BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
76-TC/ĐTPT
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 11 năm 1997
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 76-TC/ĐTPT NGÀY 1 THÁNG 11 NĂM 1997 HƯỚNG
DẪN VIỆC QUẢN LÝ, CẤP PHÁT VỐN ĐẦU TƯ XDCB THUỘC NGÂN SÁCH HUYỆN, XÃ
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ban hành ngày 20-3-1996;
Căn cứ Nghị định số 87/CP ngày 19-12-1996 của Chính phủ quy định chi tiết việc
phân cấp quản lý, lập, chấp hành và quyết toán ngân sách Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 42/CP ngày 16-7-1996 của Chính phủ về việc ban hành Điều
lệ Quản lý đầu tư và xây dựng, Nghị định số 92/CP ngày 23-8-1997 của Chính phủ
về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ Quản lý đầu tư và xây dựng ban
hành kèm theo Nghị định số 42/CP ngày 16-7-1996;
Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, cấp phát vốn đầu tư XDCB thuộc ngân
sách huyện, xã như sau:
Phần 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
1. Việc quản lý, cấp phát vốn đầu
tư XDCB thuộc ngân sách huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là
huyện) và ngân sách xã, thị trấn (gọi chung là xã) được thực hiện theo quy định
hiện hành của Nhà nước tại Điều lệ Quản lý đầu tư và xây dựng ban hành kèm theo
Nghị định số 42/CP ngày 16-7-1996 của Chính phủ, Thông tư số 63 TC/ĐTPT ngày
2-11-1996 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, cấp phát vốn đầu tư XDCB thuộc
nguồn vốn NSNN và các Thông tư khác hướng dẫn có liên quan của Nhà nước và quy
định tại Thông tư này.
2. Nguồn vốn đầu tư XDCB thuộc
ngân sách huyện, xã (kể cả nguồn vốn huy động, đóng góp của các tổ chức, cá
nhân) theo phân cấp quản lý ngân sách của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương được giao cho Phòng Tài chính huyện và Ban Tài chính xã quản lý và cấp
phát, Kho bạc Nhà nước huyện thanh toán theo đúng các quy định hiện hành.
3. UBND huyện, xã và chủ đầu tư
các dự án đầu tư thuộc ngân sách huyện, xã có trách nhiệm thực hiện các quy định
của Nhà nước về đầu tư và xây dựng; sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, tiết kiệm
và có hiệu quả; chấp hành chính sách chế độ quản lý tài chính của Nhà nước về đầu
tư XDCB và các quy định về việc quản lý, cấp phát vốn đầu tư XDCB tại Thông tư
này.
Phần 2:
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I. XÁC ĐỊNH
CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ
1. Trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch
phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cơ quan Tài chính huyện, xã có trách
nhiệm tham mưu cho UBND huyện, xã về chủ trương đầu tư phát triển trong từng thời
kỳ và trong từng năm kế hoạch; tham gia ý kiến trong việc thẩm định các dự án đầu
tư theo phân cấp quản lý đầu tư và xây dựng của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương để cùng với cơ quan Kế hoạch trình UBND cấp có thẩm quyền
quyết định đầu tư; tổng hợp chi đầu tư trong dự toán ngân sách huyện, xã theo
chế độ lập dự toán NSNN. 2. Sau khi được UBND tỉnh giao dự toán ngân sách,
Phòng Tài chính huyện có trách nhiệm phân bổ mức chi quý cho từng dự án và
thông báo cho chủ đầu tư và Kho bạc Nhà nước để cấp vốn kịp thời.
3. Lập và thông báo kế hoạch vốn
hàng quý:
- Chủ đầu tư các dự án thuộc
ngân sách huyện lập kế hoạch cấp vốn quý gửi Phòng Tài chính huyện. Căn cứ kế
hoạch vốn cả năm và khả năng ngân sách, Phòng Tài chính huyện phân bổ mức chi
quý cho từng dự án, thông báo cho chủ đầu tư, đồng gửi Kho bạc Nhà nước huyện.
- Đối với các dự án đầu tư thuộc
ngân sách xã:
+ Trường hợp nguồn vốn bổ sung từ
ngân sách huyện, Ban Tài chính xã giúp UBND xã tổng hợp kế hoạch vốn quý gửi
Phòng Tài chính huyện. Trên cơ sở thông báo mức chi quý của Phòng Tài chính huyện,
Ban Tài chính xã phân bổ mức chi quý cho từng dự án, thông báo cho Kho bạc Nhà
nước huyện để làm căn cứ thanh toán.
+ Trường hợp nguồn vốn do ngân
sách xã thu trực tiếp (kể cả ngày công, vật tư đóng góp quy thành tiền), căn cứ
vào kế hoạch vốn cả năm và khả năng thu, Ban Tài chính xã bố trí mức chi quý
cho từng dự án, thông báo cho Kho bạc Nhà nước huyện để làm căn cứ thanh toán.
II. ĐẢM BẢO
NGUỒN VỐN VÀ CẤP PHÁT VỐN
1. Mở tài khoản:
Chủ đầu tư của tất cả các dự án
thuộc ngân sách huyện, ngân sách xã đều mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước huyện
để tiếp nhận vốn cấp phát của dự án.
Việc mở, quản lý và sử dụng tài
khoản của chủ đầu tư tại Kho bạc Nhà nước huyện được thực hiện theo quy định của
Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước Trung ương.
2. Đảm bảo nguồn vốn:
2.1. Đối với các dự án đầu tư
thuộc ngân sách huyện, Phòng Tài chính huyện đảm bảo đủ nguồn vốn trên cơ sở mức
chi ngân sách huyện đã cân đối hàng quý để cấp phát cho các dự án.
2.2. Đối với các dự án đầu tư
thuộc ngân sách xã:
- Trường hợp chi bằng nguồn vốn
bổ sung từ ngân sách huyện cho ngân sách xã, Phòng Tài chính huyện đảm bảo đủ
nguồn vốn theo mức chi cho ngân sách xã đã cân đối hàng quý trong ngân sách huyện.
- Trường hợp chi bằng nguồn thu
trực tiếp tại xã, Ban Tài chính xã đảm bảo đủ nguồn vốn theo thông báo chi.
3. Cấp phát vốn:
3.1. Đối với các dự án do huyện
quản lý:
- Khi có nhu cầu cấp vốn tạm ứng
hoặc cấp vốn thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành, chủ đầu tư làm thủ tục đề
nghị cấp vốn gửi đến Phòng Tài chính huyện.
- Phòng Tài chính huyện kiểm tra
giá trị khối lượng hoàn thành và phiếu giá thanh toán của các dự án, chấp nhận
cấp phát và yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện thanh toán.
3.2. Đối với các dự án do xã quản
lý:
Khi dự án có nhu cầu cấp vốn tạm
ứng hoặc cấp vốn thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành, Ban Tài chính xã kiểm tra
giá trị khối lượng hoàn thành và phiếu giá thanh toán, trên cơ sở hạn mức thực
có tại Kho bạc Nhà nước huyện (gồm hạn mức vốn bổ sung từ ngân sách huyện và vốn
ngân sách xã thu trực tiếp), chấp nhận cấp phát và yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện
thanh toán.
Nguyên tắc, điều kiện, căn cứ và
phương pháp cấp phát theo đúng quy định tại Thông tư số 63 TC/ĐTPT ngày
2-11-1996 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, cấp phát vốn đầu tư XDCB thuộc
nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
3.3. Căn cứ vào duyệt cấp của
Phòng Tài chính huyện, Ban Tài chính xã và hồ sơ thủ tục thanh toán có liên
quan, Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản, tiền mặt
cho chủ đầu tư hoặc theo yêu cầu của chủ đầu tư thanh toán cho người nhận thầu.
Kho bạc Nhà nước huyện hạch toán chi ngân sách huyện, ngân sách xã theo từng
nguồn vốn.
III. QUYẾT
TOÁN NĂM VÀ QUYẾT TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH
1. Khi kết thúc năm kế hoạch, chủ
đầu tư có trách nhiệm báo cáo kế toán vốn đầu tư thực hiện trong năm; khi dự án
(công trình hoặc hạng mục công trình) hoàn thành, chủ đầu tư có trách nhiệm lập
báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành gửi Phòng Tài chính huyện (đối với
dự án do huyện quản lý) hoặc Ban Tài chính xã (đối với dự án do xã quản lý), cơ
quan thẩm tra quyết toán và người có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết toán
theo quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Nội dung, yêu cầu, thời gian, biểu
mẫu báo cáo kế toán năm và báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo
quy định tại Thông tư số 66 TC/ĐTPT ngày 2-11-1996 của Bộ Tài chính hướng dẫn
quyết toán vốn đầu tư.
2. Phòng Tài chính huyện, Ban
Tài chính xã phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện xác nhận số vốn thực tế đã cấp
phát thanh toán cho dự án hàng năm và luỹ kế từ khoản cấp đầu tiên đến khoản cấp
cuối cùng; tất toán tài khoản có liên quan khi dự án có quyết định phê duyệt
quyết toán.
3. Cơ quan Đầu tư phát triển chủ
trì thẩm tra báo cáo quyết toán các dự án do UBND tỉnh quyết định đầu tư, Phòng
Tài chính huyện chủ trì thẩm tra báo cáo quyết toán các dự án do UBND huyện quyết
định đầu tư, Ban Tài chính xã chủ trì thẩm tra báo cáo quyết toán các dự án do
UBND xã quyết định đầu tư để trình người có thẩm quyền quyết định phê duyệt quyết
toán theo quy định.
4. Hàng năm, cơ quan Tài chính
huyện, xã quyết toán về số vốn ngân sách Nhà nước chi cho đầu tư XDCB theo quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước.
IV. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN, BÁO CÁO VÀ KIỂM TRA
1. Hàng tháng, quý, năm Kho bạc
Nhà nước huyện báo cáo Phòng Tài chính huyện và Ban Tài chính xã về số vốn ngân
sách và các nguồn vốn khác đã cấp phát thanh toán cho từng dự án.
2. Ban Tài chính xã báo cáo
Phòng Tài chính huyện, Phòng Tài chính huyện báo cáo UBND huyện, Sở Tài chính
và Cục đầu tư phát triển theo định kỳ và các chỉ tiêu sau đây:
- Vào ngày 5 hàng tháng, báo cáo
tình hình thực hiện vốn đầu tư XDCB trong tháng báo cáo (theo mẫu số
01/BC-XDCB).
- Vào ngày 10 của tháng đầu quý,
báo cáo tình hình thực hiện vốn đầu tư XDCB trong quý báo cáo (theo mẫu số
02/BC-XDCB).
- Vào ngày 20 tháng 1, báo cáo
tình hình thực hiện vốn đầu tư XDCB trong năm báo cáo (theo mẫu số 03/BC-XDCB).
Báo cáo này đồng gửi cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
3. Uỷ ban nhân dân các cấp báo
cáo định kỳ tháng, quý, năm theo quy định của Điều lệ Quản lý đầu tư và xây dựng
và Thông tư số 63 TC/ĐTPT ngày 2-11-1996 của Bộ Tài chính.
4. Định kỳ và đột xuất, Sở Tài
chính và Cục Đầu tư phát triển kiểm tra Phòng Tài chính huyện và Ban Tài chính
xã về tình hình thẩm định khối lượng và phiếu giá thanh toán của các dự án;
nghiệp vụ cấp phát vốn và các vấn đề khác liên quan đến các công việc cấp phát
vốn đầu tư XDCB nhằm khắc phục kịp thời những sai sót và giúp cơ quan Tài chính
huyện, xã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
V. TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN CÓ LIÊN QUAN
1. UBND các cấp:
- Thực hiện việc Quản lý đầu tư
và xây dựng theo chức năng được Chính phủ giao.
- Chỉ đạo công tác quản lý, cấp
phát vốn ĐTXDCB đối với các dự án thuộc ngân sách huyện, xã theo quy định hiện
hành và quy định tại Thông tư này.
2. Chủ đầu tư:
- Thực hiện việc đầu tư XDCB của
dự án theo đúng trình tự XDCB và nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng tiến độ, chất
lượng quy định và tiết kiệm.
- Cung cấp các tài liệu, tình
hình thực hiện kế hoạch ĐT XDCB cho Cơ quan Tài chính huyện, xã và các cơ quan
khác có liên quan.
- Tiếp nhận và sử dụng vốn đầu
tư XDCB đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, có hiệu quả, chấp hành đúng
chế độ quản lý vốn đầu tư XDCB hiện hành.
- Báo cáo định kỳ và quyết toán
vốn đầu tư theo quy định tại Thông tư này.
3. Cơ quan Tài chính các cấp ở địa
phương:
- Sở Tài chính có trách nhiệm hướng
dẫn huyện lập dự toán NS hàng năm, quý theo quy định của Luật NSNN; chỉ đạo, hướng
dẫn Phòng Tài chính huyện, Ban Tài chính xã thực hiện việc quản lý, cấp phát vốn
đầu tư XDCB theo đúng chế độ hiện hành.
- Cơ quan Tài chính huyện, xã đảm
bảo đủ nguồn vốn giành cho đầu tư XDCB để cấp phát vốn cho các dự án theo kế hoạch
năm và mức chi hàng quý đã thông báo, tổ chức cấp phát vốn cho các dự án theo
đúng chế độ quy định.
- Cơ quan Tài chính các cấp ở địa
phương chịu trách nhiệm trước Bộ Tài chính, UBND các cấp về việc cấp phát vốn đầu
tư và thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo mẫu quy định tại Thông tư này.
- Quyết toán nguồn vốn đầu tư
phát triển theo quy định của Luật NSNN.
4. Kho bạc Nhà nước huyện:
- Tổ chức công tác thanh toán vốn
đầu tư theo yêu cầu của Phòng Tài chính huyện và Ban Tài chính xã.
- Tổ chức công tác kế toán vốn đầu
tư thực hiện đối với từng dự án.
- Xác nhận số vốn đã cấp phát
thanh toán của từng dự án khi quyết toán và báo cáo định kỳ theo quy định tại
Thông tư này.
5. Cục Đầu tư phát triển:
- Chịu trách nhiệm trước Bộ Tài
chính, UBND tỉnh và Tổng Cục Đầu tư phát triển về việc quản lý Nhà nước về vốn
đầu tư phát triển ở địa phương, hướng dẫn cơ quan Tài chính huyện, xã quản lý cấp
phát vốn đầu tư theo quy định tại Thông tư này và theo chế độ hiện hành.
- Hướng dẫn, giúp đỡ, kiểm tra
cơ quan Tài chính huyện, xã về chính sách, chế độ và các vấn đề về nghiệp vụ cụ
thể trong quản lý, cấp phát vốn đầu tư XDCB.
- Tổng hợp tình hình thực hiện kế
hoạch đầu tư XDCB trên địa bàn báo cáo UBND tỉnh và Tổng Cục Đầu tư phát triển
theo quy định.
Phần 3:
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày ký.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướn mắc, các địa phương và cơ sở cần phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên
cứu bổ sung, sửa đổi.
MẪU 01/BC-XDCB
UBND
HUYỆN (XÃ)...
|
|
Ban hành theo TT số....
TC/ĐTPT
|
Phòng (Ban) Tài chính
|
|
ngày.../..../1997 của Bộ TC
|
|
|
Ngày B/C: 05 hàng tháng
|
|
|
Nơi nhận:..........
|
BÁO CÁO
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN VĐT XDCB THÁNG.... NĂM....
S
|
|
Kế
|
Giá
trị KL
|
Vốn
cấp trong tháng
|
T
|
Tên
dự án
|
hoạch
|
XDCB
|
|
Cấp
|
Cấp
thanh toán
|
T
|
|
VĐT
năm
|
thực
hiện trong tháng
|
Tổng
số
|
tạm
ứng
|
TS
|
Trong
đó: thu hồi TƯ
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5=6+(7-8)
|
6
|
7
|
8
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TỔNG
SỐ
|
|
|
|
|
|
|
I
|
Nguồn vốn NSNN
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Dự án
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Dự án
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Nguồn vốn huy động
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Dự án
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Dự án
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lập biểu
|
.....,
ngày... tháng... năm 19...
|
|
Trưởng
phòng (ban) Tài chính.....
|
|
(Ký
tên, đóng dấu)
|