Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán nợ công do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 16/05/2018
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký ***
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:      /2018/TT-BTC

Hà Nội, ngày    tháng    năm    2018

DỰ THẢO

 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN KẾ TOÁN NỢ CÔNG

Căn cứ Luật quản lý nợ công số .... ngày 23/11/2017;

Căn cứ Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số .../2018/NĐ-CP ngày ... của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công;

Căn cứ Nghị định số .../2018/NĐ-CP ngày .... của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài;

Căn cứ Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán;

Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn kế toán vay nợ nước ngoài, như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Thông tư này hướng dẫn kế toán nợ công, bao gồm kế toán vay nợ và trả nợ vay nước ngoài, các khoản cho vay từ nguồn vốn vay nợ nước ngoài; kế toán vay và nợ vay trong nước; thống kê các khoản bảo lãnh của Chính phủ trong hoạt động vay nợ của Chính phủ và chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật.

Thông tư này áp dụng cho:

- Cục quản lý Nợ và tài chính đối ngoại (Cục QL Nợ và TCĐN) thuộc Bộ Tài chính trong việc kế toán vay nợ nước ngoài của Chính phủ, các khoản cho vay từ nguồn vốn vay nợ nước ngoài, thống kê các khoản bảo lãnh của Chính phủ và báo cáo công khai nợ công quốc gia;

- Các đơn vị thuộc Kho bạc nhà nước (KBNN) trong việc kế toán vay nợ trong nước của Chính phủ và chính quyền địa phương, tổng hợp báo cáo về nợ công quốc gia.

- Các đơn vị có liên quan trong việc nộp báo cáo cho Bộ Tài chính (Kho bạc nhà nước) để tổng hợp báo cáo nợ công.

Điều 2. Đối tượng, nội dung kế toán nợ công

Đối tượng kế toán nợ công là các khoản vay, lãi phí đi vay và trả nợ vay trong nước, vay nước ngoài của Chính phủ và chính quyền địa phương.

Nội dung kế toán nợ công là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, giám sát, phân tích và cung cấp thông tin một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực, liên tục và có hệ thống về tình hình vay, lãi phí đi vay và tình hình trả nợ vay trong nước, vay nước ngoài của Chính phủ và chính quyền địa phương.

Điều 3. Tổ chức bộ máy kế toán nợ công

Kho bạc nhà nước, Cục QL Nợ và TCĐN tổ chức bộ máy kế toán để thực hiện kế toán vay nợ nước ngoài theo quy định của Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015, Luật quản lý Nợ công số … và Nghị định số…. /2018/NĐ-CP của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công, Nghị định số…. /2018/NĐ-CP của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài …

Điều 4. Nhiệm vụ của kế toán nợ công

1. Thu thập, ghi chép, xử lý và quản lý dữ liệu tập trung trong toàn hệ thống về tình hình quản lý về các khoản vay và tình hình trả nợ vay nợ trong nước, nợ nước ngoài của Chính phủ và chính quyền địa phương.

2. Kiểm soát việc chấp hành chế độ thanh toán và các quy định liên quan đến vay nợ của Chính phủ và chính quyền địa phương.

3. Chấp hành chế độ báo cáo tài chính theo quy định; cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các số liệu, thông tin kế toán cần thiết để tổng hợp báo cáo về nợ công.

[...]