Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 606-NT-1965 quy định việc tặng danh hiệu thi đua, tiêu chuẩn thi đua và khen thưởng thi đua đối với các cơ sở hợp tác xã mua bán xã và đối với cán bộ, nhân viên của các cơ sở đó do Bộ Nội thương ban hành

Số hiệu 606-NT
Ngày ban hành 02/10/1965
Ngày có hiệu lực 17/10/1965
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Nội thương
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ NỘI THƯƠNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 606-NT

Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 1965 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VIỆC TẶNG DANH HIỆU THI ĐUA, TIÊU CHUẨN THI ĐUA VÀ KHEN THƯỞNG THI ĐUA ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ HỢP TÁC XÃ MUA BÁN XÃ VÀ ĐỐI VỚI CÁN BỘ, NHÂN VIÊN CỦA CÁC CƠ SỞ ĐÓ

BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI THƯƠNG

Kính gửi
Đồng kính gửi

- Các ông vụ trưởng, cục trưởng, trưởng ban thanh tra, hiệu trưởng trường thương nghiệp
- Các ông giám đốc sở, trưởng ty thương nghiệp
- Ủy ban hành chính các tỉnh, thành phố, khu

Hợp tác xã mua bán là một tổ chức thương nghiệp xã hội chủ nghĩa hỗ trợ cho mậu dịch quốc doanh trong việc phục vụ và thúc đẩy sản xuất, thu mua nắm nguồn hàng, phân phối, quản lý thị trưởng, củng cố và xây dựng thị trường xã hội chủ nghĩa.

Căn cứ quyết định của Hội nghị Ban bí thư trung ương Đảng năm 1962 về lãnh đạo tổ chức thương nghiệp nội địa (thông báo số 29-TB/TH ngày 9 tháng 7 năm 1962) và căn cứ Nghị định của Hội đồng Chính phủ số 80-CP ngày 16 tháng 7 năm 1962 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Nội thương, ngành hợp tác xã mua bán đã tiến hành chấn chỉnh tổ chức, tích cực phát triển cơ sở về xã. Hiện nay, hầu hết các xã ở đồng bằng và trung du và phần lớn các xã ở miền núi đã có cơ sở hợp tác xã mua bán, một số cơ sở xã đã phát triển cửa hàng tới thôn.

Hợp tác xã mua bán huyện (bao gồm các cửa hàng khu vực) và tổ chức quản lý hợp tác xã mua bán các cấp cũng được chấn chỉnh, củng cố, tăng cường việc lãnh đạo và chỉ đạo đối với cơ sở.

Tuy còn có những khuyết điểm và nhược điểm, phong trào thi đua trong ngành hợp tác xã mua bán mấy năm nay ngày càng phát triển. Trong dịp kỷ niệm ngày quốc tế lao động 01 tháng 5 năm 1965, ngành hợp tác xã mua bán đã có 19 tổ kinh doanh, tổ quản lý, từ cửa hàng khu vực trở lên, được Chính phủ tặng danh hiệu tổ lao động xã hội chủ nghĩa. Nhiều cơ sở hợp tác xã mua bán xã được công nhận là cơ sở tiên tiến (tổ tiên tiến). Nhiều cán bộ, nhân viên ở cơ sở đã được công nhận là lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua.

Đối với các đơn vị hợp tác xã mua bán huyện (bao gồm cả các cửa hàng khu vực) và các tổ chức quản lý hợp tác xã mua bán từ huyện trở lên, từ trước đến nay, cán bộ và nhân viên vẫn được khen thưởng thi đua theo chế độ chung đối với xí nghiệp, cơ quan Nhà nước, riêng đối với các cơ sở hợp tác xã mua bán xã, việc khen thưởng thi đua chưa có quy định.

Để khuyến khích cán bộ, nhân viên ở cơ sở hợp tác xã mua bán xã ra sức thi đua mở rộng kinh doanh, cải tiến quản lý, phục vụ tốt cho sản xuất, chiến đấu và đời sống, chấp hành tốt các chính sách và chế độ để giúp đỡ các cơ sở hợp tác xã mua bán xã phấn đấu khắc phục các thiếu sót còn tồn tại trong kinh doanh và quản lý.

Căn cứ các quy định của Chính phủ về thi đua và chính sách khen thưởng hiện hành.

Sau khi thống nhất với Ban Thi đua trung ương, Bộ Tài chính, Hội đồng trung ương hợp tác xã mua bán Việt Nam, Bộ quy định sau đây danh hiệu thi đua, nội dung tiêu chuẩn thi đua và đề ra một số vấn đề về khen thưởng tinh thần và vật chất đối với cơ sở hợp tác xã mua bán xã và các cán bộ, nhân viên công tác ở các cơ sở đó.

I. DANH HIỆU THI ĐUA

Căn cứ Nghị định số 104-CP của Hội đồng Chính phủ ngày 18-7-1963 ban hành điều lệ quy định các danh hiệu và tiêu chuẩn thi đua, và căn cứ Thông tư số 106-TTg ngày 28-10-1963 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị định trên, tất cả các tập thể lao động trong ngành hợp tác xã mua bán (kể cả cơ sở hợp tác xã mua bán xã) và tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành (kể cả cán bộ, nhân viên công tác ở cơ sở hợp tác xã mua bán xã) có thành tích thi đua xuất sắc, đạt tiêu chuẩn, thì được tặng các danh hiệu thi đua như trong điều lệ của Chính phủ đã quy định.

A. Đối với cơ sở hợp tác xã mua bán xã

Cơ sở hợp tác xã mua bán xã có từ 3 đến khoảng 20 cán bộ, nhân viên là một tổ thi đua. Nếu có thành tích xuất sắc, đạt tiêu chuẩn thì được tặng danh hiệu tổ tiên tiến (cơ sở tiên tiến), tổ lao động xã hội chủ nghĩa.

B. Đối với cán bộ, nhân viên.

Tất cả cán bộ, nhân viên ngành hợp tác xã mua bán (kể cả cán bộ, nhân viên công tác ở cơ sở hợp tác mua bán xã) có thành tích xuất sắc, đạt tiêu chuẩn, thì được tặng các danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, anh hùng lao động.

Những cán bộ, nhân viên trong các cơ sở hợp tác xã mua bán xã vừa làm công tác thương nghiệp, vừa phụ trách một công tác khác của xã hoặc của hợp tác xã nông nghiệp, nếu có thành tích xuất sắc trong công tác thương nghiệp, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ sản xuất và công tác khác cũng có thể được công nhận và lao động tiên tiến trong cơ sở hợp tác xã mua bán xã. Nếu có thành tích xuất sắc trong sản xuất, trong công tác khác thì do hợp tác xã nông nghiệp hoặc xã xét, và nếu về mặt công tác thương nghiệp cũng hoàn thành nhiệm vụ thì có thể được công nhận là lao động tiên tiến trong hợp tác xã nông nghiệp hoặc cơ quan khác. Nếu đạt thành tích xuất sắc cả trong kinh doanh, trong sản xuất, công tác, gương mẫu đầu tầu thi đua cả trong hợp tác xã mua bán, hợp tác xã nông nghiệp hoặc cơ quan khác của xã thì có thể được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua.

Khi Chính phủ mở đại hội liên hoan anh hùng, chiến sĩ thi đua có tuyên dương anh hùng mới thì các chiến sĩ thi đua tiêu biểu nhất cả các cơ sở hợp tác xã mua bán xã cũng được tuyển lựa đề nghị lên Chính phủ xét.

II. TIÊU CHUẨN THI ĐUA

Tiêu chuẩn thi đua đối với cơ sở hợp tác xã mua bán xã và cán bộ, nhân viên ở các cơ sở đó áp dụng theo tiêu chuẩn chung của ngành.

Cục Quản lý hợp tác xã mua bán sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn chung của toàn ngành nội thương mà có hướng dẫn cụ thể. Cần chú trọng một số điểm sau đây:

- Tiêu chuẩn phải quán triệt bốn chức năng của cơ sở hợp tác xã mua bán xã là đại lý mua và đại lý bán cho thương nghiệp quốc doanh, tự mua, tự bán, mở rộng giao lưu hàng hóa ở nông thôn một cách có kế hoạch, mua hộ, bán hộ, tham gia quản lý thị trường… bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ thương nghiệp hiện nay là phục vụ và thúc đẩy sản xuất phát triển, phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, phục vụ đời sống của nhân dân.

- Tiêu chuẩn phải quán triệt yêu cầu nâng cao trình độ quản lý kinh doanh ở cơ sở, chấp hành tốt các chính sách lưu thông phân phối, thi hành tốt các chế độ quản lý (như quản lý tài, quản lý tài sản, hàng hóa…), đưa công tác quản lý kinh doanh vào nề nếp, chống lãng phí tham ô, thực hiện tốt chế độ quản lý dân chủ.

- Quán triệt yêu cầu mở rộng kinh doanh trong mọi tình huống, đồng thời tăng cường bảo vệ cơ sở, tích cực chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu.

- Có huy định tiêu chuẩn cụ thể cho những cán bộ, nhân viên vừa làm công tác thương nghiệp trong cơ sở, vừa tham gia sản xuất trong hợp tác xã nông nghiệp hoặc phụ trách những công tác khác ở xã.

III. KHEN THƯỞNG

[...]