BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
94-TC/CN
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 11 năm 1993
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 94-TC/CN NGÀY 11-11-1993 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ
TRÍCH LẬP VÀ SỬ DỤNG VỐN KHCB TẠI CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
Bộ Tài chính đã ban hành các chế
độ hướng dẫn và sử dụng vốn KHCB tại các Doanh nghiệp Nhà nướ:
- Quyết định số 507- TC/ĐTXD ngày 27-7-1986 của Bộ Tài chính quy
định chế độ quản lý khấu hao tài sản cố định và tập định mức tỷ lệ khấu hao tài
sản cố định (sắp tới có bổ sung và sửa đổi tỉ lệ khấu hao TSCĐ).
- Thông tư số 33 TC/CN ngày 1-9-1989 hướng dẫn sửa đổi chế độ
nộp KHCB của các tổ chức kinh tế và xí nghiệp quốc doanh vào Ngân sách Nhà nước
theo Quyết định số 93/HĐBT ngày 24 - 7 - 1989
của Hội đồng Bộ trưởng.
- Thông tư số 33 TC/CN ngày 31-7-1990 quy định chế độ khấu hao
tài sản cố định.
- Thông tư số 34 TC/CN ngày 31-7-1990 hướng dẫn việc chuyển
giao, cho thuê, nhượng bán, thanh lý tài sản cố định.
- Thông tư số 31 TC/CN ngày 27/5/1991 và Thông tư số 82 TC/CN ngày 31-12-1991 hướng dẫn chế độ bảo
toàn và phát triển vốn.
Nay, để đảm bảo áp dụng chế độ
thống nhất và đáp ứng những yêu cầu mới về mở rộng và phát triển sản xuất kinh
doanh của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính hướng dẫn một số điểm sửa đổi và bổ
sung chế độ trích lập và sử dụng vốn KHCB như sau:
I. TRÍCH LẬP
VỐN KHCB
1. Căn cứ để tính mức trích KHCB
của các doanh nghiệp là:
- Nguyên giá TSCĐ phải được tính
đúng, tính đủ theo mức bảo toàn vốn hàng năm đã được duyệt.
- Tỷ lệ KHCB tính theo quy định
của Nhà nước (theo Quyết định 507 TC/ĐTXD
22-7-1986 của Bộ Tài chính) và các văn bản, hướng dẫn sửa đổi bổ sung tỉ lệ
KHCB của Bộ Tài chính.
2. Các doanh nghiệp Nhà nước do
có khó khăn trong kinh doanh nên kết quả sản xuất kinh doanh còn bị lỗ nhưng
không thuộc diện phải giải thể thì lập báo cáo giải trình với cơ quan quản lý cấp
trên và cơ quan tài chính cùng cấp (Bộ Tài chính đối với XNQD TW và Sở Tài
chính đối với XNQD địa phương) về các nguyên nhân bị lỗ, các biện pháp khắc phục.
Cơ quan tài chính quản lý doanh
nghiệp Nhà nước xem xét và quyết định việc giảm mức KHCB theo công suất huy động
để giảm lỗ trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp và ý kiến của cơ quan chủ quản cấp
trên.
Nguyên tắc xét giảm mức KHCB là:
- Không được xét giảm mức KHCB
trong trường hợp doanh nghiệp chi tiền lương bình quân cho công nhân viên cao
hơn định mức đơn giá được duyệt.
- KHCB chỉ được giảm khi có lỗ
phát sinh trong năm (do các nguyên nhân khách quan được Nhà nước chấp nhận).
- Mức tối đa được giảm KHCB là
50% so với mức trích bình thường theo chế độ.
3. Trường hợp ngược lại, các
doanh nghiệp có vay vốn ngân hàng hoặc vay từ các nguồn khác để đầu tư mua sắm
TSCĐ bao gồm cả trường hợp vay mua và thuê mua TSCĐ mà thời gian khấu hao TSCĐ
dài hơn thời gian trả nợ thì doanh nghiệp được phép tăng mức KHCB để tạo nguồn
trả nợ. Trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan quản lý tài chính doanh
nghiệp (Bộ Tài chính đối với xí nghiệp Trung ương và Sở Tài chính đối với xí
nghiệp địa phương) sẽ xem xét và quyết định cụ thể về mức tăng KHCB. Sau khi có
ý kiến, của cơ quan chủ quản cấp trên.
Nguyên tắc xét tăng mức khấu hao
là:
- Thời gian trả nợ vay phải
nhanh hơn thời gian khấu hao TSCĐ theo qui định.
- Khấu hao chỉ được phép tăng với
mức đủ để đảm bảo sản xuất không bị lỗ và không vượt quá thời gian trả nợ vay.
- Chi khấu hao nhanh đối với những
TSCĐ đi vay. TSCĐ thuộc diện được khấu hao nhanh nếu đã khấu hao hết nhưng vẫn
còn tiếp tục sử dụng thì phải xác định lại giá trị còn lại và tiếp tục khấu hao
bình thường trong giá thành sản phẩm.
Phần giá trị còn lại được đánh
giá lại đó phải được chia thành nguồn vốn NSNN và vốn tự bổ sung tương ứng với
tỷ lệ phân phối lợi nhuận (tỉ lệ nộp thuế lợi tức) của doanh nghiệp và thực hiện
quản lý như các quy định hiện hành.
Trường hợp doanh nghiệp tận dụng
công suất máy móc thiết bị, tăng ca máy, giờ máy để tăng năng suất lao động, đẩy
nhanh quá trình đổi mới thiết bị, khắc phục tình trạng hao mòn vô hình của TSCĐ,
doanh nghiệp báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên và cơ quan quản lý tài chính
cùng cấp. Cơ quan quản lý tài chính (sau khi có ý kiến đề nghị của cơ quan quản
lý cấp trên) sẽ quyết định cụ thể việc cho phép doanh nghiệp được tăng mức khấu
hao, tương ứng với mức tăng ca máy, giờ máy của TSCĐ. Nguyên tắc cơ bản của việc
xử lý tăng mức khấu hao trong trường hợp này là không làm giảm mức doanh lợi
trên đơn vị sản phẩm và không giảm mức thuế lợi tức nộp vào NSNN so với trường
hợp không tăng năng suất lao động và vẫn giữ mức KHCB bình thường theo chế độ
qui định.
Mức tăng giảm khấu hao trong các
trường hợp trên được xác định và quyết toán chính thức cùng với việc duyệt quyết
toán hàng năm của doanh nghiệp.
4. Trường hợp TSCĐ đã được bảo
toàn và đã hết thời hạn sử dụng theo thiết kế và đã khấu hao hết, nhưng thực tế
vẫn còn tiếp tục sử dụng được do XN đã sử dụng và bảo dưỡng tốt máy móc thiết bị
thì doanh nghiệp phải thành lập hội đồng xác định lại giá trị còn lại của tài sản
để tiếp tục trích khấu hao vào giá thành sản phẩm (kể cả khấu hao SCL nếu còn
nhu cầu SCL). Phần giá trị còn lại và nguồn vốn KHCB này được coi như nguồn vốn
tự bổ sung để dùng vào việc taí đầu tư TSCĐ của doanh nghiệp, kể cả trường hợp
TSCĐ trước đây được đầu tư bằng nguồn NSNN (trừ trường hợp TSCĐ khấu hao hết do
giá TSCĐ tính thấp hoặc do trước đây Nhà nước quy định tỷ giá ngoại tệ thấp).
Nếu doanh nghiệp nhượng bán và
thanh lý những tài sản này thì toàn bộ số tiền thu được đưa vào quỹ khuyến
khích phát triển sản xuất để tái đầu tư TSCĐ.
II. SỬ DỤNG VỐN
KHCB
Nhà nước sử dụng một phần nguồn
vốn KHCB để trả nợ nước ngoài theo các Hiệp định Chính phủ, đồng thời giành một
phần để tái đầu tư TSCĐ, duy trì và phát triển năng lực sản xuất của doanh nghiệp.
Trên nguyên tắc đó, việc sử dụng vốn KHCB được quy định như sau :
1. Việc sử dụng vốn KHCB được thực
hiện trên cơ sở phân loại các doanh nghiệp Nhà nước.
a. Do đặc điểm công nghệ sản xuất,
những doanh nghiệp Nhà nước thuộc các ngành (như các nhà máy thủy điện lớn)
không có nhu cầu thường xuyên hàng năm về đầu tư duy trì năng lực sản xuất, đổi
mới giây chuyền công nghệ ở tại doanh nghiệp (mà thường phải tích tụ vốn sau một
thời gian dài để đầu tư cho những công trình mới thay thế) thì phải nộp 100%
KHCB vào NSNN (trừ phần KHCB của những TSCĐ do doanh nghiệp tự mua sắm bằng nguồn
quỹ khuyến khích phát triển sản xuất của doanh nghiệp hoặc tự vay tự trả) để tạo
nguồn vốn đầu tư tập trung của Nhà nước cho các ngành đó.
Đối với những thiết bị lẻ hoặc
thiết bị phụ trợ ngoài dây chuyền công nghệ sản xuất chính, các doanh nghiệp
này phải tự duy trì và phát triển năng lực sản xuất của mình chủ yếu bằng nguồn
vốn tín dụng Ngân hàng hoặc vay khác và nguồn lợi nhuận để lại doanh nghiệp (quỹ
khuyến khích phát triển sản xuất...).
b. Những doanh nghiệp được NSNN
đầu tư vốn xây dựng ban đầu (bao gồm cả nguồn vốn vay và viện trợ Chính phủ) đã
hoàn thành và đi vào sản xuất từ dưới 15 năm trở xuống được để lại 50% vốn KHCB
của những TSCĐ hình thành từ nguồn vốn ngân sách cấp để tái đầu tư TSCĐ. Phần
KHCB còn lại của TSCĐ thuộc nguồn ngân sách (50%) phải nộp vào 1 tài khoản
riêng tại kho bạc Nhà nước và chỉ được dùng để tái đầu tư TSCĐ theo kế hoạch đầu
tư XDCB được duyệt hàng năm của Nhà nước.
c. Những doanh nghiệp Nhà nước
thuộc các ngành khai thác than, sản xuất phân bón, sành sứ thuỷ tinh, chế biến
sợi đay, trồng trọt, chăn nuôi và những doanh nghiệp không thuộc loại 1 và 2
nêu trên bao gồm: các doanh nghiệp được NSNN đầu tư vốn xây dựng ban đầu đã
hình thành và đi vào sản xuất từ trên 15 năm trở lên; những doanh nghiệp Nhà nước
mới thành lập (dưới 15 năm) nhưng trên cơ sở tách ra hoặc nhập vào từ các doanh
nghiệp cũ hoặc trên cơ sở điều chuyển các TSCĐ cũ kể cả trường hợp sau này
doanh nghiệp có mua sắm TSCĐ để bổ sung, thay thế đều thuộc loại thứ 3 và được
để lại 100% vốn KHCB của TSCĐ thuộc nguồn ngân sách cấp để sử dụng cho việc tái
đầu tư duy trì và phát triển năng lực sản xuất của doanh nghiệp.
Số tiền khấu hao cơ bản được để
lại tại doanh nghiệp vẫn phải được quản lý chặt chẽ: có sổ sách theo dõi số
trích, khi sử dụng phải lập kế hoạch và cấp có thẩm quyền duyệt, chi tiêu theo
đúng chế độ hiện hành, có báo cáo quyết toán và ghi tăng giá trị TSCĐ khi hoàn
thành công trình. Nghiêm cấm các doanh nghiệp dùng tiền khấu hao cơ bản trái mục
đích sử dụng.
2. Cơ quan quản lý tài chính
doanh nghiệp Nhà nước (Bộ Tài chính đối với các doanh nghiệp Nhà nước Trung
ương và Sở Tài chính đối với các doanh nghiệp Nhà nước địa phương) chủ trì cùng
với các Bộ, ngành chủ quản phân loại doanh nghiệp theo 3 loại nói trên và hàng
năm có thông báo về sự điều chỉnh giữa các loại của các doanh nghiệp cho cơ
quan thuế biết để thực hiện và giám sát tình hình thu nộp NSNN.
Sau khi được xếp loại, doanh
nghiệp có nghĩa vụ thực hiện thu nộp ngân sách theo các quy định trên.
Trường hợp doanh nghiệp vừa phải
nộp KHCB vào NSNN theo các quy định trên, vừa có kế hoạch được duyệt về đầu tư
XDCB bằng nguồn ngân sách cấp thì được để lại phần KHCB phải nộp tương ứng và
cơ quan tài chính làm thủ tục ghi thu ghi chi kịp thời theo đúng trình tự qui định
hiện hành về cấp vốn đầu tư XDCB. Phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp phải nộp
kịp thời vào NSNN hoặc được ngân sách cấp tiếp vốn đầu tư theo đúng trình tự
qui định.
III. ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
1. Từ nay đến hết năm 1993 các
doanh nghiệp phải lập xong bản kê khai phân loại doanh nghiệp Nhà nước theo mẫu
kèm theo Thông tư này và trong tháng 01/1994 Bộ Tài chính và Sở Tài chính phải
hoàn thành việc thông báo quy định phân loại cho các doanh nghiệp.
2. Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký và được áp dụng để tính mức KHCB nộp ngân sách từ 01-1-1994
cho tất cả các doanh nghiệp Nhà nước Trung ương và địa phương.
3. Những quy định trong các thông
tư trước đây của Bộ Tài chính hoặc của các ngành các cấp trái với Thông tư này
đều bãi bỏ.
Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn vướng mắc thì báo cáo về Bộ Tài chính để xử lý kịp thời.
PHỤ LỤC
TÊN
ĐƠN VỊ
THUỘC BỘ (SỞ)
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
BẢN KÊ KHAI VÀ QUYẾT ĐỊNH PHÂN LOẠI DOANH NGHIỆP NHÀ
NƯỚC THEO CÁC TIÊU CHUẨN TRÍCH LẬP VÀ SỬ DỤNG VỐN KHCB
1. Tên doanh nghiệp:
(địa chỉ, tel, telex, fax):
2. Cơ quan quản lý cấp trên:
(LH, TCT, Bộ, Sở,UBND tỉnh trực
thuộc Chính phủ)
3. Tóm tắt lịch sử hình thành
doanh nghiệp:
(Tên công trình đầu tư XDCB, thời
gian khởi công và hình thành đi vào sản xuất, nguồn vốn đầu tư, tách hay nhập
DN).
4. Quyết định thành lập DN theo
388 (số, ngày, tháng, năm)...
5. Cơ cấu TSCĐ tính đến đầu
1993:
Tổng số nguyên giá TSCĐ:
Trong đó :- Đang dùng trong SXKD
- Không cần dùng, cần điều đi.
- Chờ thanh lý.
Trong tổng số TSCĐ:
- Nhà cửa, vật kiến trúc.
- Máy móc và thiết bị công nghệ.
- Phương tiện vận tải.
- TSCĐ khác.
6. Giá trị TSCĐ và khấu hao
TSCĐ:
Tính đến đầu 1993
Trong đó
Tổng số
Vốn NS - Vốn tự bổ sung - Vốn
vay
- Nguyên giá TSCĐ
- Hao mòn TSCĐ
- Vốn cố định
Tỷ lệ KHCB bình quân chung TSCĐ
Mức KHCB (số tuyệt đối) 1993
KẾ
TOÁN TRƯỞNG
(Ký tên)
|
GIÁM
ĐỐC XÍ NGHIỆP
(Ký tên, đóng dấu)
|
7. Quyết định phân loại doanh
nghiệp về sử dụng vốn KHCB của cơ quan quản lý tài chính (Bộ, Sở Tài chính) sau
khi có ý kiến của cơ quan chủ quản cấp trên (Bộ, Sở chủ quản).
Bộ
(Sở) Tài chính
(Ký tên, đóng dấu)