Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư 49-TT-1964 về chế độ công tác của giáo viên ở các trường Trung học chuyên nghiệp do Bộ Giáo dục ban hành

Số hiệu 49-TT
Ngày ban hành 19/09/1964
Ngày có hiệu lực 04/10/1964
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục
Người ký Nguyễn Văn Huyên
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 49-TT

Hà Nội, ngày 19 tháng 09 năm 1964 

 

THÔNG TƯ

VỀ CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Các quy định về chế độ công tác của giáo viên trung học chuyên nghiệp tại Nghị định số 177-NĐ ngày 27-3-1957 và Thông tư số 044-TT-ĐN ngày 28-10-1959 của Bộ Giáo dục ban hành đã có tác dụng đẩy mạnh công tác giảng dạy ở các trường trung học chuyên nghiệp và sớm đưa công tác này vào nề nếp.

Song những thông tư trên chưa quy định một cách toàn diện khối lượng công tác của giáo viên trong nhà trường, mà chỉ quy định số giờ lên lớp hàng tuần nên chưa làm cho giáo viên quán triệt chức năng và nhiệm vụ của giáo viên trong nhà trường.

Các trường trung học chuyên nghiệp đang bắt đầu xây dựng theo hệ thống dài hạn 3 năm và trên 3 năm, một số trường đã bắt đầu tuyển học sinh lớp 10 vào, nên càng đòi hỏi giáo viên cần phải gấp rút nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Một chế độ công tác hợp lý sẽ có tác dụng lớn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.

II. Ý NGHĨA, MỤC ĐÍCH CỦA CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP.

1. Chế độ công tác giúp cho giáo viên thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với nhà trường, với nhân dân, đồng thời giúp cho giáo viên nhìn thấy toàn diện khối lượng công tác cả năm để chủ động đặt kế hoạch cá nhân, do đó càng phát huy tính tích cực, tính sáng tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy và các mặt công tác khác của nhà trường.

2. Chế độ công tác của giáo viên giúp cho nhà trường thấy rõ trách nhiệm của nhà trường đối với việc bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm những quyền lợi tinh thần và vật chất cho cán bộ, đồng thời cũng giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý giáo viên, sắp xếp giáo viên, phân phối công tác, bố trí thời gian làm việc, hướng dẫn cán bộ trong mọi mặt hoạt động.

3. Chế độ công tác của giáo viên cũng nhằm tạo cơ sở để thực hiện tốt nguyên tắc phân phối theo lao động.

III. NỘI DUNG CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN.

Nội dung công tác của mỗi một giáo viên bất luận là thuộc loại nào ở trường trung học chuyên nghiệp nhất thiết bao gồm các mặt sau đây:

a) Nhiệm vụ giảng dạy;

b) Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phổ biến khoa học;

c) Nhiệm vụ tham gia lao động sản xuất;

d) Nhiệm vụ học tập quân sự;

e) Nhiệm vụ tham gia các hình thức học tập do nhà trường tổ chức để nâng cao trình độ cán bộ (chính trị, nghiệp vụ, văn hoá);

g) Ngoài những công tác chính kể trên, giáo viên còn có nhiệm vụ tham gia dạy bổ túc văn hoá, tham gia công tác đoàn thể, chính quyền trong và ngoài trường.

IV. THỜI GIAN QUY ĐỊNH CÁC MẶT CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN

1. Nguyên tắc quản lý lao động:

Giáo viên ở các trường trung học chuyên nghiệp là công nhân viên chức Nhà nước, nên về nguyên tắc nói chung phải thống nhất lấy 8 tiếng một ngày làm cơ sở để tính toán khối lượng công tác của giáo viên trong một năm. Song vì tính chất của công tác giáo viên có khác, nên chế độ nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ, cũng như biện pháp quản lý lao động và số giờ dành cho toàn bộ khối lượng công tác của giáo viên trong một năm không giống như chế độ áp dụng cho công nhân viên chức Nhà nước.

2. Thời gian dành cho giáo viên để bảo đảm toàn bộ khối lượng công tác trong một năm là 2.050 giờ (lấy số tròn), 52 tuần trừ 4 tuần rưỡi nghỉ hè, 1 tuần nghỉ tết, 1 tuần nghỉ các ngày lễ, 1 tuần cho sơ kết, tổng kết, bình bầu thi đua và Đại hội công nhân viên chức, 1 tuần dự trữ cho các loại công tác ngoài kế hoạch đã định.

V. CÁC NHIỆM VỤ CÔNG TÁC

1. Nhiệm vụ giảng dạy:

Nhiệm vụ giảng dạy là nhiệm vụ chủ yếu của mỗi giáo viên, nội dung công tác giảng dạy gồm các mặt sau đây:

- Lên lớp giảng lý thuyết;

- Chữa bài tập trên lớp, hướng dẫn thực tập, thí nghiệm;

- Chuẩn bị giảng, soạn bài cá nhân hay tập thể;

[...]