Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 21-BYT-TT-1964 hướng dẫn chấn chỉnh tổ chức các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố, thị xã và thống nhất lãnh đạo giữa Phòng Y tế với các bệnh viện hoặc bệnh xá do Bộ Y Tế ban hành

Số hiệu 21-BYT-TT
Ngày ban hành 30/06/1964
Ngày có hiệu lực 30/06/1964
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Phạm Ngọc Thạch
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 21-BYT-TT

Hà Nội, ngày 30 tháng 06 năm 1964

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN CHẤN CHỈNH TỔ CHỨC CÁC PHÒNG Y TẾ THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH, CÁC HUYỆN, KHU PHỐ, THỊ XÃ VÀ THỐNG NHẤT LÃNH ĐẠO GIỮA PHÒNG Y TẾ VỚI CÁC BỆNH VIỆN HOẶC BỆNH XÁ

Kính gửi:

 - Ủy ban hành chính các khu, tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương
 - Các sở, ty y tế,

Thông tư liên Bộ Y tế - Nội vụ số 04-LB-TT ngày 24-02-1964 hướng dẫn cải tiến tổ chức cơ quan y tế địa phương nói chung, Bộ Y tế, sau khi đã có sự thỏa thuận với Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành về:
- Tổ chức các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, ở huyện, khu phố và thị xã.
- Thống nhất lãnh đạo giữa Phòng Y tế và các bệnh viện hoặc bệnh xá.
- Quy định các đơn vị trực thuộc các Phòng Y tế, cụ thể như sau:

I. TỔ CHỨC Y TẾ Ở CÁC THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH, CÁC HUYỆN, KHU PHỐ VÀ THỊ XÃ

a) Vị trí của các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã là:
1. Phòng Y tế các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã là cơ quan chuyên môn của Ủy ban hành chính đồng cấp đặt dưới sự lãnh đạo của Ủy ban hành chính về mọi mặt và chịu sự chỉ đạo của các Sở, Ty Y tế về chuyên môn nghiệp vụ.

2. Phòng Y tế các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã là cơ quan quản lý Nhà nước, phụ trách chỉ đạo trực tiếp các bệnh viện, bệnh xá, các trạm vệ sinh phòng dịch và các bệnh xã hội, tổ bảo vệ bà mẹ trẻ em, công tác dược, có tổ chức chuyên khoa khác và cửa hàng dược phẩm thuộc ngành y tế ở các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã.

Để đáp ứng tình hình hiện nay, Bộ Y tế chủ trương thống nhất lãnh đạo giữa công tác phòng bệnh và điều trị ở các thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã. Để làm tốt công tác này, cần tăng cường bổ sung chất lượng cán bộ lãnh đạo và các cán bộ chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ nghiệp vụ công tác, đồng thời nêu cao hơn nữa ý thức tổ chức, kỷ luật trong mọi mặt công tác để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch công tác y tế ở mỗi địa phương.

b) Tổ chức và phương hướng phân công ở các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã

Mỗi Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã do một trưởng phòng phụ trách và các phó phòng giúp việc, phương hướng phân công giữa trưởng phòng và các phó phòng có thể tiến hành như sau:

- Trưởng phòng phụ trách chung và đặc trách công tác vệ sinh phòng bệnh phòng dịch, bảo vệ bà mẹ trẻ em và sinh đẻ có hướng dẫn, các phó phòng nên phân công từng mặt công tác: trạm vệ sinh phòng dịch và các bệnh xã hội, điều trị, huấn luyện, công tác được, và có cán bộ làm công tác kế hoạch, thống kê, tổng hợp tình hình chung ở các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã.

- Theo chủ trương thống nhất lãnh đạo giữa Phòng Y tế và bệnh xá hoặc bệnh viện, trưởng hoặc phó Phòng Y tế trực tiếp kiêm bệnh viện trưởng hoặc bệnh xá trưởng để chỉ đạo chặt chẽ hai mặt công tác đó, hoặc ngược lại, tùy theo khả năng của cán bộ mà phân công tác cho thích hợp giữa trưởng phòng và phó phòng.

c) Các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trực thuộc các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã

Các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh, các huyện, khu phố và thị xã, nhiệm vụ có phức tạp và đặc điểm khác nhau, do đó cần nghiên cứu sắp xếp tổ chức các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trực thuộc Phòng Y tế cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể ở mỗi địa phương và có thể phân chia làm bốn loại như sau:

1. Các Phòng Y tế thành phố thuộc tỉnh gồm có:

- Bệnh viện hoặc bệnh xá;

- Phòng khám bệnh;

- Tổ bảo vệ bà mẹ và trẻ em;

- Trạm vệ sinh phòng dịch và các bệnh xã hội

2. Các Phòng Y tế huyện gồm có:

- Bệnh viện hoặc bệnh xá;

- Tổ khám bệnh điều trị cấp cứu và đỡ đẻ khó (cho những nơi chưa có bệnh xá hoặc bệnh viện);

- Tổ bảo vệ bà mẹ và trẻ em;

- Trạm vệ sinh phòng dịch và các bệnh xã hội;

- Cửa hàng dược phẩm.

3. Các Phòng Y tế khu phố (thuộc thành phố Hà-nội, Hải-phòng) gồm có:

- Bệnh xá hoặc bệnh viện;

- Nhà hộ sinh;

[...]