Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên bộ 45-TT-LB năm 1963 hướng dẫn cải tiến tổ chức cơ quan Giáo dục địa phương do Bộ giáo dục - Bộ Nội Vụ ban hành

Số hiệu 45-TT-LB
Ngày ban hành 11/07/1963
Ngày có hiệu lực 26/07/1963
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục,Bộ Nội vụ
Người ký Lê Tất Đắc,Nguyễn Khánh Toàn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC-NỘI VỤ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 45-TT-LB

Hà Nội, ngày 11 tháng 07 năm 1963 

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

HƯỚNG DẪN CẢI TIẾN TỔ CHỨC CƠ QUAN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC -BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ

Kính gửi: Ủy ban hành chính khu, tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.

Thi hành chủ trương cải tiến tổ chức tinh giản bộ máy, giảm nhẹ biên chế các cơ quan Nhà nước của Đảng và Chính phủ; căn cứ tinh thần Hội nghị Tổ chức toàn ngành Giáo dục vào thượng tuần tháng 05 năm 1963 vừa qua, liên Bộ hướng dẫn thêm một số điểm cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn và phương hướng tổ chức bộ máy của cơ quan Giáo dục địa phương, nhằm giúp Ủy ban hành chính khu tỉnh, thành phố chỉ đạo tốt công tác này.

A. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CƠ QUAN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

I. TỔ CHỨC GIÁO DỤC CẤP TỈNH VÀ THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG (TRỪ CÁC TỈNH THUỘC KHU TỰ TRỊ).

a) Vị trí và nhiệm vụ, quyền hạn của Sở, Ty Giáo dục.

Sở, Ty Giáo dục là cơ quan chuyên môn phụ trách toàn bộ sự nghiệp giáo dục trong địa phương, chịu trách nhiệm trước Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục trong việc tổ chức, chỉ đạo và thực hiện công tác giáo dục theo đúng đường lối, phương hướng, kế hoạch của Nhà nước và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế văn hóa của địa phương.

Sở, Ty Giáo dục có những nhiệm vụ, quyền hạn chính sau đây:

1. Bảo đảm thực hiện đúng đắn và đầy đủ các chủ trương, chính sách, chế độ, luật lệ của Nhà nước; các thông tư, chỉ thị, quyết định của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và của Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố về công tác giáo dục.

2. Căn cứ vào phương hướng kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa của Nhà nước, của địa phương và dưới sự chỉ đạo nghiệp vụ của Bộ Giáo dục, tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục cho phù hợp với nhu cầu và khả năng của địa phương để báo cáo Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục xét, trình Chính phủ phê chuẩn. Sau khi đã được Nhà nước phê chuẩn chỉ tiêu kế hoạch giáo dục thì phải bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh. Cụ thể là:

- Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch phát triển trường, lớp, học sinh các cấp (từ cấp 1 đến cấp 3), và các loại (Phổ thông, Bổ túc văn hóa, Sư phạm, Mẫu giáo, Vỡ lòng…)

- Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch số lượng cán bộ, giáo viên các loại (kể cả giáo viên quốc lập và dân lập) theo đúng tiêu chuẩn định mức lao động của Nhà nước nhằm phục vụ tốt kế hoạch phát triển trường, lớp, học sinh;

- Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên các loại theo sự phân cấp của Bộ Giáo dục, trên các mặt chính trị, văn hóa, nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao trình độ toàn diện cho cán bộ, giáo viên để phục vụ đắc lực cho sự nghiệp giáo dục xã hội chủ nghĩa;

- Căn cứ các chỉ tiêu kế hoạch, dự trù kinh phí hàng năm cho phù hợp với khả năng phát triển kinh tế của Nhà nước, của địa phương và sự đóng góp của nhân dân trong địa phương.

3. Hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức kiểm tra toàn bộ công tác chuyên môn nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu về số lượng và chất lượng của công tác giáo dục trong địa phương. Cụ thể là:

- Hướng dẫn và chỉ đạo việc áp dụng chương trình các môn học, sử dụng sách giáo khoa của Bộ Giáo dục cho sát với tình hình đặc điểm của địa phương. Tùy theo từng lúc, có thể biên soạn một số tài liệu cần thiết cho các trường, kết hợp vào chương trình giảng dạy để tuyên truyền động viên thực hiện các trung tâm công tác ở địa phương;

- Hướng dẫn và chỉ đạo việc áp dụng quy chế các loại trường, lớp của Nhà nước, của Bộ Giáo dục và bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy chế ấy. Nghiên cứu đề xuất với Bộ Giáo dục để có thể điều chỉnh những điều cần thiết cho sát hợp với tình hình địa phương;

- Kiểm tra và chỉ đạo việc kiểm tra trường, lớp các loại, các cấp của địa phương về việc thực hiện các mặt công tác đã được quy định như về chuyên môn giảng dạy, về chủ trương chính sách, chế độ v.v… nhằm kịp thời động viên khen thưởng và uốn nắn những thiếu sót lệch lạc, giải quyết những khó khăn để giúp các trường hoàn thành tốt các mặt công tác. Đối với các trường, lớp chuyên nghiệp thuộc các ngành khác thì có quan hệ hợp tác tương trợ bằng cách giúp đỡ kinh nghiệm giảng dạy, tài liệu và cán bộ v.v…

- Tổ chức và chỉ đạo tổ chức và các kỳ thi hết cấp, chuyển cấp, tốt nghiệp và sơ kết, tổng kết các học kỳ, niên học để rút ra những kinh nghiệm, ưu khuyết điểm bổ sung cho những năm sau.

4. Giúp Ủy ban hành chính quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, giáo viên các loại, các cấp trong địa phương; nắm chắc tình hình tư tưởng, chính trị và trình độ nghiệp vụ của họ, trên cơ sở đó mà đề ra những chủ trương, biện pháp giáo dục, bồi dưỡng, cất nhắc và xử lý đúng đắn, kịp thời, làm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn luôn trong sách về tư tưởng, vững vàng về chính trị và không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ.

5. Theo dõi, giúp Ủy ban hành chính quản lý chặt chẽ tổ chức bộ máy và biên chế của ngành giáo dục ở địa phương. Thường xuyên nghiên cứu cải tiến công tác, cải tiến tổ chức và cải tiến lề lối làm việc, cho tổ chức bộ máy được luôn luôn gọn, nhẹ, mạnh và có hiệu suất công tác cao.

6. Thường xuyên liên hệ, giúp đỡ các tổ chức bảo trợ học đường và kết hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan để phục vụ tốt cho công tác giáo dục.

7. Ngoài ra, Sở, Ty Giáo dục còn có nhiệm vụ làm báo cáo, thống kê, sơ kết, tổng kết các chủ trương công tác và trên cơ sở phân cấp, mà quản lý ngân sách, tài sản thuộc ngành Giáo dục, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thu học phí và trả lương cho giáo viên dân lập: phụ trách công tác hành chính, quản trị, nhân sự của cơ quan và các trường trực thuộc.

b) Tổ chức bộ máy.

Để cải tiến tình hình tổ chức bộ máy công kềnh, có nhiều cấp trung gian không cần thiết hiện nay, để là cho nguyên tắc tập trung dân chủ được thể hiện đầy đủ trong tổ chức và trong sinh hoạt của cơ quan, với phương châm làm cho tổ chức bộ máy được tinh giản, gọn, nhẹ (bớt phân tán, trung gian như đặt thêm cấp cấp phòng), có hiệu lực làm cho cấp trên, cấp dưới không bị tầng cách bức, giữa cán bộ lãnh đạo và bị lãnh đạo được sát nhau, như vậy, tổ chức của Sở, Ty Giáo dục có thể hình thành các tổ công tác sau đây:

1. Ty Giáo dục ở miền đồng bằng.

[...]