Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư 46-TT năm 1962 cải tiến và sửa đổi chế độ công tác giáo viên, Hiệu trưởng các trường phổ thông, Sư phạm, Bổ túc văn hoá các cấp do Bộ Giáo dục ban hành

Số hiệu 46-TT
Ngày ban hành 24/10/1962
Ngày có hiệu lực 05/09/1962
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục
Người ký Nguyễn Văn Huyên
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 46-TT

Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 1962 

 

THÔNG TƯ

VỀ CẢI TIẾN, VÀ SỬA ĐỔI CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN, HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG, SƯ PHẠM, BỔ TÚC VĂN HOÁ CÁC CẤP

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY CỦA GIÁO VIÊN CÁC CẤP:

1. Những quy định về chế độ công tác của giáo viên, Hiệu trưởng các trường phổ thông, Sư phạm, Bộ túc văn hoá các cấp tại các Nghị định số 28-NĐ ngày 08-05-1956 và số 1332-NĐ ngày 21-11-1956 của Bộ ban hành đã có tác dụng nhất định trong việc xây dựng nề nếp chế độ công tác của giáo viên. Qua bảy năm thực hiện, những quy định trên, đứng về mặt phân phối lao động trong giảng dạy về căn bản số giờ lên lớp vẫn còn phù hợp với tình hình, đặc điểm, tổ chức các cơ sở và vẫn thích hợp với khả năng, hoàn cảnh của đại đa số giáo viên các cấp hiện nay.

2. Trước yêu cầu của cách mạng xã hội chủ nghĩa, trước nhiệm vụ giáo dục ngày càng phát triển, ngành giáo dục cần ra sức nâng cao chất lượng toàn diện, phát triển mạnh có kế hoạch về số lượng, mỗi đơn vị trường, mỗi người giáo viên cần ra sức thi đua nâng cao năng suất lao động, tạo những điều kiện cơ bản bảo đảm chức năng và vị trí nhà trường xã hội chủ nghĩa, vai trò của người giáo viên nhân dân. Điều đó cần thể hiện qua chế độ công tác của giáo viên trên nguyên tắc cải tiến mọi mặt sinh hoạt hội họp học tập nhất là cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy.

3. Do sự trưởng thành của ngành giáo dục, do yêu cầu xây dựng một đội ngũ giáo viên vững mạnh đảm đương các môn chính khoa phục vụ chương trình giáo dục, giáo dưỡng ngày càng hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu Bổ túc văn hoá cho cán bộ các ngành và hợp tác xã, cần bổ sung quy định thêm chế độ công tác của giáo viên các cấp trên nguyên tắc bảo đảm chức năng, nhiệm vụ của họ và tương quan giữa giáo viên này với giáo viên khác.

II. NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIÁO VIÊN:

1. Vị trí của nhà trường xã hội chủ nghĩa:

a) Là nơi đào tạo thế hệ thanh thiếu nhi, thành những người công dân tốt sau này phục vụ đắc lực cho Tổ quốc.

b) Là trung tâm nghiên cứu, phổ biến và áp dụng khoa học kỹ thuật của địa phương, bồi dưỡng kiến thức văn hoá và khoa học kỹ thuật cho cán bộ các ngành và hợp tác xã.

c) Là lực lượng giúp đỡ địa phương để đẩy mạnh sản xuất và đấu tranh chính trị.

2. Nhiệm vụ chủ yếu của người giáo viên:

a) Lên lớp giảng dạy và giáo dục cùng những khâu công tác phục vụ trực tiếp cho việc giảng dạy và giáo dục.

- Soạn bài, chấm bài;

- Phụ đạo, tổ chức ngoại khoá cho học sinh và tuỳ theo sự phân công, chịu trách nhiệm về các mặt hoạt động và phong trào trong nhà trường;

- Quản lý học sinh về mọi mặt, theo dõi sự tiến bộ của học sinh;

- Liên hệ với các đoàn thể và phụ huynh học sinh để phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể;

- Tham gia quản lý lãnh đạo xây dựng nhà trường xã hội chủ nghĩa;

- Chấm thi, coi thi, sơ kết học kỳ, tổng kết năm học.

b) Dạy hàm thụ, Bổ túc văn hoá, Khoa học kỹ thuật cho cán bộ địa phương.

c) Học tập chính trị, văn hoá, nghiệp vụ, thường xuyên đúc rút kinh nghiệm, cải tiến nội dung phương pháp giảng dạy.

d) Công tác lao động và liên hệ với thực tế xã hội.

đ) Nghiên cứu, phổ biến áp dụng khoa học kỹ thuật giúp đỡ địa phương.

Ngoài ra giáo viên còn phải tham gia các mặt công tác với địa phương trong một chừng mực nhất định. Mỗi giáo viên còn có trách nhiệm tuyên truyền giải thích chủ trương chính sách của Đảng và Chính phủ.

B. PHƯƠNG HƯỚNG CẢI TIẾN CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC

1. Bước đầu cải tiến sửa đổi những quy định cụ thể xét ra chưa hợp lý đối với chế độ công tác đã có hoặc quy định thêm những điểm mới cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện tại, tạo những điều kiện cần thiết để tiến tới xây dựng một chế độ công tác hoàn chỉnh hơn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cải cách giáo dục trong toàn ngành sau này.

2. Tích cực phấn đấu thực hiện nghiêm chỉnh và có sáng tạo chế độ sinh hoạt, hội họp, học tập, do Bộ ban hành tại Quyết định số 847-QĐ ngày 06-12-1961 theo tinh thần Quyết định số 76-CP ngày 24-05-1961 của Phủ Thủ tướng nhằm bảo đảm cho nhà trường làm tốt nhiệm vụ của mình, dành thì giờ tối đa cho việc giáo dục và giảng dạy (ở trường phổ thông và các lớp Bổ túc văn hoá hoặc hàm thụ), nghiên cứu khoa học kỹ thuật đồng thời đảm bảo cho người giáo viên có thì giờ nghỉ ngơi, sinh hoạt với gia đình, giữ gìn sức khoẻ tốt để phục vụ lâu dài.

[...]