Thông tư 51-PC-1983 hướng dẫn việc xét, cấp giấy phép cho xe ôtô chạy dường dài do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 51-PC
Ngày ban hành 10/03/1983
Ngày có hiệu lực 25/03/1983
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Đình Doãn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 51-PC

Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 1983

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 51-PC NGÀY 10-3-1983 HƯỚNG DẪN VIỆC XÉT, CẤP GIẤY PHÉP CHO XE Ô-TÔ CHẠY ĐƯỜNG DÀI

Ngày 2-3-1979 Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị số 78-TTg và ngày 24-9-1982 Hội đồng bộ trưởng đã có quyết định số 166-HĐBT về việc chấn chỉnh một bước tổ chức quản lý và tổ chức sản xuất của ngành giao thông vận tải, trong đó có quy định:

"Để thực hiện triệt để tiết kiệm xăng dầu trong tình hình hiện nay. Bộ Giao thông vận tải phải có ngay kế hoạch điều hoà các luồng vận tải để tận dụng đường sắt, đường biển, đường sông đến mức cao nhất, bảo đảm vận chuyển bằng đường sắt, đường thuỷ cho các ngành, các địa phương hạn chế vận chuyển đường dài bằng ô-tô".

"Đình chỉ các chuyến ô-tô chạy Bắc Nam của tất cả các ngành, các địa phương, kể cả xe chở khách và xe chở hàng, trừ những trường hợp đặc biệt phải được phép của Bộ Giao thông vận tải".

"Xe ô-tô của các ngành, của quân đội và của các địa phương chỉ được phép vận chuyển trong từng khu vực; việc sử dụng xe ô-tô để vận chuyển Bắc Nam hoặc đi quá cự ly 300 kilômét phải có giấy phép và chịu sự kiểm soát của Bộ Giao thông vận tải...".

Để thi hành chỉ thị và quyết định của Chính phủ trên đây, Bộ Giao thông vận tải ra thông tư này hướng dẫn việc xét cấp giấy phép cho xe ô-tô chạy đường dài như sau.

I. NHỮNG LOẠI XE VÀ PHẠM VI GIỚI HẠN TỪNG KHU VỰC XE Ô-TÔ ĐƯỢC PHÉP HOẠT ĐỘNG VẬN CHUYỂN

1. Tất cả xe ô-tô vận tải hàng hoá, hành khách thuộc lực lượng vận tải công cộng, lực lượng vận tải chuyên dùng của các cơ quan, các ngành ở trung ương và địa phương, trừ xe ô-tô thuộc lực lượng vũ trang (quân đội và công an) đều chỉ được phép hoạt động trong phạm vi từng khu vực quy định ở điểm 5 trong phần I của thông tư này.

Trường hợp đặc biệt cần thiết phải sử dụng ô-tô để vận chuyển đường dài vượt quá phạm vi khu vực đã quy định thì phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải quy định ở điểm 1 trong phần II của thông tư này.

Các loại xe con là phương tiện công tác của các cơ quan, xí nghiệp (không kinh doanh vận tải dưới bất cứ hình thức nào) thì không thuộc đối tượng thi hành thông tư này.

3. Đối với xe ô-tô thuộc lực lượng vũ trang cũng chỉ được vận chuyển trong phạm vi từng khu vực quy định của Bộ Quốc phòng (nếu là xe quân sự) và của Bộ Nội vụ (nếu là xe công an). Trường hợp cần phải sử dụng xe ô-tô để vận chuyển đường dài vượt quá phạm vi khu vực đã quy định thì phải có lệnh (giấy phép) của cấp có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng (nếu là xe quân sự) hoặc thuộc Bộ Nội vụ (nếu là xe công an) cấp.

4. Phạm vi các khu vực được phép vận chuyển đối với xe ô-tô thuộc lực lượng vũ trang sẽ do Bộ Quốc phòng (đối với xe quân sự) và Bộ Nội vụ (đối với xe công an) quy định theo yêu cầu nhiệm vụ và tính chất công tác của các đơn vị trong ngành.

5. Các khu vực quy định dưới đây được coi là phạm vi giới hạn được phép vận chuyển đối với những xe ô-tô không thuộc lực lượng vũ trang ghi ở điểm 1 của phần I trong thông tư này.

a) Xe ô-tô đăng ký ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hà Tuyên, Cao Bằng, từ Hà Nam Ninh trở ra phía Bắc.

b) Xe ô-tô đăng ký ở các tỉnh Lạng Sơn, Hoàng Liên Sơn, Quảng Ninh, Hà Bắc, Bắc Thái, Vĩnh Phú, Hải Hưng, Hải Phòng, từ thị xã Thanh Hoá trở ra phía Bắc.

c) Xe ô-tô đăng ký ở thành phố Hà Nội và các tỉnh Hà Nam Ninh, Hà Sơn Bình, Thái Bình, từ Nghệ Tĩnh trở ra phía Bắc.

d) Xe ô-tô đăng ký ở tỉnh Thanh Hoá, từ Đồng Hới trở ra phía Bắc; từ Bắc Cạn (Bắc Thái), Lạng Sơn, Tuyên Quang (Hà Tuyên) trở vào phía Nam.

e) Xe ô-tô đăng ký ở Nghệ Tĩnh, từ Quảng Nam - Đà Nẵng trở ra phía Bắc từ Hà Nội trở vào phía Nam.

g) Xe ô-tô đăng ký ở tỉnh Bình Trị Thiên, từ Nghĩa Bình trở ra phía Bắc, từ Thanh Hoá trở vào phía Nam.

h) xe ô-tô đăng ký ở tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, từ Nghệ Tĩnh trở vào phía Nam từ Nha Trang trở ra phía Bắc.

i) Xe ô-tô đăng ký ở các tỉnh Nghĩa Bình, Gia Lai-Kon Tum, từ Thuận Hải trở ra phía Bắc, từ Bình Trị Thiên trở vào phía Nam.

k) Xe ô-tô đăng ký ở các tỉnh Phú Khánh, Đắc Lắc, từ thành phố Hồ Chí Minh trở ra phía Bắc, từ Quảng Nam - Đà Nẵng trở vào phía Nam.

l) Xe ô-tô đăng ký ở các tỉnh Lâm Đồng, Thuận Hải, từ Long An trở ra phía Bắc, từ Nghĩa Bình trở vào phía Nam.

m) Xe ô-tô đăng ký ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Sông Bé, Tây Ninh, đặc khu Vũng Tàu từ Nha Trang trở vào phía Nam.

n) Xe ô-tô đăng ký ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, Cửu Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Minh Hải, Bến Tre, từ Thuận Hải trở vào phía Nam.

II. TỔ CHỨC VIỆC XÉT CẤP GIẤY PHÉP CHO XE Ô-TÔ CHẠY ĐƯỜNG DÀI

1. Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải về việc xét, cấp giấy phép cho những xe ô-tô vận tải hàng hoá và hành khách nói ở điểm 1 của phần I trong thông tư này khi có yêu cầu vận chuyển đường dài vượt quá giới hạn của khu vực quy định là Vụ vận tải kiêm trung tâm điều độ vận tải (Bộ Giao thông vận tải) và các Sở giao thông vận tải. Cụ thể là:

[...]