Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 79-NH/TT-1977 hướng dẫn công tác cho vay xây dựng cơ bản đối với các tổ chức kinh tế quốc doanh do Ngân hàng Nhà nước ban hành

Số hiệu 79-NH/TT
Ngày ban hành 09/07/1977
Ngày có hiệu lực 24/07/1977
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Trần Dương
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Xây dựng - Đô thị

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 79-NH/TT

Hà Nội, ngày 09 tháng 07 năm 1977

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN MỘT SỐ ĐIỂM TRONG CÔNG TÁC CHO VAY XÂY DỰNG CƠ BẢN ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC KINH TẾ QUỐC DOANH

Nhằm thực hiện chủ trương cải tiến và mở rộng tín dụng ngân hàng trong lĩnh vục đầu tư xây dựng cơ bản trong khu vực kinh tế quốc doanh theo quyết định số 32-CP ngày 11-2-1977 của Hội đồng Chính phủ và thông tư liên bộ Ngân hàng Nhà nước – Tài chính số 14-LB/TT ngày 24-2-1977, trước mắt để thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch cho vay xây dựng cơ bản năm1977 đã được thông báo và chuẩn bị kịp thời cho kế hoạch 1978. Ngân hàng trung ương hướng dẫn thêm một số điểm về chủ trương và biện pháp cụ thể sau đây.

1. Về phạm vi, đối tượng, thời hạn cho vay, nguồn vốn trả nợ

Trong công tác đầu tư vốn xây dựng cơ bản đối với các xí nghiệp, tổ chức kinh tế quốc doanh, các cấp Ngân hàng Nhà nước cần nắm vững nội dung quyết định số 32-CP ngày 11-2-1977 của Hội đồng Chính phủ, những quy định trong thông tư liên bộ Ngân hàng Nhà nước – Tài chính số 14-LB/TT ngày 24-2-1977 và quy định cho vay vốn xây dựng cơ bản, ban hành kèm theo quyết định số 17-NH/QĐ ngày 26-2-1977 của Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước. Dưới đây, nói rõ thêm một số điểm cụ thể về phạm vi, đối tượng, thời hạn cho vay và nguồn vốn xí nghiệp dùng để trả nợ.

Phạm vi, đối tượng cho vay.

Những công trình xây dựng cơ bản, bao gồm: công trình đầu tư xây dựng mới, đầu tư bổ sung nhằm khôi phục, thay thế, cải tạo, mở rộng và di chuyển địa điểm một bộ phận hay toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh của các xí nghiệp thuộc các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, vận tải, nội thương, ngoại thương, vật tư, y tế, văn hóa… và ngành xây dựng (mua sắm thiết bị thi công, xây dựng mới, mở rộng cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng), có khả năng đưa lại hiệu quả kinh tế, xí nghiệp thu hồi được vốn, trả được ngân hàng theo thời hạn quy định, đều thuộc đối tượng cho vay của ngân hàng Nhà nước.

Ngoài những công trình đã được ghi trong kế hoạch tín dụng và kế hoạch xây dựng cơ bản của Nhà nước, những công trình phát sinh ngoài kế hoạch, xét có hiệu quả kinh tế rõ rệt, có nguồn cung ứng vật tư, thiết bị, có lực lượng thi công, nguồn nguyên liệu và tiêu thụ vững chắc, xí nghiệp thu hồi được vốn và trả nợ ngân hàng theo thời hạn quy định, cũng được ngân hàng Nhà nước xét cho vay.

Đối với các xí nghiệp chế biến lương thực, chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp, kinh doanh rau quả, sản xuất vật liệu xây dựng… trước mắt bị lỗ do chính sách giá cả, nếu có kế hoạch lỗ và được ngân sách Nhà nước đồng ý cấp bù lỗ, xí nghiệp dùng nguồn vốn khấu hao, trả nợ ngân hàng trong thời hạn tối đa quy định, thì ngân hàng Nhà nước có thể cho vay; đồng thời ngân hàng tác động tích cực đến các ngành, các cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề có liên quan, tạo điều kiện cho xí nghiệp tiến tới sản xuất kinh doanh có lãi.

Đối với mỗi công trình, ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay theo dự toán chi phí được duyệt của từng hạng mục sản xuất và phí sản xuất nằm trong tổng dự toán công trình đã được duyệt bao gồm xây lắp, thiết bị, kiến thiết cơ bản khác, kể cả chi phí về khảo sát, thiết kế, đào tạo công nhân kỹ thuật.

Đối với các nông trường, lâm trường nói chung, cũng áp dụng như đã nói trên; nhưng những mắt ngân hàng hoặc cho vay theo dự toán chi phí được duyệt cho toàn bộ công trình, đồng thời tổ chức theo dõi riêng (mở sổ ngoài hệ thống) số vốn cho vay vào các chi phí khai hoang, đắp đê, làm đường giao thông, xây dựng nhà ở, trường học, bệnh xá… Việc tính toán thời hạn cho vay căn cứ vào số vốn và hiệu quả của đối tượng thuộc phạm vi cho vay của ngân hàng Nhà nước để tính.

Thời hạn cho vay.

Hiện nay Nhà nước đang nghiên cứu cải tiến chính sách giá, chế độ khấu hao cơ bản, mở rộng lợi nhuận định mức trong xí nghiệp, nên khi tính toán nếu xét thấy xí nghiệp không có khả năng trả nợ trong thời hạn tối đa quy định trong thông tư liên bộ Ngân hàng Nhà nước – Tài chính số 14-TT/LB, ngân hàng Nhà nước có thể tạm thời kéo dài thời hạn cho vay thêm một vài năm đối với một số trường hợp cần thiết; sau khi có hướng dẫn của Nhà nước sẽ xác định lại thời hạn cho vay chính thức. Riêng đối với các công trình sản xuất vật liệu xây dựng, xí nghiệp vận tải thủy, kho thương nghiệp, kho vật tư, thì ngân hàng có thể cho vay với thời hạn tối đa 15 năm. Các trường hợp cụ thể khác, nếu xét thấy cần thiết phải kéo dài thời hạn cho vay, các ngân hàng tỉnh, thành phố cần báo cáo về Ngân hàng trung ương quyết định.

Nguồn vốn trả nợ ngân hàng

Các xí nghiệp sử dụng vốn khấu hao cơ bản và lợi nhuện do công trình vay vốn đưa lại,sau khi đã trích lập các quỹ, để trả nợ vay ngân hàng Nhà nước. Riêng đối với những xí nghiệp vay vốn xây dựng cơ bản chưa thực hiện chế độ thu quốc doanh, ngoài phần trích lợi nhuận để lập các quỹ, xí nghiệp phải sử dụng tối thiệu 50% lợi nhuận đó để trả nợ ngân hàng; số lợi nhuận còn lại xí nghiệp được trích nộp ngân sách Nhà nước.

Những xí nghiệp vay vốn ngân hàng Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ bản bổ sung, nếu không tính toán riêng được phần lợi nhuận tạo ra từ công trình vay vốn thì phải trích một phần từ lợi nhuận chung để trả nợ. Phần vốn này được tính theo tỷ lệ vốn vay tham gia vào tổng giá trị tài sản cố định của xí nghiệp như trường hợp tính vốn khấu hao cơ bản để trả nợ đã quy định theo quyết định số 17-NH/QĐ.

Đối với những xí nghiệp kinh doanh chưa có lãi, hoặc lỗ theo kế hoạch và được ngân sách Nhà nước cấp bù lỗ, ngân hàng Nhà nước thu nợ từ tiền trích khấu hao để xí nghiệp bảo đảm thời hạn trả nợ quy định.

2. Về trình tự và thủ tục cho vay xây dựng cơ bản

Khi lập kế hoạch tín dụng: nói chung những công trình có nhiệm vụ thiết kế và tổng khai toán được cơ quan có thẩm quyền duyệt mới được ghi vào kế hoạch tín dụng năm. Tuy nhiên trong trường hợp các tài liệu đó chưa chuẩn bị kịp mà xét thấy có khả năng hoàn thành các thủ tục xây dựng cơ bản cần thiết trong năm kế hoạch thì ngân hàng cũng có thể ghi mức dự kiến vốn đầu tư vào kế hoạch tín dụng.

Những công trình xây dựng cơ bản chưa được ghi vào kế hoạch đầu năm nhưng đơn vị kinh tế có yêu cầu và có điều kiện thực hiện xây dựng cũng được ngân hàng Nhà nước xét cho vay, sau đó bổ sung vào kế hoạch tín dụng.

Khi xét duyệt cho vay: ngân hàng yêu cầu đơn vị chủ công trình gửi đến và trình bày rõ nội dung các tài liệu sau đây:

- Bản sao nhiệm vụ thiết kế, thiết kế sơ bộ, thiết kế kỹ thuật được cấp có thẩm quyền xét duyệt (tùy theo công trình được thiết kế một bước, hai bước hay ba bước);

- Bản dự toán chi phí được duyệt;

- Bản tính toán hiệu quả kinh tế và thời gian hoàn trả nợ;

- Giấy phép cấp đất xây dựng;

- Hợp đồng giao nhận thầu (nếu là công trình thi công theo phương pháp tự làm, thì phải có hợp đồng cung cấp vật tư, thiết bị…)

Trong trường hợp các tài liệu trên chưa có đủ, ngân hàng Nhà nước có thể tạm thời căn cứ vào dự toán chi phí các quý, tháng đã được cơ quan chủ quản duyệt để cho vay, đáp ứng những nhu cầu cần thiết; đồng thời ngân hàng tích cực và chủ động giúp đỡ, đôn đốc đơn vị hoàn chính hồ sơ vay vốn trong một thời hạn nhất định.

Đối với những công trình chưa xây dựng trong năm kế hoạch, nhưng cần chuẩn bị cho năm sau (như tiến hành khảo sát, thiết kế, mua sắm thiết bị…), ngân hàng Nhà nước cho vay theo nhu cầu cần thiết của cơ quan chủ quản công trình và sau khi cho vay, sẽ dựa vào cơ sở chứng từ chi phí thực tế đi kiểm tra tại chỗ để việc sử dụng vốn đúng mục đích.

[...]