Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 91-UB-TT-VT 1964 hướng dẫn việc lập kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân do Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước ban hành

Số hiệu 91-UB-TT-VT
Ngày ban hành 04/09/1964
Ngày có hiệu lực 19/09/1964
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước
Người ký Lê Viết Lượng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

UỶ BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 91-UB-TT-VT

Hà Nội, ngày 04 tháng 09 năm 1964 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN VIỆC LẬP KẾ HOẠCH CUNG CẤP VẬT TƯ KỸ THUẬT CỦA NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN

Vật tư kỹ thuật chiếm khoảng 2/3 trong giá thành sản phẩm công nghiệp cũng như trong giá thành công trình xây dựng. Việc lập kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật chính xác sẽ tạo điều kiện để nâng cao trình độ quản lý kinh tế nhất là về mặt quản lý tài vụ, giá thành, sử dụng vốn của Nhà nước. Chẳng những thế, nó còn giúp ta đánh giá được tính chất vững chắc và tính chất kinh tế của các chỉ tiêu sản xuất.

Trong các năm qua công tác lập kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật có tiến bộ, nhưng tiến bộ chậm và còn nhiều thiếu sót, nhất là phương pháp lập kế hoạch chưa được quán triệt từ trên đến dưới, kế hoạch cung cấp thường xuyên phải điều chỉnh.

Để khắc phục dần dần từng bước tình trạng trên, đưa dần công tác cung cấp vật tư kỹ thuật đi vào nề nếp, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 90-TTg ngày 14-9-1963. Để thực hiện chỉ thị nói trên, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước hướng dẫn thêm một số vấn đề cụ thể về mặt lập kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật.

I. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CUNG CẤP VẬT TƯ KỸ THUẬT CỦA NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN

Kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật là một bộ phận không thể tách rời của toàn bộ kế hoạch kinh tế quốc dân. Hình thức kế họach cung cấp vật tư kỹ thuật bao gồm một hệ thống biểu cân đối và biểu phân phối vật tư.

Hệ thống biểu cân đối có các loại: cân đối từng loại vật tư, cân đối vật tư giữa các vùng kinh tế trong nước và cân đối vật tư tổng hợp (còn gọi là cân đối liên hệ ngành). Thông qua các hình thức cân đối sẽ xác định rõ các nguồn tài nguyên của nền kinh tế quốc dân, xác định rõ sự phân phối các nguồn tài nguyên cho các nhu cầu của nền kinh tế quốc dân, xác định được quan hệ tỷ lệ giữa các ngành và giữa các vùng kinh tế trong nước. Hiện nay do chưa đủ điều kiện nên chúng ta chưa lập được biểu cân đối vật tư tổng hợp nhưng phải chuẩn bị để lập được trong vòng 3-5 năm tới.

Hệ thống biểu phân phối vật tư được lập theo hai hình thức:

- Biểu phân phối từng loại vật tư cho các cơ quan tiêu dùng (còn gọi là biểu phân phối tổng hợp). Biểu này có tính chất là một bản chỉ tiêu về nhiệm vụ Nhà nước giao cho các cơ quan cung cấp phải thi hành.

- Biểu phân phối các loại vật tư kỹ thuật cho từng đơn vị tiêu dùng. Biểu này chỉ rõ số lượng các loại vật tư mà đơn vị đó được quyền sử dụng trong kỳ kế hoạch là điều kiện để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu về sản xuất, xây dựng… của đơn vị đó.

Để lập được hệ thống tài liệu nói trên, hàng năm các cấp, các ngành xây dựng từ dưới lên và gửi đến Ủy ban Kế hoạch Nhà nước các kế hoạch của mình. Hình thức các kế hoạch ấy là các bảng tính toán nhu cầu từng loại vật tư kỹ thuật và các bảng tổng hợp nhu cầu của từng loại vật tư kỹ thuật và các bảng tổng hợp nhu cầu về các loại vật tư kỹ thuật.

Tất cả các tài liệu kế hoạch nói trên có sự liên quan mật thiết với nhau, một đơn vị làm không tốt, hoặc chậm trễ đều có ảnh hưởng đến việc lập kế họach cung cấp vật tư của toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

II. CÁC CĂN CỨ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH CUNG CẤP VẬT TƯ KỸ THUẬT.

Trong tất cả các giai đoạn lập kế hoạch và trong tất cả các khâu lập kế hoạch từ dưới lên và chung cho nền kinh tế quốc dân, kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các căn cứ nói trong Chỉ thị số 90-TTg ngày 14-9-1963 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước nhất là phải căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ, chính sách của Đảng và Chính phủ trong kỳ kế hoạch. Các ngành, các địa phương đều phải quán triệt vấn đề nói trên, quán triệt nó ngay từ lúc đề ra các chủ trương, phương hướng của ngành và địa phương mình và thể hiện nó một cách đúng đắn trên các chỉ tiêu sản xuất và xây dựng cơ bản.

Thứ hai là kế hoạch cung cấp phải bảo đảm cân đối, nhất trí với các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, vận tải, xây dựng, tài vụ... ở mỗi cấp, mỗi ngành. Muốn vậy, việc lập kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật phải có sự phối hợp thật chặt chẽ với các bộ phận phụ trách các kế hoạch khác; phải thường xuyên có sự liên hệ mật thiết với nhau; kế hoạch sản xuất hoặc xây dựng … có thay đổi thì kế hoạch vật tư phải thay đổi. Nói một cách khác, là ở mỗi ngành, mỗi cấp, cần phải chú ý một cách đầy đủ đến tính chất cân đối của kế hoạch, phải làm cho kế hoạch cung cấp vật tư ăn khớp với toàn bộ kế hoạch của ngành, địa phương hay đơn vị mình.

Thứ ba là kế hoạch cung cấp phải bảo đảm được tính chất tiết kiệm vì tiết kiệm không những là một biện pháp mà còn là một chính sách quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc dân. Để bảo đảm thực hiện chính sách tiết kiệm, trước hết kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật phải căn cứ vào những định mức tiêu dùng vật tư tiến bộ. Các cơ quan kế hoạch phải thường xuyên đúc kết các sáng kiến, kinh nghiệm của quần chúng, kịp thời đề ra các định mức mới, tiến bộ hơn làm cơ sở tính toán ch các kế hoạch khác, tài vụ, giá thành, nộp lãi, v.v… Ngoài ra, không nên ỷ lại vào hàng nước ngoài, cái gì ta chế tạo được thì không nên yêu cầu nhập khẩu, cái gì có thể dùng loại vật tư thông thường mà vẫn bảo đảm kỹ thuật thì không nên yêu cầu loại quý, khó mua. Phải tận dụng nguồn tài nguyên trong nội bộ của các ngành, các địa phương nhất là phải sử dụng mức nguồn vật tư tồn kho của mình, những phế liệu, phề phẩm có trong đơn vị mình.

Thứ tư là kế hoạch cung cấp phải bảo đảm tính chất chính xác, tiến bộ và hợp lý. Muốn vậy kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật phải căn cứ vào:

a) Các định mức khoa học, tiến bộ. Định mức tiêu dùng vật tư kỹ thuật chẳng những là đòn xeo để thực hành tiết kiệm một cách toàn diện mà còn là cơ sở khoa học để kế hoạch hóa cung cấp vật tư kỹ thuật. Có cơ sở khoa học chính xác thì kế hoạch cung cấp lập ra sẽ được chính xác.

b) Các định mức dự trữ vật tư hợp lý. Dự trữ vật tư vừa mức chẳng những bảo đảm cho sản xuất được liên tục và an toàn mà còn làm cho vật tư phát huy được tác dụng của nó, giảm bớt được phí tổn và vốn dùng cho dự trữ.

c) Các khối lượng xây dựng và khối lượng và khối lượng sản xuất ít thay đổi. Như vậy là các công trình xây dựng quan trọng phải có thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công, những công trình ít quan trọng cũng phải dựa vào những chủ trương dứt khoát đã được cấp lãnh đạo duyệt hay góp ý kiến. Về các sản phẩm làm ra phải chắc chắn có người tiêu thụ. Riêng về sản phẩm cơ khí phải chú ý đến cả thiết kế chế tạo. Hiện nay thực hiện điều này ở các cấp, các ngành có khó khăn là khi lập kế hoạch vật tư, các công trình xây dựng hoặc sản phẩm định chế tạo thường chưa có chủ trương dứt khoát, thiết kế không sẵn sàng, cơ quan tiêu thụ hay thay đổi yêu cầu, tùy tiện rút đơn đặc hàng v.v… Ủy ban Kế họach Nhà nước có ý kiến như sau:

- Đối với các công trình xây dựng cơ bản quan trọng mà chưa có thiết kế kỹ thuật thiết kế thi công thì ít nhất cũng phải có thiết kế sơ bộ mở rộng và có tiến độ thi công thì mới được lập kế hoạch vật tư cho công trình ấy. Căn cứ vào thiết kế sơ bộ mở rộng để xác định nhu cầu vật liệu và thiết bị thì không chính xác, cho nên các Bộ, các ngành, các địa phương cần phải điều chỉnh kịp thời sau khi có thiết kế kỹ thuật (đã được xét duyệt) để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu. Nếu không có các điều kiện nói trên khi lập kế hoạch thì không ghi vào kế hoạch vật tư. Trường hợp sau khi phổ biến kế hoạch mới có các điều kiện trên thì Nhà nước sẽ xét và cấp sau. Trên đây là áp dụng đối với các công trình do ta tự thiết kế hay những công trình bạn thiết kế giúp nhưng không cung cấp các vật liệu xây dụng kèm theo thiết bị toàn bộ.

- Đối với các sản phẩm chế tạo trong kỳ kế hoạch thì phân ra làm ba loại và cách giải quyết như sau:

+ Loại sản phảm chế tạo hàng loạt và chế tạo thường xuyên thì nhất thiết phải có thiết kế, có các chỉ tiêu kỹ thuật và có nơi bảo đảm tiêu thụ mới lập kế hoạch vật tư. Gặp trường hợp phải lập kế hoạch sản xuất mà chưa xác định được nơi tiêu thụ thì cơ quan sản xuất phải liên hệ với các ngành, các địa phương, tranh thủ ý kiến của những người có trách nhiệm, tự bản thân mình cân nhắc lại mà đề ra các chỉ tiêu vững chắc và chịu trách nhiệm với những chỉ tiêu đề ra.

+ Loại sản phẩm nào chế tạo đơn chiếc, khi lập kế hoạch chưa có thiết kế thì được châm chước, dự tính ghi vào kế hoạch nhưng khi cấp phát thì phải cấp phát theo thiết kế.

+ Loại sản phẩm nào chế tạo thí nghiệm thì khi nào cần đến vật tư để chế tạo sẽ được cấp phát.

Thực hiện được đầy đủ các căn cứ nói trên thì kế hoạch cung cấp vật tư kỹ thuật mới đảm bảo được tính chất chính xác, hợp lý và phản ánh được một cách sát thực tế yêu cầu của nền kinh tế quốc dân.

[...]