BỘ
NỘI VỤ-BỘ Y TẾ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
04-LB-TT
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 02 năm 1964
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN CẢI TIẾN TỔ CHỨC CƠ QUAN Y TẾ ĐỊA PHƯƠNG
Kính gửi:
Uỷ ban hành chính các khu, tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.
Thi hành chủ trương cải tiến tổ
chức, tinh giản bộ máy, giảm nhẹ biên chế các cơ quan Nhà nước của Đảng và
Chính phủ và căn cứ tinh thần hội nghị tổ chức toàn ngành y tế vào đầu tháng 10-1963
vừa qua liên Bộ Y tế - Nội vụ hướng dẫn một số điểm cụ thể và cải tiến tổ chức
bộ máy của cơ quan y tế địa phương nhằm giúp Uỷ ban hành chính các khu, tỉnh và
thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tốt công tác đó.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Cải tiến tổ chức cơ quan y tế địa
phương trong cuộc vận động “3 xây 3 chống” là nhằm mục đích, yêu cầu sau đây:
1. Xác định lại nhiệm vụ, chức
trách của mỗi cơ quan, đơn vị cho rõ ràng rồi trên cơ sở đó mà sắp xếp tổ chức
bộ máy được mạnh, gọn, phù hợp với nguyên tắc quản lý tập trung thống nhất và tập
trung dân chủ, khắc phục tình trạng cồng kềnh, phân tán, nhiều cấp trung gian
không cần thiết, ảnh hưởng tới việc phục vụ sức khỏe của nhân dân, phục vụ sản
xuất.
2. Cải tiến lề lối làm việc, sắp
xếp hợp lý đội ngũ cán bộ; tăng cường chất lượng cán bộ cho các cơ sở phòng bệnh
chữa bệnh, đào tạo cán bộ, phân phối thuốc, sản xuất thuốc; nâng cao tinh thần
trách nhiệm, ý thức tổ chức, kỷ luật của cán bộ, nhân viên y tế, bảo đảm hoàn
thành tốt chương trình, kế hoạch công tác y tế địa phương đồng thời giảm nhẹ
biên chế gián tiếp sản xuất và biên chế quản lý, phục vụ cơ quan.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
A. NHIỆM VỤ, CHỨC TRÁCH CỦA SỞ,
TY Y TẾ
Sở, Ty Y tế là cơ quan chuyên môn
của Uỷ ban hành chính tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, chịu trách nhiệm
trước Uỷ ban hành chính và Bộ Y tế trong việc quản lý công tác y tế theo đường
lối phương châm, kế hoạch của Đảng và Nhà nước; bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ
công tác vệ sinh, phòng bệnh, chữa bệnh nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe của
công nhân, cán bộ và nhân dân, cụ thể là:
1. Bảo đảm thực hiện đúng đắn và
đầy đủ các chủ trương, chính sách, chế độ, thể lệ của Nhà nước, các thông tư,
chỉ thị, quyết định của Hội đồng Chính phủ, của Bộ Y tế và của Uỷ ban hành
chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác y tế;
2. Căn cứ vào phương hướng, kế
hoạch phát triển kinh tế, văn hoá của Nhà nước, của địa phương, xây dựng kế hoạch
phát triển sự nghiệp y tế cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương, để
báo cáo Uỷ ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Y tế xét,
trình Hội đồng Chính phủ phê chuẩn; tổ chức thực hiện kế hoạch đó một cách
nghiêm chỉnh khi được Chính phủ phê chuẩn;
3. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện
công tác vệ sinh, phòng dịch, chống dịch, chữa bệnh, đào tạo cán bộ, nghiên cứu
khoa học về y và dược; tổ chức, thực hiện kế hoạch công tác phòng và chống
các bệnh xã hội, công tác bảo vệ bà mẹ, trẻ em; phân phối, sản xuất, chế biến
thuốc, thu mua dược liệu;
4. Tổ chức kiểm tra và định kỳ
khám sức khỏe cho cán bộ trung cấp, sơ cấp của Đảng và Nhà nước ở địa phương và
khám tuyển nghĩa vụ quân sự;
5. Nghiên cứu và trình bày Uỷ
ban hành chính quyết định các biện pháp cần thiết để bảo đảm công tác vệ sinh
phòng dịch, chống dịch ở thành thị, nông thôn, xí nghiệp, công trường, nông trường,
lâm trường, cơ quan, trường học, nhà ăn công cộng, đường giao thông, biên giới,
cửa bể, sân bay… để ngăn ngừa dịch ở nơi khác tràn vào địa phương mình;
6. Tham gia xét duyệt các thiết
kế, thiết bị vệ sinh, phòng bệnh ở các công trình xây dựng của địa phương, các
công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng để bảo đảm sức khỏe cho công nhân,
cán bộ, nhân dân và trẻ em;
7. Tổ chức kiểm tra và hướng dẫn
nghiệp vụ về kiểm nghiệm thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến các loại thực
phẩm, cửa hàng ăn uống công cộng về phương diện vệ sinh phòng bệnh để bảo đảm tốt
vệ sinh trong ăn uống cho nhân dân;
8. Quản lý toàn diện các cơ sở sự
nghiệp y tế, quốc doanh dược phẩm, xí nghiệp dược phẩm trực thuộc Sở, Ty Y tế;
chỉ đạo nghiệp vụ các cơ sở sự nghiệp y tế và cửa hàng dược phẩm ở các thành phố
thuộc tỉnh, các huyện, khu phố, thị xã, thị trấn và xã cũng như các cơ sở y tế
thuộc các ngành khác đặt trong địa phương.
9. Phối hợp chặt chẽ và tích cực
giúp đỡ các cấp hội đông y hoạt động được tốt để cùng nhau thúc đẩy công tác kết
hợp đông y với tây y trong công tác phòng bệnh và chữa bệnh;
Hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các
tổ chức tập thể hay cá nhân đông y, đông dược hành nghề theo đúng chủ trương
chuyên môn của ngành y tế và chấp hành tốt các chính sách kinh tế tài chính của
Nhà nước;
10. Quản lý tổ chức, biên chế,
cán bộ, lao động tiền lương, tài sản, tài vụ, vật tư v.v… trong ngành y tế theo
sự uỷ nhiệm của Uỷ ban hành chính và Bộ Y tế.
B. TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÁC SỞ, TY
Y TẾ
Tổ chức bộ máy của các Sở, Ty Y
tế có thể hình thành như sau:
Các Sở, Ty Y tế loại lớn:
- Phòng hành chính quản trị;
- Tổ tổ chức cán bộ;
- Tổ kế hoạch thống kê tổng hợp;
- Tổ quản lý dược;
Các Ty Y tế loại trung bình và
nhỏ:
- Tổ hành chính quản trị;
- Tổ tổ chức cán bộ;
- Tổ kế hoạch thống kê tổng hợp;
- Tổ quản lý dược.
C. CÁC CƠ SỞ TRỰC THUỘC CỦA CÁC
SỞ, TY Y TẾ
1. Các cơ sở trực thuộc Sở, Ty Y
tế gồm có:
- Bệnh viện thành, tỉnh và các bệnh
viện chuyên khoa khác;
- Trường đào tạo cán bộ y tế;
- Quốc doanh dược phẩm;
- Xí nghiệp dược phẩm;
- Các trạm chuyên khoa như: trạm
vệ sinh phòng dịch, trạm chống lao, trạm bảo vệ bà mẹ, trẻ em…
(Những nơi chưa có trạm chuyên khoa,
thì có các đội như: đội vệ sinh phòng dịch, đội mắt hột, đội sốt rét v.v… khi
nào thành lập các trạm chuyên khoa thì các đội này sẽ sát nhập vào các trạm
chuyên khoa của mình để hoạt động).
2. Nhiệm vụ, chức trách các cơ sở
trực thuộc Sở, Ty Y tế.
Nhiệm vụ, chức trách của các bệnh
viện, trường đào tạo cán bộ y tế, quốc doanh dược phẩm, xí nghiệp dược phẩm, trạm
vệ sinh phòng dịch, các trạm khác và các đội thì theo các quy định hiện hành của
Bộ Y tế để thực hiện nhưng cần xác định lại nhiệm vụ, chức trách cho phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
3. Tổ chức bộ máy các cơ sở trực
thuộc Sở, Ty Y tế:
a) Tổ chức bộ máy của các bệnh
viện khu, thành, tỉnh:
Mỗi bệnh viện phải thể hiện được
bốn chức năng chủ yếu của nó là: phòng bệnh, chữa bệnh, đào tạo cán bộ, nghiên
cứu khoa học kỹ thuật. Để bảo đảm các chức năng đó của bệnh viện, các Sở, Ty Y
tế cần đẩy mạnh việc thống nhất lãnh đạo giữa công tác điều trị và huấn luyện
theo phương hướng chung của Bộ Y tế. Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, Trưởng hoặc Phó
Ty Y tế mà là cán bộ chuyên môn, thì nên kiêm trách nhiệm bệnh viện trưởng và
hiệu trưởng trường đào tạo cán bộ y tế, để trực tiếp chỉ đạo hai mặt công tác
đó thật chặt chẽ, nhằm nâng cao chất lượng công tác điều trị và huấn luyện.
- Bệnh viện khu, thành, tỉnh là
tuyến điều trị cao nhất của mỗi địa phương, lại tập trung nhiều chuyên khoa nên
phải đẩy mạnh mọi hoạt động cho bệnh viện, do đó cần kiện toàn về mặt tổ chức
cán bộ và chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cho các chuyên khoa để có
đủ khả năng giúp cho Giám đốc Sở, Trưởng Ty Y tế trong việc chỉ đạo chuyên khoa
xuống các tuyến điều trị ở các thành phố trực thuộc tỉnh, các huyện,khu phố, thị
xã và xã, các xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường v.v…
- Tổ chức bộ máy của các bệnh viện
có thể hình thành như sau:
Bệnh viện loại 3 trở lên:
- Phòng y vụ;
- Phòng hành chính quản trị;
- Tổ tổ chức cán bộ;
Bệnh viện dưới loại 3:
- Tổ y vụ;
- Tổ hành chính quản trị;
- Tổ tổ chức cán bộ (có thể một,
hai cán bộ chuyên trách)
d) Tổ chức bộ máy cho các trường
đào tạo cán bộ y tế:
Hiện nay một số địa phương có
trường trung cấp và trường sơ cấp y tế; tuỳ theo hoàn cảnh thực tế của mỗi địa
phương (như số học sinh trung cấp ít, điều kiện cán bộ và cơ sở trường lớp thuận
tiện), nên thống nhất hai trường đó lại thành trường cán bộ y tế để tiện việc
chỉ đạo, để tăng cường chất lượng công tác đào tạo cán bộ cả về trung cấp và sơ
cấp, và để sử dụng hợp lý cán bộ, nhân viên của nhà trường. Nhưng khi thống nhất
hai trường, phải chú ý đúng mức trong việc sử dụng kinh phí phải có sổ sách ghi
chép rành mạch giữa kinh phí của trung ương và địa phương, nhất là trong lúc Bộ
Y tế chưa phân cấp trường y sĩ cho địa phương quản lý. Nếu nơi nào chưa có điều
kiện thống nhất hai trường thì cần chuẩn bị cho tốt để tiến tới thống nhất.
Việc phân cấp các trường y sĩ
cho địa phương, Bộ Y tế đang nghiên cứu; trừ các trường trọng điểm của Bộ ra,
còn các trường y sĩ khác, trong những năm tới, Bộ Y tế sẽ dần dần phân cấp cho
địa phương quản lý.
- Tổ chức bộ máy các trường cán
bộ y tế có thể hình thành như sau:
- Tổ giáo vụ;
- Tổ tổ chức cán bộ;
- Riêng về công tác hành chính
quản trị, thì tuỳ theo khối lượng công việc nhiều hay ít, mà đặt phòng hay tổ
cho thích hợp.
c) Tổ chức bộ máy của các quốc
doanh dược phẩm thành, tỉnh:
- Để nâng cao chất lượng công
tác phân phối, sản xuất, chế biến thuốc, thu mua dược liệu nhằm phục vụ tốt
công tác phòng bệnh, chữa bệnh, các Sở, Ty Y tế cần phân công một Phó giám đốc
Sở, Ty Y tế trực tiếp phụ trách công tác dược (chú ý sắp xếp cán bộ chuyên môn
về dược).
Mỗi quốc doanh dược phẩm có Chủ
nhiệm phụ trách và tuỳ theo khối lượng công tác, có thể có từ một đến hai Phó
chủ nhiệm giúp việc; cần sắp xếp dược sĩ cao cấp phân phối, sản xuất chế biến
thuốc và thu mua dược liệu.
- Tổ chức bộ máy các quốc doanh dược
phẩm có thể hình thành như sau:
Bộ máy gián tiếp kinh doanh, sản
xuất gồm có:
- Phòng kế toán, tài vụ;
- Tổ kế hoạch, nghiệp vụ;
- Tổ hành chính quản trị;
- Tổ tổ chức cán bộ.
Bộ máy trực tiếp kinh doanh, sản
xuất gồm có:
- Tổ phân phối;
- Tổ thu mua;
- Các kho;
- Các xưởng, ban sản xuất (nếu
là xưởng thì dưới xưởng có các ban, tổ sản xuất, nếu là ban thì dưới ban có các
tổ sản xuất).
d) Tổ chức các
trạm chuyên khoa:
Để tăng cường chất lượng cho
công tác phòng và chống các bệnh xã hội như Đảng và Chính phủ đã đề ra, cần có
sự chỉ đạo tập trung thống nhất về các chuyên khoa như: vệ sinh phòng dịch, chống
lao, chống sốt rét, mắt hột, da liễu, công tác bảo vệ bà mẹ, trẻ em mới đáp ứng
được nhu cầu phòng bệnh và chữa bệnh cho nhân dân, cho nên ngoài các trạm vệ
sinh phòng dịch và trạm bảo vệ bà mẹ, trẻ em hiện có, trong năm 1964 và các năm
tới phải thành lập xong các trạm chống lao, trạm chống sốt
rét, trạm mắt và trạm da liễu ở mỗi tỉnh và thành phố để
quản lý, phát hiện đăng ký, theo dõi các bệnh tật nói trên và có kế hoạch phòng
bệnh, chữa nội trú, ngoại trú về các bệnh đó cho nhân dân.
Nói chung ở mỗi tỉnh và thành phố
trực thuộc Trung ương cần thành lập các trạm nói trên, riêng về trạm chống sốt
rét, trạm mắt thì tuỳ theo tình hình thực tế của mỗi địa phương như miền núi
hay miền đồng bằng mà tổ chức cho thích hợp; ở miền núi cần thành lập trạm chống
sốt rét, ở miền đồng bằng cần thành lập trạm mắt; còn ở các địa phương mà khối
lượng bệnh sốt rét và mắt hột ít thì có thể không thành lập trạm mà nên ghép vào
trạm vệ sinh phòng dịch để hoạt động.
(Chi tiết về
nhiệm vụ tổ chức, biên chế, trang bị cơ sở cho các trạm nói trên do Bộ Y tế hướng
dẫn cụ thể ở một văn bản khác).
D. TỔ CHỨC, Y TẾ Ở CÁC THÀNH PHỐ
THUỘC TỈNH, CÁC HUYỆN, KHU PHỐ VÀ THỊ XÃ.
a) Vị trí của các phòng Y tế,
thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã.
- Phòng Y tế các thành phố thuộc
tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã là do cơ quan chuyên môn của Uỷ ban hành
chính đồng cấp, đặt dưới sự lãnh đạo của Uỷ ban hành chính về mọi mặt và chịu sự
chỉ đạo của các Sở, Ty Y tế về mặt chuyên môn nghiệp vụ.
- Phòng Y tế các thành phố, các
huyện, khu phố và thị xã là một cơ quan quản lý Nhà nước kiêm việc chỉ đạo trực
tiếp các bệnh viện, bệnh xá, cửa hàng dược phẩm, các tổ chức phòng bệnh, phòng
dịch và các tổ chức chuyên khoa khác thuộc ngành y tế ở mỗi thành phố, mỗi huyện,
khu phố và thị xã.
b) Nhiệm vụ, chức trách của
Phòng Y tế các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã.
1. Bảo đảm thực hiện đúng đắn và
đầy đủ các chủ trương, chính sách, chế độ, thể lệ của Nhà nước về công tác y tế,
nghiêm chỉnh thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch về công tác y tế trong mỗi thành
phố thuộc tỉnh, mỗi huyện, khu phố và thị xã, nhằm phục vụ sức khỏe cho công
nhân, cán bộ và nhân dân.
2. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện
công tác vệ sinh phòng dịch, chống dịch, chữa bệnh, đào tạo cán bộ, nghiên cứu
khoa học, phân phối thuốc, thu mua dược liệu.
3. Tổ chức, thực hiện kế hoạch
phòng và chống các bệnh xã hội, công tác bảo vệ bà mẹ, trẻ em.
4. Hướng dẫn, tổ chức, chỉ đạo chuyên
môn nghiệp vụ cho các trạm y tế và hộ sinh ở các xã, thị trấn và cơ sở khai
hoang.
5. Quản lý toàn diện các bệnh viện,
bệnh xá, cửa hàng dược phẩm, các tổ chức phòng bệnh và tổ chức chuyên khoa khác
trực thuộc Phòng Y tế.
6. Thống kê tình hình bệnh tật,
dịch tễ và thống kê tình hình cán bộ, nhân viên thuộc Phòng Y tế quản lý.
7. Theo dõi giúp đỡ phân hội
đông y về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ để tăng cường việc kết hợp đông y với
tây y trong công tác phòng bệnh và điều trị, quản lý về mặt chuyên môn nghiệp vụ
các tổ chức y tế tư nhân làm nghề bán thuốc, chữa bệnh v.v…
8. Quản lý tổ chức, cán bộ, nhân
viên theo sự uỷ nhiệm của Uỷ ban hành chính thành phố thuộc tỉnh, huyện, khu phố
và thị xã và của Sở, Ty Y tế.
c) Tổ chức bộ máy các Phòng Y tế
thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã gồm có:
- Tổ làm công tác vệ sinh phòng
dịch và các bệnh xã hội.
- Tổ làm công tác bảo vệ bà mẹ,
trẻ em.
Riêng về công tác vệ sinh phòng
dịch và các bệnh xã hội, thì tuỳ theo hoàn cảnh thực tế của địa phương, có thể
thành lập trạm vệ sinh phòng dịch và các bệnh xã hội như: lao, mắt hột, da liễu
và sốt rét mà không thành lập tổ.
Các thành phố trực thuộc địa
phương, các huyện, khu phố và thị xã nơi nào chưa có bệnh viện, bệnh xá, thì
thành lập một tổ khám bệnh, điều trị cấp cứu và đỡ đẻ khó với một số giường bệnh
nhất định, để phục vụ sức khỏe cho nhân dân.
Các tổ chức trực thuộc Phòng Y tế
các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã gồm có:
- Bệnh viện hoặc bệnh xá;
- Trạm vệ sinh phòng dịch và các
bệnh xã hội;
- Cửa hàng dược phẩm;
d) Biên chế của Phòng Y tế các
thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã:
1. Phòng Y tế các thành phố thuộc
tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã, tuỳ theo tình hình thực tế của địa phương,
do một bác sĩ hoặc một y sĩ có khả năng làm trưởng phòng, trực tiếp kiêm bệnh
viện trưởng hoặc bệnh xá trưởng và có phó phòng giúp việc, để phụ trách trạm vệ
sinh phòng dịch và các bệnh xã hội, hoặc ngược lại tuỳ theo khả năng cán bộ mà
phân công cho thích hợp giữa trưởng phòng và phó phòng.
2. Phòng Y tế, không kể đã có bệnh
viện, bệnh xá hay chưa chỉ gồm nhân viên chuyên môn kỹ thuật: số người làm công
tác vệ sinh, phòng dịch, công tác chuyên khoa, công tác bảo vệ bà mẹ, trẻ em,
tuyên truyền hướng dẫn sinh đẻ, công tác điều trị cấp cứu và đỡ đẻ khó, tính
vào biên chế sự nghiệp y tế, số người làm công tác quản lý, theo dõi phong trào
kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện kế hoạch chung, tính vào biên chế quản
lý Nhà nước.
Phải căn cứ vào khối lượng công
tác thực tế và căn cứ vào chỉ tiêu biên chế của Nhà nước mà bố trí cán bộ, nhân
viên cho thích hợp, để làm tốt nhiệm vụ (chú ý tăng cường y sĩ, y tá, nữ hộ
sinh), tránh lãng phí lao động, nhưng đồng thời tránh gò bó, thiếu người làm việc.
E. TỔ CHỨC Y TẾ CẤP XÃ
- Phương hướng tổ chức, vị trí
và nhiệm vụ chức trách của trạm y tế và hộ sinh xã:
- Việc tổ chức màng lưới y tế xã
rất quan trọng đối với công tác y tế ở nông thôn để phục vụ tốt sức khỏe cho
nhân dân, do đó chủ yếu là phải đẩy mạnh việc củng cố trạm y tế và hộ sinh xã,
trước hết phải củng cố chắc chắn các trạm hiện có để bảo đảm hoạt động được thường
xuyên, đồng thời phải tích cực phát triển các trạm y tế và hộ sinh ở các xã hiện
nay chưa có tiến tới mỗi xã nhất thiết phải có một trạm để đáp ứng được yêu cầu
phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Mặt khác, cần tăng cường việc đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ y tế, nữ hộ sinh và vệ sinh viên cho hợp tác xã và tổ, đội lao động
để nâng cao chất lượng công tác y tế cho xã.
Tổ chức y tế cấp xã là bộ phận
chuyên môn của Uỷ ban hành chính xã, giúp Uỷ ban hành chính xã thực hiện các chủ
trương, kế hoạch công tác y tế trong xã, cụ thể là:
1. Xây dựng kế hoạch công tác vệ
sinh, phòng dịch, chống dịch, chữa bệnh, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và phân phối
thuốc.
2. Tổ chức thực hiện công tác vệ
sinh, phòng dịch, chống dịch, phát hiện dịch kịp thời để bao vây và dập tắt dịch;
quản lý bệnh tật, điều tra phát hiện bệnh tật nói chung và các bệnh truyền nhiễm,
các bệnh xã hội để tổ chức khám bệnh, điều trị, cấp cứu cho nhân dân, trên cơ sở
kết hợp chặt chẽ giữa đông y với tây y.
(Chú ý các vườn trẻ, mẫu giáo,
trường học và cơ sở khai hoang).
3. Tăng cường công tác bảo vệ bà
mẹ, trẻ em để quản lý thai sản, tổ chức thăm thai, đỡ đẻ và hướng dẫn nuôi con
cái hợp vệ sinh.
4. Tuyên truyền nhân dân tham
gia phong trào vệ sinh phòng bệnh, vận động và tổ chức các lực lượng đông y,
đông dược tham gia công tác phòng bệnh, chữa bệnh trong xã.
5. Bồi dưỡng cán bộ y tế, nữ hộ
sinh và vệ sinh viên cho hợp tác xã và tổ, đội lao động.
6. Thống kê tình hình bệnh tật,
vệ sinh, phòng dịch, sinh đẻ, chết và dịch tễ để nắm chắc các số liệu và báo
cáo lên trên được chính xác.
7. Xây dựng và quản lý tủ thuốc
xã, hướng dẫn xây dựng túi thuốc hợp tác xã và túi thuốc tổ, đội lao động; hướng
dẫn việc sử dụng các loại thuốc thông thường và trồng cây thuốc.
Trạm Y tế và hộ sinh xã do một y
sĩ hoặc y tá xã có khả năng phụ trách trưởng trạm. Số cán bộ y tế xã (y sĩ, y
tá, hộ sinh) theo điều kiện hiện nay được quy định mỗi xã từ một đến ba người,
cá biệt lắm mới được bốn người (trường hợp quá đông dân và đất rộng).
G. TỔ CHỨC Y TẾ HỢP TÁC XÃ
Mỗi hợp tác xã hình thành một tổ
y tế, cử một y tá hoặc nữ hộ sinh làm tổ trưởng với một số cán bộ y tế, vệ sinh
viên để làm công tác vệ sinh, phòng bệnh, khám bệnh, phát thuốc, điều trị thông
thường, quản lý thai sản, vận động nhân dân thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch
ở hợp tác xã, đồng thời thống kê bệnh tật và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
cho vệ sinh viên ở tổ, đội lao động.
H. TỔ CHỨC Y TẾ TỔ, ĐỘI LAO ĐỘNG.
Mỗi tổ, đội lao động cần bố trí vệ
sinh viên để làm nồng cốt cho công tác vệ sinh phòng bệnh, đôn đốc, thúc đẩy tổ,
đội mình giữ gìn vệ sinh, phòng bệnh hàng ngày trong sinh hoạt và sản xuất,
phát hiện bệnh tật giúp cho tổ trưởng tổ y tế hợp tác xã có thể quản lý bệnh tật
được chặt chẽ.
III. QUAN HỆ CÔNG TÁC VÀ LỀ LỐI LÀM VIỆC
Để đảm bảo tốt công tác, cơ quan
y tế của mỗi cấp phải xây dựng nội quy cơ bản trong đó quy định cụ thể nhiệm vụ
chức trách của cơ quan, của mỗi cán bộ, nhân viên, do đó cần chú ý một số điểm
sau đây:
- Sở Y tế được sự uỷ nhiệm của Bộ
Y tế và Uỷ ban hành chính tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo về mặt
chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc của mình và các cơ sở y tế của
xí nghiệp, công trường, nông trường, lâm trường… của địa phương hoặc của trung
ương ở trong phạm vi tỉnh, thành phố. Báo cáo, thỉnh thị về tình hình hoạt động
của các cơ sở y tế này đều phải gửi cho Sở, Ty Y tế nghiên cứu, tổng hợp để báo
cáo với Uỷ ban hành chính và Bộ Y tế.
- Riêng các tỉnh thuộc các khu tự
trị Tây bắc, Việt bắc, thì Ty Y tế phải báo cáo, thỉnh thị Uỷ ban hành chính tỉnh
và Bộ Y tế, đồng thời báo cáo cho Uỷ ban hành chính khu (Ban Y tế); các trường
hợp cấp bách như: dịch xảy ra, cấp cứu chuyên gia, các Ty Y tế phải báo cáo, thỉnh
thị Uỷ ban hành chính tỉnh, đồng thời điện gấp cho Uỷ ban hành chính khu (ban Y
tế) và Bộ Y tế biết để kịp thời giải quyết.
- Các tổ chức trực thuộc của Sở,
Ty Y tế (kể cả đơn vị mà Bộ Y tế phân cấp cho địa phương quản lý) phải báo cáo,
thỉnh thị Sở, Ty Y tế, không báo cáo thẳng Uỷ ban hành chính các tỉnh, thành và
Bộ Y tế, trừ trường hợp báo cáo thỉnh thị về mặt chuyên môn kỹ thuật, chuyên
khoa thì có thể gửi cho các Vụ, Cục, Viện và chuyên khoa ở trung ương, đồng thời
gửi cho Sở, Ty Y tế một bản để biết.
- Các bệnh viện thành, tỉnh có
trách nhiệm giúp Giám đốc Sở, Trưởng Ty Y tế chỉ đạo chuyên khoa xuống các tuyến
điều trị cấp dưới, nên cần phải có chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể để
theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng cho các chuyên khoa cấp dưới về mặt tổ chức chuyên
môn kỹ thuật, mặt khác các chuyên khoa cấp dưới phải báo cáo, thỉnh thị với các
chuyên khoa cấp trên về hoạt động của mình, đồng thời cần phải tạo điều kiện tốt
cho chuyên khoa cấp trên xuống hoạt động được thuận lợi.
- Sở, Ty Y tế trong phạm vi nhiệm
vụ, chức trách của mình và căn cứ quyết định, chỉ thị của Uỷ ban hành chính các
tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Y tế mà ra chỉ thị, kiểm tra, đôn
đốc các tổ chức y tế cấp dưới và các cơ sở y tế khác trong địa phương về mặt
chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật để bảo đảm việc chỉ đạo được tập trung và thống
nhất.
- Các tổ công tác ở văn phòng Sở,
Ty Y tế và ở các cơ sở trực thuộc khác chỉ là một hình thức làm việc, không phải
là một cấp hành chính; tổ công tác hoạt động theo phương châm: đề cao tinh thần
trách nhiệm cá nhân, kết hợp với tập thể để tương trợ nhau, động viên nhau thi
đua bảo đảm hoàn thành tốt chương trình công tác của cơ quan. Mỗi tổ công tác
có một tổ trưởng phụ trách, do thủ trưởng cơ quan chỉ định, tổ trưởng không có
quyền quyết định công tác mà chỉ có trách nhiệm triệu tập sinh hoạt của tổ, bàn
bạc với anh em trong tổ về kế hoạch thực hiện công tác của thủ trưởng giao cho
mỗi người. Tuỳ theo khả năng, tổ trưởng có thể giúp đỡ anh em trong tổ về mặt
chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, chế độ, thể lệ.
Thủ trưởng trực tiếp làm việc với
từng cán bộ theo chương trình công tác của cơ quan phân công cụ thể cho mỗi cán
bộ, nhân viên theo nội quy đã quy định. Muốn bảo đảm tốt chương trình công tác,
thủ trưởng phải khéo sắp xếp công việc cho cán bộ, nhân viên thực hiện, công
tác phải có trọng tâm, trọng điểm, phải có yêu cầu về chất lượng, mức độ kết quả,
thời gian hoàn thành.
IV. PHƯƠNG CHÂM TIẾN HÀNH
Công tác cải tiến tổ chức cơ
quan y tế địa phương cần tiến hành một cách toàn diện từ cơ quan Sở, Ty Y tế đến
các cơ sở trực thuộc các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố, thị xã và
xã, trước hết làm ở các Sở, Ty Y tế rồi dần dần chuyển xuống các cơ sở bên dưới
theo từng bước vững chắc nhưng chủ yếu là làm tốt ở cơ quan Sở, Ty Y tế và các
Phòng Y tế thành phố, các huyện, khu phố và thị xã.
Liên Bộ yêu cầu Uỷ ban hành
chính khu; tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu và chỉ đạo thực
hiện việc cải tiến tổ chức cơ quan y tế các cấp cho phù hợp với tình hình đặc
điểm ở địa phương. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn trở ngại gì, đề
nghị phản ánh cho liên Bộ biết để nghiên cứu và góp ý kiến giải quyết.
K.T BỘ TRƯỞNG
BỘ NỘI VỤ
THỨ TRƯỞNG
Lê Tất Đắc
|
K.T BỘ TRƯỞNG
BỘ Y TẾ
THỨ TRƯỞNG
Đinh Thị Cần
|