên,Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC-BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 54-LB/TT

Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 1961

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

CỦA BỘ GIÁO DỤC - TÀI CHÍNH SỐ 54-LB/TT NGÀY 15 THÁNG 12 NĂM 1961 HƯỚNG DẪN THI HÀNH THÔNG TƯ SỐ 195/TTG NGÀY 17-5-1961 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VẤN ĐỀ TỔ CHỨC, LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC DẠY VĂN HÓA NGOÀI GIỜ TẠI CÁC XÍ NGHIỆP, CÔNG TRƯỜNG, NÔNG TRƯỜNG, LÂM TRƯỜNG

Để thực hiện các nhiệm vụ của cách mạng xã hội chủ nghĩa hiện nay, yêu cầu học tập văn hoá, kỹ thuật trở thành yêu cầu cấp bách và thiết thân của cán bộ và nhân dân ta.

Đặc biệt trong các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường, công tác bổ túc văn hoá phải là một khâu quan trọng trong toàn bộ công tác của các cơ sở sản xuất, cần gắn liền việc học tập văn hoá với việc nâng cao trình độ khoa học, kỹ thuật của cán bộ, công nhân. Nhưng đến nay phong trào phát triển chưa đều và chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ sản xuất ngày càng phát triển.

Ngoài sự nhận thức chưa đúng mức về nhiệm vụ hàng đầu của công tác bổ túc văn hoá trong cán bộ lãnh đạo, một trong các nguyên nhân có ảnh hưởng không tốt đến phong trào là vấn đề tổ chức và lãnh đạo công tác bổ túc văn hoá ngoài giờ chưa được quy định cụ thể.

Thông tư số 195/TTg ngày 17-5-1961 của Thủ tướng Chính phủ bước đầu quy định một số vấn đề tổ chức và lãnh đạo công tác dạy văn hóa ngoài giờ cho các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường.

Liên Bộ hướng dẫn các chi tiết cần thiết để việc thi hành ở các ngành,

các cấp được thống nhất.

I. VỀ LÃNH ĐẠO VÀ TỔ CHỨC

Thông tư nhấn mạnh thủ trưởng xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường phải chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức, lãnh đạo việc học tập văn hoá cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị sản xuất của mình.

Nhiệm vụ của Công đoàn là động viên tổ chức người đi học, giám đốc việc thi hành các chế độ, chính sách đã được ban hành, đề nghị khen thưởng. Muốn cho phong trào bổ túc văn hoá phát triển mạnh và vững chắc, thủ trưởng đơn vị phải thực sự bắt tay vào việc, lãnh đạo thực hiện kế hoạch học tập văn hoá cho đơn vị mình, xếp đặt nơi học, thi hành các chế độ đối với cán bộ, giáo viên chuyên trách hoặc kiêm chức phụ trách công tác bổ túc văn hoá.

Thủ trưởng đơn vị cần sắp xếp, bố trí thì giờ học tập của cán bộ, công nhân viên phù hợp với tình hình sản xuất trong đơn vị và phải tôn trọng chế độ học tập. ở các cơ sở sản xuất bố trí làm việc theo ca kíp thì cần tổ chức học tập theo ca kíp.

Đối với cán bộ, công nhân viên chức phải lưu động thường xuyên thì hàng tháng phải sắp xếp cho anh chị em nghỉ một số ngày để cho anh chị em có thể học tập.

Để việc tổ chức và lãnh đạo các lớp bổ túc văn hoá được tốt, Thông tư của Chính phủ có quy định số giáo viên và cán bộ chuyên trách công tác bổ túc văn hoá.

Cán bộ chuyên trách có nhiệm vụ giúp thủ trưởng lãnh đạo phong trào bổ túc văn hoá ở xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường, cụ thể:

- Tổ chức chỉ đạo, vận động phong trào: tổ chức trường, lớp, lập kế hoạch học tập, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên bổ túc văn hoá, thực hiện các chế độ học tập đã quy định, các chế độ công tác và quyền lợi của cán bộ, giáo viên bổ túc văn hoá, kết hợp chặt chẽ công tác bổ túc văn hoá với các mặt công tác khác, bảo đảm việc học tập cho cán bộ, công nhân được liên tục và có chất lượng.

- Chỉ đạo công tác chuyên môn: hướng dẫn chuyên môn, theo dõi việc thực hiện chương trình, kiểm tra, thăm lớp, tỏ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên bổ túc văn hoá.

Giáo viên chuyên trách có nhiệm vụ giảng dạy một số giờ, bồi dưỡng giáo viên kiêm chức về nghiệp vụ, soạn tài liệu giảng dạy, phụ đạo cho cán bộ lãnh đạo.

Về số cán bộ và giáo viên chuyên trách, thông tư Thủ tướng phủ đã quy định:

Những nơi tập trung từ 500 đến 1000 cán bộ, công nhân viên thì có một giáo viên chuyên trách làm công tác bổ túc văn hoá, từ 1000 đến 1500 ngoài giáo viên chuyên trách được thêm một cán bộ chuyên trách làm công tác bổ túc văn hoá. Nơi nào tập trung nhiều lớp cấp II và III, xét cần thêm giáo viên chuyên trách thì cơ quan đề nghị Bộ chủ quản xét và quyết định.

Dưới số cán bộ, công nhân viên đã quy định trên, Liên Bộ có ý kiến: những nơi tập trung từ 300 đến 500 cán bộ, công nhân, có nhiều khó khăn thì có thể có một giáo viên chuyên trách phụ trách cả về việc học tập kỹ thuật và văn hoá; dưới 300 thì công tác bổ túc văn hoá do Công đoàn kiêm nhiệm.

Về chương trình, tài liệu giáo khoa, Bộ Giáo dục xây dựng chương trình bổ túc văn hoá chung và biên soạn một số tài liệu giáo khoa cơ bản. Các ngành sẽ căn cứ vào yêu cầu sản xuất và yêu cầu đào tạo cán bộ của ngành mình mà chủ động biên soạn chương trình, tài liệu giáo khoa cho thích hợp để thực hiện cho được phương châm "cần gì học nấy".

Phong trào bổ túc văn hoá ngày càng phát triển mạnh đòi hỏi đội ngũ giáo viên và cán bộ chuyên trách hay kiêm chức ngày càng to lớn, nên việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên và cán bộ bổ túc văn hoá do các Bộ chủ quản và đơn vị sản xuất chịu trách nhiệm. Bộ Giáo dục có trách nhiệm giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ.

Nếu các Bộ, các ngành cần cung cấp giáo viên chuyên trách các lớp ở cấp II, III đào tạo ở các trường sư phạm chính quy thì cần có dự trù kế hoạch trước với Bộ Giáo dục và chỉ tiêu kế hoạch phải được Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước phê duyệt.

II. CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN

Thông tư của Thủ tướng phủ có quy định:

- Cán bộ và giáo viên chuyên trách, giáo viên kiêm chức được hưởng mọi chế độ hiện hành như cán bộ, công nhân viên và do xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường quản lý và sử dụng.

- Cán bộ, giáo viên kiêm chức vừa công tác, vừa làm nhiệm vụ giảng dạy, cần bố trí thời gian cần thiết cho anh chị em soạn bài, chấm bài.

[...]