HỘI
ĐỒNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
14-CP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 05 năm 1960
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH THỂ LỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HAI CHIỀU
HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
Để giảm bớt tình trạng sử dụng
lãng phí phương tiện vận tải và phục vụ tốt kế hoạch sản xuất, xây dựng cơ bản
và lưu thông hàng hóa;
Theo đề nghị của ông Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện;
Căn cứ vào nghị quyết của Hội đồng Chính phủ trong phiên họp hội nghị Thường vụ
của Hội đồng Chính phủ ngày 16 tháng 3 năm 1960,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. - Từ
nay, tất cả các phương tiện vận tải thủy, bộ (ô tô, tàu, xà lan, ca nô, thuyền
v.v…) của xí nghiệp quốc doanh, của cơ quan, của xí nghiệp công tư hợp doanh, của
hợp tác xã hay tư nhân đều phải thực hiện vận chuyển hàng hai chiều. Những loại
phương tiện vận tải sau đây không thuộc phạm vi thi hành Nghị định này: tàu, xe
chở dầu, chở nước, xe ướp lạnh, xe cứu hỏa, cứu thương, xe phục vụ vệ sinh công
cộng, tàu, thuyền, xe hoạt động thường xuyên trong nội bộ các xí nghiệp, nông
trường, xe chuyên dùng cho những hoạt động như bán hàng lưu động, quay phim,
chiếu phim, xe phục vụ các đoàn khảo sát, địa chất, và các phương tiện vận tải
thô sơ nhỏ như xe ba gác, xích lô, thuyền con, v.v…
Điều 2. - Đối
với phương tiện vận tải của quân đội và công an nhân dân vũ trang, thì các ông
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Giao thông và Bưu điện sẽ cùng nhau
thỏa thuận để ban bố quy định riêng.
Điều 3. - Trong
phạm vi nghị định này, các phương tiện vận tải không có hàng hoặc không đủ hàng
vận chuyển hai chiều, nhất thiết phải đến cơ quan Giao thông vận tải địa phương
của nơi xuất phát, để xin hàng chở.
Nếu cơ quan Giao thông vận tải
nơi xuất phát thiếu hàng hoặc ở quá xa, thì trên đường đi, phương tiện vận tải
phải đến cơ quan Giao thông vận tải gần nhất để xin hàng chở.
Điều 4. - Mỗi
phương tiện vận tải phải có một sổ hành trình (theo mẫu của Bộ Giao thông và
Bưu điện) để các cơ quan Giao thông vận tải kiểm soát và chứng nhận mỗi lần đã
làm đúng hoặc làm không đúng kỷ luật vận chuyển hai chiều và vì lẽ gì.
Điều 5. - Khi
phương tiện vận tải đến các cơ quan Giao thông vận tải xin chở hàng theo chủ
trương vận chuyển hai chiều, cơ quan này có trách nhiệm giải quyết ngay để
phương tiện vận tải khỏi chờ đợi. Nếu không có hàng, thì cơ quan Giao thông vận
tải không được giữ phương tiện vận tải lại.
Điều 6. - Cơ
quan có hàng cần thuê chở phải thường xuyên thông báo cho cơ quan Giao thông vận
tải biết tình hình chuẩn bị hàng hóa và thời gian cần được vận chuyển, để cơ quan
Giao thông vận tải nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch vận chuyển cho ăn khớp và thực
hiện tốt việc kết hợp vận chuyển hàng hai chiều.
Cơ quan có hàng không được tự ý
thuê phương tiện vận tải mà không qua cơ quan Giao thông vận tải phân phối.
Trường hợp đặc biệt, nếu phương
tiện vận tải đi trên đường xa cơ quan Giao thông vận tải, có chủ hàng muốn thuê
chở hàng mà chưa kịp báo cáo cho cơ quan Giao thông vận tải, thì phương tiện vận
tải có thể nhận chở hàng kết hợp, nhưng khi qua cơ quan Giao thông vận tải gần
nhất, thì phải báo cáo và xin chứng nhận.
Điều 7. - Cơ
quan có hàng phải chuẩn bị hàng hóa và lực lượng bốc hàng để khi phương tiện vận
tải đến nhận hàng, thì có thể giao hàng được ngay, bất cứ ngày lễ, ngày chủ nhật
và bất cứ giờ nào.
Thời gian chờ đợi, tính từ lúc
phương tiện vận tải đến nơi nhận hàng cho đến lúc bắt đầu giao hàng ấn định như
sau:
- 30 phút đối với ô-tô.
- 1 giờ đối với tàu, thuyền, ca
nô, xà lan.
Nếu cơ quan có hàng để phương tiện
vận tải chờ đợi quá thời gian đã ấn định, thì phải bồi thường phí tổn cho
phương tiện vận tải ấy theo thể lệ vận tải hiện hành.
Điều 8. - Hàng
ngày các cơ quan Giao thông vận tải địa phương có trách nhiệm liên hệ với các
cơ quan có hàng để nắm chắc tình hình hàng hóa và kịp thời bố trí phương tiện vận
chuyển, và có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan có hàng chuẩn bị tốt việc giao nhận
hàng chở kết hợp hai chiều.
Cơ quan Giao thông vận tải phải
phối hợp chặt chẽ với Công an giao cảnh địa phương kiểm soát các phương tiện vận
tải đi không, hoặc chở không đủ trọng tải.
Bộ Giao thông và bưu điện có
trách nhiệm tăng cường cơ quan Giao thông vận tải các cấp và tổ chức hệ thống
trạm vận tải trên các trục giao thông chính để đảm bảo thi hành tốt việc kết hợp
vận chuyển hàng hai chiều.
Điều 9. - Chủ
các phương tiện vận tải chở hàng kết hợp hai chiều được phép thu cước vận tải
và huy động phí theo thể lệ hiện hành.
Điều 10. - Để
đài thọ các chi phí câầ thiết, cơ quan Giao thông vận tải địa phương được phép
thu của chủ phương tiện vận tải một khoản thủ tục phí là 1% của tiền cước hàng
hóa vận tải kết hợp hai chiều, hoặc của tiền cước hàng hóa vận tải kết hợp hai
chiều, hoặc của tiền cước hàng hóa phân phối cho phương tiện vận tải chở thêm.
Nếu chủ phương tiện vận tải tự
tìm được hàng chở kết hợp hai chiều (không phải do cơ quan Giao thông vận tải
phân phối) thì được miễn nộp thủ tục phí.
Điều 11. - Ủy
ban hành chính địa phương (khu, thành phố, tỉnh) và cơ quan Giao thông vận tải
có quyền phê bình, cảnh cáo những cá nhân hoặc tổ chức vi phạm nghị định này. Đối
với những hành động vi phạm nhiều lần, gây thiệt hại lớn đến việc thực hiện kế
hoạch Nhà nước, thì Ủy ban hành chính địa phương và cơ quan Giao thông vận tải
có thể đưa ra truy tố trước tòa án.
Điều 12. - Ông
Bộ trưởng Bộ Giao thông và bưu điện chịu trách nhiệm giải thích nghị định này
và quy định chi tiết thi hành.
Điều 13. - Nghị
định này thi hành kể từ ngày 01 tháng 07 năm 1960.
|
T.M.
HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Phạm Văn Đồng
|