BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
46/2021/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày
23 tháng 6 năm 2021
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ XỬ LÝ TÀI CHÍNH VÀ XÁC ĐỊNH GIÁ
TRỊ DOANH NGHIỆP KHI CHUYỂN DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
MỘT THÀNH VIÊN DO DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ 100% VỐN ĐIỀU LỆ THÀNH CÔNG TY CỔ
PHẦN
Căn cứ Luật
Doanh nghiệp ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quản
lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp
ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của
Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần;
Căn cứ Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của
Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần;
Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10
năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng
vốn, tài sản tại doanh nghiệp và Nghị định số 32/2018/NĐ-CP
ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 91/2015/NĐ-CP;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Tài chính
doanh nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng
dẫn một số nội dung về xử lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp khi
chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do
doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm
vi điều chỉnh:
Thông
tư này hướng dẫn một số nội dung về xử lý tài chính và xác định giá trị doanh
nghiệp khi chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần
theo quy định tại của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp
nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước
đầu tư 100% vốn điều lệ
thành công ty cổ phần
(sau đây gọi là Nghị định số 126/2017/NĐ-CP)
và Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP;
Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10
năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng
vốn, tài sản tại doanh nghiệp và Nghị định số 32/2018/NĐ-CP
ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 91/2015/NĐ-CP (sau đây gọi là Nghị định
số 140/2020/NĐ-CP).
2. Đối
tượng áp dụng:
a)
Các doanh nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định số
126/2017/NĐ-CP và khoản 1 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP (sau đây gọi là
doanh nghiệp cổ phần hóa), bao gồm:
-
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (sau đây gọi là doanh nghiệp
cấp I) bao gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ là công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, công ty mẹ của tổng công
ty nhà nước, công ty mẹ trong nhóm công ty mẹ - công ty con và Công ty trách
nhiệm hữu hạn một thành viên độc lập do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh
nghiệp cấp I đầu tư 100% vốn điều lệ (sau đây gọi là doanh nghiệp cấp II).
b) Cơ
quan đại diện chủ sở hữu và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan quy định
tại khoản 1 và khoản 4 Điều 2 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.
Điều 2. Một số nguyên tắc về xử lý tài chính khi thực hiện
cổ phần hóa
1. Căn cứ danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần
hóa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp cổ phần hóa phải chủ động
xử lý những tồn tại về tài chính theo quy định hiện hành đối với doanh nghiệp
do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Khi nhận được quyết định thực hiện cổ phần
hóa của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức kiểm kê,
phân loại tài sản, các nguồn vốn và quỹ doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng, đối
chiếu và xác nhận công nợ theo quy định tại
Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, Nghị định số 140/2020/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này
làm cơ sở xác định giá trị thực tế doanh nghiệp để cổ phần hóa.
Đối với
diện tích đất mà doanh nghiệp không được giữ lại tiếp tục sử dụng theo phương
án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn đang theo dõi, sử
dụng và chưa có kế hoạch thu hồi của cấp có thẩm quyền thì doanh nghiệp cổ phần
hóa phải báo cáo, thuyết minh làm cơ sở bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền khi
chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.
2.
Doanh nghiệp cổ phần hóa không thực hiện điều chỉnh số liệu trong sổ sách kế
toán, báo cáo tài chính tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo kết quả
xác định giá trị doanh nghiệp đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định và
công bố.
3.
Trường hợp sau khi đã được xử lý tài chính và xác định lại giá trị doanh nghiệp
theo quy định mà giá trị thực tế doanh nghiệp thấp hơn các khoản phải trả
thì xử lý theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị
định số 140/2020/NĐ-CP.
4. Tại
thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp cổ phần lần đầu, doanh nghiệp lập báo cáo tài chính và xử lý
các vấn đề về tài chính theo quy định tại Điều 21 Nghị định
số 126/2017/NĐ-CP, khoản 5 Điều 3 Nghị định số
140/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư này.
Trường
hợp doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh giảm
vốn nhà nước tại thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tương ứng với số lỗ phát sinh theo quy định tại khoản 7 Điều 21 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP thì công ty cổ phần
không được chuyển số lỗ này khi xác định thu nhập chịu thuế của các
năm sau theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và
các văn bản hướng dẫn có liên quan.
5.
Quá trình xử lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa phải
thực hiện theo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch, đảm bảo chặt chẽ,
đúng quy định của Nhà nước. Các tổ chức, cá nhân có liên quan khi thực hiện xử
lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp không chấp hành đúng chế độ quy định,
gây ra tổn thất hoặc thất thoát tài sản nhà nước thì tổ chức, cá nhân đó chịu
trách nhiệm hành chính, bồi thường vật chất hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự
theo quy định của pháp luật.
6.
Trường hợp phát hiện kiểm kê thiếu hoặc bỏ sót các tài sản, công nợ trong quá
trình kiểm kê tài sản, đối chiếu xác nhận công nợ dẫn đến giảm giá trị doanh
nghiệp và vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa được xử lý theo quy định
tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP và khoản 2 Điều 7 Thông tư này.
Riêng
các khoản phải nộp ngân sách nhà nước ngay sau khi phát hiện kê khai thiếu,
bị bỏ sót kể từ khi chính thức chuyển sang công
ty cổ phần thì công ty cổ phần có trách nhiệm thực hiện kê khai và nộp
vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định. Việc
xử lý vi phạm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế và
pháp luật có liên quan.
7. Cơ
quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề tài
chính trong quá trình cổ phần hóa theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, Nghị định số 140/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư này
và các vấn đề tài chính phát sinh (nếu có) liên quan đến quá trình cổ phần
hóa doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp cổ phần hóa chính thức chuyển thành
công ty cổ phần.
8. Tổ
chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp phải thực hiện xác định giá trị doanh
nghiệp theo phương pháp tài sản quy định tại Mục 2 Chương
III Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, khoản 13, khoản 14, khoản
15, khoản 16, khoản 17 Điều 1 và khoản 6, khoản 7 Điều 3 Nghị định số
140/2020/NĐ-CP và hướng dẫn cụ thể tại Thông tư này; đồng thời được lựa chọn
tối thiểu một phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp khác theo quy định của
pháp luật giá và thẩm định giá để trình cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét,
quyết định.
9. Doanh nghiệp cổ phần hóa phải
thuyết minh, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tại phương án cổ phần hóa và
bản cáo bạch thông tin các loại tài sản hiện có tại doanh nghiệp (tài sản kết cấu
hạ tầng; tài sản khác đang quản lý, sử dụng; tài sản là công trình đầu tư đang
thực hiện dở dang) được đầu tư bằng vốn đầu tư công và được xác định là
tài sản công.
Trường hợp các tài sản này được
nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý, sử dụng và được tính thành phần vốn nhà
nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, nhưng chưa được phê duyệt
quyết toán dự án đầu tư hình thành tài sản tại thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp thì khi phê duyệt phương án cổ phần hóa, cơ quan đại diện chủ sở hữu phải
đưa vào phương án cổ phần hóa nội dung xử lý khi quyết toán dự án đầu tư hình
thành tài sản này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp giá trị tài sản
có tăng, giảm so với giá trị khi nhà nước giao tài sản cho doanh nghiệp), đảm bảo
phù hợp với hình thức cổ phần hóa doanh nghiệp theo phương án phê duyệt, đồng
thời công khai thông tin xử lý này khi thực hiện bán đấu giá cổ phần doanh nghiệp
lần đầu cho nhà đầu tư để nhà đầu tư và doanh nghiệp sau chuyển đổi biết và thực
hiện theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt.
Trường hợp các tài sản này đang
thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền trước thời điểm
Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo văn bản hướng dẫn đó.
Chương II
XỬ
LÝ TÀI CHÍNH KHI CỔ PHẦN HÓA VÀ XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP THEO PHƯƠNG PHÁP
TÀI SẢN
Mục 1. KIỂM KÊ TÀI SẢN, ĐỐI CHIẾU CÔNG NỢ
Điều 3. Kiểm kê, phân loại tài sản
1. Doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm kiểm kê, phân loại tài sản,
các nguồn vốn và quỹ đang quản lý, sử dụng tại thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp; phối hợp với Tổ chức tư vấn thực hiện kiểm kê, phân loại tài sản.
2. Tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, doanh nghiệp phải lập bảng
kê xác định đúng số lượng, hiện trạng thực tế, chất lượng và giá trị của tài sản
hiện có do doanh nghiệp đang quản lý và sử dụng; kiểm quỹ tiền mặt, đối chiếu số
dư tiền gửi ngân hàng; xác định tài sản, tiền mặt thừa, thiếu so với sổ kế
toán, phân tích rõ nguyên nhân thừa, thiếu và trách nhiệm của những người có
liên quan, xác định mức bồi thường theo quy định của pháp luật.
3. Tài sản đã kiểm kê được phân loại theo các nhóm sau:
a) Tài sản dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
b) Tài sản không cần dùng, tài sản ứ đọng, chậm luân chuyển, tài sản chờ
thanh lý.
c) Tài sản hình thành từ nguồn quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi (nếu có).
d) Tài sản thuê, mượn, vật tư hàng hóa nhận giữ hộ, nhận gia công, nhận
đại lý, nhận ký gửi, tài sản nhận góp vốn liên doanh, liên kết và các tài sản
khác không phải của doanh nghiệp.
đ) Tài sản gắn liền với đất chưa xử lý theo phương án sắp xếp lại, xử lý
đối với các cơ sở nhà, đất theo quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.
e) Tài sản của các đơn vị sự nghiệp có thu (các cơ sở nhà đất của các
đơn vị sự nghiệp có thu theo pháp luật về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc
sở hữu nhà nước), tài sản hoạt động sự nghiệp.
g) Các loại tài sản hiện có tại
doanh nghiệp (tài sản kết cấu hạ tầng; tài sản khác đang quản lý, sử dụng; tài
sản là công trình đầu tư đang thực hiện dở dang) được đầu tư bằng vốn đầu tư
công và được xác định là tài sản công. Trong đó nêu rõ: tài sản công giao cho
doanh nghiệp quản lý, sử dụng được tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
tài sản công giao cho doanh nghiệp quản lý, sử dụng không tính thành phần vốn
nhà nước tại doanh nghiệp; tài sản công doanh nghiệp không tiếp tục quản lý, sử
dụng thực hiện bàn giao cho các đối tượng khác quản lý hoặc thực hiện xử lý
theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Các tài sản này
phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phương án giao, xử lý trước
khi tổ chức xác định giá trị doanh nghiệp.
h) Tài sản chờ quyết định xử lý của các cơ quan
có thẩm quyền.
i)
Các khoản đầu tư tài chính góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, bằng tiền/tài
sản khác (trong đó thuyết minh rõ phương án xử lý tài sản đem góp vốn liên
doanh khi kết thúc liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài).
k)
Các khoản đầu tư tại các công ty cổ phần tại thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp mà doanh nghiệp cổ phần hóa đang sở hữu (bao gồm cả số cổ phiếu đã nhận
được, đang quản lý, theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính) và số lượng cổ
phiếu được chia cổ tức sẽ nhận được sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp
theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, thông báo về quyền nhận cổ tức tính đến
thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.
l)
Tài sản khác (nếu có).
Điều 4. Đối chiếu, xác nhận và phân loại các khoản công nợ
Doanh
nghiệp cổ phần hóa đối chiếu, xác nhận và phân loại các khoản công nợ theo quy
định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP,
khoản 9, khoản 10 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP, lập bảng
kê chi tiết đối với từng khách nợ, chủ nợ tại thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp và các nội dung hướng dẫn cụ thể sau:
1. Nợ phải thu:
a) Đối
chiếu, xác nhận phân tích và xác định trách nhiệm của các bên có liên quan đối
với các khoản nợ phải thu theo từng khách nợ, bao gồm:
- Đối
chiếu, xác nhận toàn bộ các khoản nợ phải thu đến hạn, chưa đến hạn và đã quá hạn
thanh toán; đối với ngân hàng thương mại phải đối chiếu, xác nhận cả các khoản
nợ phải thu ngoại bảng.
-
Phân tích rõ các khoản nợ phải thu khó đòi là nợ phải thu đã quá thời hạn thanh
toán từ 06 tháng trở lên (tính theo thời hạn trả
nợ gốc ban đầu theo hợp đồng kinh tế, khế ước vay nợ hoặc các cam kết nợ khác,
không tính đến thời gian gia hạn trả nợ giữa các bên), doanh nghiệp đã gửi đối
chiếu xác nhận nợ hoặc đôn đốc thanh toán nhưng vẫn chưa thu hồi được nợ và
nợ phải thu chưa đến hạn thanh toán nhưng doanh
nghiệp thu thập được các bằng chứng xác định tổ chức kinh tế đã phá sản, đã mở
thủ tục phá sản, đã bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh; đối tượng nợ đang bị các
cơ quan pháp luật truy tố, giam giữ, xét xử hoặc đang thi hành án hoặc đang mắc
bệnh hiểm nghèo (có xác nhận của bệnh viện) hoặc đã chết hoặc khoản nợ đã được
doanh nghiệp yêu cầu thi hành án nhưng không thể thực hiện được do đối tượng nợ
bỏ trốn khỏi nơi cư trú; khoản nợ đã được doanh nghiệp khởi kiện đòi nợ nhưng bị
đình chỉ giải quyết vụ án. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
có liên quan đối với các khoản nợ phải thu không xác định được bên có nghĩa vụ
trả nợ.
Các
khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi phải có đủ tài liệu chứng minh là
không thu hồi được theo quy định tại Thông tư số 48/2019/TT-BTC
ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập và xử lý các
khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu
khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh
nghiệp và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
b) Rà
soát các hợp đồng để xác định các khoản đã trả trước cho người cung cấp hàng
hóa dịch vụ nhưng đã hạch toán toàn bộ giá trị trả trước vào chi phí kinh doanh
như: tiền thuê nhà, tiền thuê đất, tiền mua hàng, tiền mua bảo hiểm dài hạn, tiền
lương, tiền công...
c)
Trường hợp đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa mà vẫn còn một
số khoản nợ phải thu có đầy đủ hồ sơ nhưng chưa được đối chiếu, xác nhận thì
doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 9 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.
2. Nợ phải trả các tổ chức, cá nhân (bao gồm các khoản nợ đến
hạn, chưa đến hạn và quá hạn thanh toán) tại thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp:
a)
Căn cứ hợp đồng, giấy báo nợ, đối chiếu nợ để lập bảng kê các khoản nợ vay theo
từng chủ nợ; xác định các khoản nợ thuế và khoản phải nộp ngân sách nhà nước khác;
phân tích cụ thể các khoản nợ vay theo hợp đồng (vay trong nước, vay nước
ngoài), vay có bảo lãnh, vay do phát hành trái phiếu; các khoản nợ phải trả
trong hạn, đến hạn và đã quá hạn thanh toán; khoản nợ gốc, nợ lãi, khoản nợ phải
trả nhưng không phải trả.
b) Nợ
phải trả nhưng không phải trả là khoản nợ mà chủ nợ của doanh nghiệp cổ phần
hóa khi thực hiện đối chiếu xác nhận nợ thuộc một trong các trường hợp sau:
- Nợ
của các doanh nghiệp đã giải thể hoặc phá sản nhưng không xác định cơ quan hoặc
cá nhân kế thừa nợ theo phương án giải thể, phá sản đã được cơ quan có thẩm quyền
quyết định.
- Nợ
của các cá nhân đã chết nhưng không xác định người kế thừa theo quy định của
pháp luật thừa kế tài sản.
- Nợ
của các chủ nợ khác đã quá hạn nhưng chủ nợ không đến đối chiếu, xác nhận.
Trong trường hợp này doanh nghiệp cổ phần hóa phải có văn bản thông báo gửi trực
tiếp đến chủ nợ đồng thời thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trước
thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp ít nhất 10 ngày làm việc.
Điều 5. Đối chiếu xác nhận các khoản đầu tư tài chính; các
khoản được chia; các khoản nhận góp vốn
1.
Doanh nghiệp cổ phần hóa lập bảng kê chi tiết đối chiếu, xác nhận
các khoản đầu tư tài chính, khoản lợi nhuận được chia của doanh nghiệp
bao gồm: các khoản đầu tư góp vốn liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp,
tổ chức; góp vốn cổ phần, góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn,
góp vốn thông qua Hợp đồng Hợp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân mới, vốn
đầu tư thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp cổ phần
hóa làm chủ sở hữu; lợi nhuận được chia từ hoạt động đầu tư góp vốn (đã có Nghị
quyết của Đại hội cổ đông, Hội đồng thành viên tại tổ chức nhận góp vốn) nhưng
thực tế chưa nhận được tiền tính đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.
2.
Xác định số lượng, giá trị các loại chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu ...) đã
mua; số lượng cổ phiếu doanh nghiệp cổ phần hóa được chia, bao gồm cả số cổ
phiếu doanh nghiệp cổ phần hóa đang sở hữu (số cổ phiếu đã nhận được, đang quản
lý, theo dõi trên thuyết minh báo cáo tài chính) và số lượng cổ phiếu được chia
cổ tức sẽ nhận được sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo Nghị quyết
của Đại hội đồng cổ đông tính đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.
3. Đối với các khoản nhận góp vốn liên doanh, liên kết,
doanh nghiệp cổ phần hóa căn cứ hợp đồng liên doanh, liên kết lập bảng kê chi
tiết theo từng đối tác đã góp vốn và thông báo cho chủ góp vốn biết để cùng với
công ty cổ phần kế thừa các hợp đồng đã ký trước đây hoặc thanh lý hợp đồng.
Điều 6. Kiểm kê, đối chiếu, xác nhận, phân loại tài sản và
các khoản nợ khi cổ phần hóa các ngân hàng thương mại nhà nước
Việc
kiểm kê, đánh giá, phân loại tài sản là vốn bằng tiền, tài sản cho thuê tài
chính, các khoản công nợ của ngân hàng thương mại nhà nước thực hiện theo
quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 Thông tư này và các nội
dung hướng dẫn cụ thể sau:
1. Kiểm
kê, đối chiếu các khoản tiền gửi của khách hàng, giấy tờ có giá (chứng chỉ
tiền gửi, tín phiếu, kỳ phiếu, trái phiếu) như sau:
a) Kiểm
kê chi tiết từng khoản trên sổ kế toán.
b) Đối
chiếu xác nhận số dư tiền gửi, giấy tờ có giá của khách hàng là pháp nhân.
c) Tiền
gửi tiết kiệm, tiền gửi cá nhân, giấy tờ có giá phải đối chiếu với hồ sơ sổ
sách kế toán lưu tại ngân hàng và thực hiện đối chiếu với các khách hàng. Trường
hợp chưa tổ chức đối chiếu được hết với các khách hàng thì thực hiện theo quy định
tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.
2. Đối
chiếu tài sản là dư nợ tín dụng (kể cả dư nợ được theo dõi ngoại bảng) như sau:
a)
Căn cứ hồ sơ tín dụng của từng khách hàng tại ngân hàng thương mại để lập danh
sách những khách hàng còn dư nợ tín dụng và số dư nợ tín dụng của từng khách
hàng, chi tiết theo từng hợp đồng tín dụng.
b) Đối
chiếu giữa số liệu xác định theo hồ sơ tín dụng với số liệu hạch toán trên sổ kế
toán của ngân hàng thương mại; đối chiếu dư nợ tín dụng với từng khách hàng để
có xác nhận của khách hàng về số dư nợ tín dụng.
Đối với
khách hàng là cá nhân, trường hợp không tổ chức đối chiếu được với khách hàng
thì ngân hàng thương mại phải đối chiếu với hồ sơ sổ sách kế toán lưu tại ngân
hàng.
c)
Trường hợp có sự chênh lệch số liệu giữa hồ sơ tín dụng với sổ kế toán và xác
nhận của khách hàng thì ngân hàng thương mại phải làm rõ nguyên nhân chênh lệch
và xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định
hiện hành của Nhà nước.
3.
Phân loại các khoản nợ phải thu tồn đọng đã đủ điều kiện được sử dụng
dự phòng rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
4. Đối
với các tài sản cho thuê tài chính: phải thực hiện đối chiếu với từng khách
hàng, xác định rõ số nợ còn phải trả của từng tài sản cho thuê tài chính.
Mục 2. XỬ LÝ TÀI CHÍNH KHI CỔ PHẦN HÓA
Điều 7. Xử lý về tài chính tại thời điểm xác định giá trị
doanh nghiệp (trước khi tổ chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp)
1.
Trên cơ sở kết quả kiểm kê, kiểm toán báo cáo tài chính, quyết toán các khoản
phải nộp ngân sách nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm phối hợp với
các cơ quan liên quan chủ động xử lý những tồn tại về tài chính trước khi xác định
giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa theo quy định tại Điều 14, Điều
15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19 và Điều 20 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP,
khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP và
các nội dung hướng dẫn cụ thể tại khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6
và khoản 7 Điều này.
2.
Căn cứ vào kết quả kiểm kê, phân loại tài sản: đối với tài sản thừa, thiếu,
doanh nghiệp phải phân tích làm rõ nguyên nhân và xử lý như sau:
a)
Tài sản thiếu phải xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xử lý bồi thường
vật chất theo quy định hiện hành; giá trị tài sản thiếu sau khi trừ khoản
bồi thường của tổ chức, cá nhân (nếu có), doanh nghiệp hạch toán vào kết quả
kinh doanh khi lập báo cáo tài chính tại thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp.
b)
Tài sản thừa phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để
xử lý theo quy định hiện hành; giá trị tài sản thừa không phải trả, doanh nghiệp
hạch toán vào kết quả kinh doanh khi lập báo cáo tài chính tại thời điểm
xác định giá trị doanh nghiệp.
3.
Các khoản nợ phải thu (ngoại trừ dư nợ tín dụng của ngân hàng thương mại
nhà nước thực hiện cổ phần hóa) được xử lý tài chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, khoản 9
Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP và Thông tư số 48/2019/TT-BTC ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Bộ
Tài chính hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn
kho, tổn thất các khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp và các văn bản sửa đổi, bổ
sung, thay thế (nếu có).
4.
Các khoản nợ phải trả được xử lý tài chính theo quy định tại Điều
16 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, khoản 10 Điều 1 Nghị định số
140/2020/NĐ-CP.
5. Đối với khoản lãi dự thu phát sinh từ khoản nợ
gốc đã đưa vào giá trị doanh nghiệp mà doanh nghiệp sau cổ phần hóa kế thừa, tiếp
tục theo dõi ngoại bảng, sau khi chuyển thành công ty cổ phần, trường hợp thu
được khoản lãi dự thu này, sau khi trừ các khoản chi phí liên quan đến việc thu
nộp (nếu có) công ty cổ phần nộp vào ngân sách nhà nước.
6.
Các tổ chức tư vấn trong nước cung cấp dịch vụ tư vấn để xác định giá trị doanh
nghiệp phải có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 5 Điều
12 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP và điểm c khoản 6 Điều 1 Nghị
định số 140/2020/NĐ-CP. Trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa đã tổ chức lựa
chọn tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và đang thực hiện xác định giá trị
doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP
thì doanh nghiệp cổ phần hóa không phải lựa chọn lại tư vấn xác định giá trị
doanh nghiệp.
7. Đối
với khoản chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại
tệ tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, doanh nghiệp cổ phần hóa thực
hiện đánh giá lại theo quy định và kết chuyển vào kết quả hoạt động sản xuất
kinh doanh.
Điều 8. Xử lý tài chính tại thời điểm doanh nghiệp cổ phần
hóa chính thức chuyển thành công ty cổ phần
1. Doanh
nghiệp cổ phần hóa tiếp tục thực hiện các quy định về quản lý tài chính đối với
doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ từ thời điểm xác định giá trị
doanh nghiệp đến thời điểm doanh nghiệp chính thức chuyển thành công ty cổ phần.
Đối với
các doanh nghiệp đã xác định giá trị doanh nghiệp và được cấp có thẩm quyền phê
duyệt phương án cổ phần hóa theo Nghị định số 126/2017/NĐ-CP
nhưng chưa chính thức chuyển sang công ty cổ phần thì được hạch toán khoản
chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp
(nếu có) vào kết quả sản xuất kinh doanh trong kỳ hoạt động trước khi chính thức
chuyển sang công ty cổ phần để thực hiện quyết toán tài chính tại thời điểm
chính thức chuyển sang công ty cổ phần.
Đối với trường hợp doanh nghiệp cổ
phần hóa thực hiện cổ phần hóa đồng thời thực hiện tái cơ cấu nợ theo các Nghị
quyết của Chính phủ, việc xử lý tài chính, hạch toán kết quả xử lý nợ thực hiện
theo Nghị quyết của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn.
2. Giá trị tài sản thừa hoặc thiếu so với giá trị doanh nghiệp cổ phần
hoá đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định và công bố được xử lý theo
quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.
3. Các khoản nợ phải thu, phải trả tại thời điểm doanh nghiệp
cổ phần hóa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần
đầu, doanh nghiệp xử lý theo quy định tại Điều 15 và Điều
16 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, khoản 9, khoản 10 Điều 1
Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.
4.0020Quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi phát sinh từ thời điểm xác định
giá trị doanh nghiệp đến thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu, doanh nghiệp cổ phần
hóa thực hiện quản lý và chi theo đúng quy định. Số dư còn lại (nếu có) công ty
cổ phần mới kế thừa và tiếp tục sử dụng.
5. Đối với khoản chênh lệch tỷ
giá do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ tại thời điểm chính
thức chuyển sang công ty cổ phần, doanh nghiệp cổ phần hóa đánh giá lại trên cơ
sở so sánh với tỷ giá tại thời điểm khóa sổ lập Báo cáo tài chính năm hoặc bán
niên gần nhất và không thực hiện kết chuyển vào kết quả hoạt động sản xuất kinh
doanh, số dư khoản chênh lệch tỷ giá tại thời điểm này thực
hiện chuyển giao cho công ty cổ phần (sau chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước)
theo dõi và xử lý theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị
định số 126/2017/NĐ-CP bao gồm xử lý khoản lãi chênh lệch tỷ giá đang
theo dõi tại lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
6. Trường hợp khoản
cổ tức được chia bằng cổ phiếu phát sinh sau thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp đến thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (mà nguồn
chia cổ tức chưa được xác định vào giá trị doanh nghiệp và chưa tính vào phương
án xác định giá khởi điểm), căn cứ Nghị quyết chia cổ tức và thông báo về quyền
nhận cổ tức, doanh nghiệp cổ phần hóa xác định giá trị cổ phiếu nhận được để
xác định giá trị vốn nhà nước tăng thêm tại thời điểm chính thức chuyển thành
công ty cổ phần theo giá tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần
nhân (x) với số lượng cổ phiếu nhận được.
Trường hợp tại thời điểm chính
thức chuyển sang công ty cổ phần vẫn chưa có Nghị quyết chia cổ tức trên, doanh
nghiệp cổ phần hóa chỉ đạo Người đại diện vốn có ý kiến đề nghị đơn vị nhận góp
vốn ra Nghị quyết phân phối lợi nhuận (trong trường hợp chi phối vốn góp tại
đơn vị nhận vốn góp) hoặc đề nghị công ty cổ phần thuyết minh rõ, sau này đơn vị
nhận góp vốn có Nghị quyết chia cổ tức thì số cổ tức được chia bằng cổ phiếu
này thuộc Nhà nước 100% (trong trường hợp không chi phối vốn góp tại đơn vị nhận
vốn góp hoặc Người đại diện vốn đã có ý kiến đề nghị nhưng đơn vị nhận góp vốn
vẫn chưa có Nghị quyết chia cổ tức). Khi công ty cổ phần thực hiện chuyển nhượng
các cổ phiếu này, công ty cổ phần thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước 100% giá
trị thu được sau khi trừ nghĩa vụ thuế (nếu có) và các chi phí để thực hiện
chuyển nhượng cổ phiếu theo quy định của pháp luật.
7. Tại thời điểm chính
thức chuyển sang công ty cổ phần, doanh nghiệp cổ phần hóa sử dụng nguồn trích
lập dự phòng để xử lý tổn thất các khoản đầu tư tài chính ra ngoài doanh nghiệp
đủ điều kiện (nếu có) và thực hiện hoàn nhập dự phòng còn lại vào kết quả hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cổ phần hóa. Việc trích lập dự phòng
mới do công ty cổ phần thực hiện sau khi chính thức đi vào hoạt động.
8. Sau khi được cấp
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu, công ty cổ phần có trách
nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về tài chính, các thủ tục để được giao đất, cho
thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành và pháp luật về quản lý thuế.
Thời hạn cơ quan thuế có trách nhiệm hoàn thành quyết toán
thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp cổ phần hóa sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
cổ phần lần đầu theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Điều 9.
Bàn giao giữa doanh nghiệp cổ phần hóa và công ty cổ phần
1. Căn cứ để doanh nghiệp lập hồ sơ và tổ chức bàn giao
sang công ty cổ phần gồm có: báo cáo tài chính tại thời điểm đăng ký doanh
nghiệp cổ phần lần đầu đã thực hiện kiểm toán; quyết toán thuế và các khoản phải
nộp ngân sách nhà nước với cơ quan thuế, quyết toán số tiền thu từ cổ phần
hóa; quyết toán chi phí cổ phần hóa; quyết toán kinh phí hỗ trợ cho người
lao động dôi dư (nếu có); quyết định công bố giá trị thực tế phần vốn nhà
nước tại thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa chính thức chuyển thành
công ty cổ phần của cơ quan đại diện chủ sở hữu và báo cáo tài chính được
lập lại tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần sau khi
có quyết định phê duyệt của cơ quan đại diện chủ sở hữu.
2. Sau khi doanh nghiệp cổ phần hóa hoàn thành việc lập
lại báo cáo tài chính theo quy định tại khoản 5 Điều 21
Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phối hợp đôn
đốc, theo dõi công tác bàn giao giữa doanh nghiệp cổ phần hoá và công ty cổ phần. Việc
bàn giao phải được lập thành biên bản kèm theo toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá
trình cổ phần hóa doanh nghiệp dưới sự chứng kiến của cơ quan đại diện chủ
sở hữu. Biên bản bàn giao phải ghi rõ quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan;
các nội dung cần tiếp tục xử lý sau khi bàn giao (nếu có), cụ thể như sau:
a) Hồ sơ bàn giao doanh nghiệp cổ phần hóa sang công
ty cổ phần bao gồm:
- Hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp và quyết định công bố
giá trị doanh nghiệp, trong đó thể hiện giá trị phần vốn nhà nước tại doanh
nghiệp theo sổ sách và sau khi đánh giá lại.
- Báo cáo tài chính được lập lại tại thời điểm chính
thức chuyển thành công ty cổ phần sau khi có quyết định phê duyệt của cơ
quan đại diện chủ sở hữu.
- Các báo cáo quyết toán chi phí cổ phần hoá và
các khoản phải nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp; Báo
cáo quyết toán kinh phí hỗ trợ cho người lao động dôi dư.
- Quyết định phê duyệt giá trị phần vốn nhà nước tại
thời điểm chuyển thành công ty cổ phần của cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Biên bản bàn giao tài sản, vốn được lập tại thời điểm
được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu (có bảng
chi tiết công nợ bàn giao cho công ty cổ phần tiếp tục kế thừa và các
tồn tại về tài chính cần tiếp tục xử lý - nếu có); trong đó bao gồm hồ sơ về đất,
cơ sở nhà đất mà doanh nghiệp cổ phần hóa đang theo dõi, sử dụng nhưng không
thuộc đối tượng được giữ lại theo phương án sắp xếp, sử dụng cơ sở nhà, đất đã
được phê duyệt nhưng chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi (nếu có).
- Các báo cáo về tình hình lao động; phương án sử dụng đất
của doanh nghiệp đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt hoặc doanh nghiệp
đang quản lý, sử dụng.
- Báo cáo quyết toán thuế của doanh nghiệp cổ phần hóa.
b) Thành phần bàn giao gồm:
- Đại diện cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Đại diện Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, Công ty mẹ (trường
hợp cổ phần hóa doanh nghiệp thành viên Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty,
công ty con), Tổng giám đốc/Giám đốc, Kế toán trưởng và đại diện tổ chức công
đoàn doanh nghiệp cổ phần hóa - đại diện cho bên giao.
- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc/Giám đốc, Kế
toán trưởng và đại diện tổ chức công đoàn công ty cổ phần - đại diện cho
bên nhận.
Trường hợp Người đại diện theo pháp luật, Kế toán trưởng vắng
mặt vì lý do khách quan (nghỉ hưu theo chế độ, chết, chuyển công tác) thì cơ
quan đại diện chủ sở hữu/doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm cử/chỉ định
người đại diện hợp pháp thực hiện việc bàn giao.
- Đại diện của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
đối với các doanh nghiệp cổ phần hóa thuộc đối tượng chuyển giao quyền đại
diện chủ sở hữu vốn nhà nước cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.
c) Biên bản bàn giao phải có đầy đủ chữ ký của
thành phần bàn giao và phải ghi rõ:
- Tình hình tài sản, vốn, đất đai, lao động có tại thời điểm
được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu.
- Quyền lợi và nghĩa vụ công ty cổ phần tiếp tục kế thừa.
- Những tồn tại công ty cổ phần có trách nhiệm tiếp tục
giải quyết.
d) Cơ quan đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm gửi Biên bản
bàn giao cho cơ quan quản lý thuế để theo dõi, đôn đốc các khoản phải thu nộp
ngân sách nhà nước.
đ) Trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa bao gồm công ty mẹ
và các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do công ty mẹ nắm giữ 100% vốn
điều lệ: Việc bàn giao cổ phần hóa đối với các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do công ty mẹ nắm giữ 100% vốn điều lệ được thực hiện tương
tự như bàn giao cổ phần hóa đối với công ty mẹ.
e) Sau khi chuyển sang công ty cổ phần mới được cấp có thẩm
quyền phê duyệt giá đất chính thức, cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo
doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước toàn bộ khoản chênh lệch giá trị
quyền sử dụng đất đã tạm tính vào giá trị doanh nghiệp với giá trị quyền sử dụng
đất được cơ quan có thẩm quyền xác định lại (nếu có).
Mục 3. XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP THEO PHƯƠNG
PHÁP TÀI SẢN
Điều 10. Xác định giá trị thực tế các loại tài sản
của doanh nghiệp
Việc xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp tài sản
được thực hiện theo quy định tại Mục 2 Chương III Nghị định số 126/2017/NĐ-CP,
khoản 13, khoản 14, khoản 15, khoản 16, khoản 17 Điều 1 và khoản
6, khoản 7 Điều 3 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP và các nội dung hướng dẫn
cụ thể sau:
1. Giá trị thực tế từng tài sản của doanh nghiệp được xác định
bằng đồng Việt Nam theo danh mục từng tài sản theo dõi trên sổ sách kế toán của
doanh nghiệp.
2. Đối với tài sản là hiện vật:
a) Chỉ đánh giá lại những tài sản mà công ty cổ phần
tiếp tục sử dụng.
b) Giá trị thực tế của tài sản bằng (=) Nguyên giá tính
theo giá thị trường tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp nhân (x)
Chất lượng còn lại của tài sản tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.
Trong đó:
- Giá thị trường là:
+ Giá tài sản mới cùng loại đang mua, bán trên thị trường
bao gồm cả chi phí vận chuyển lắp đặt (nếu có). Nếu là tài sản đặc thù không có
trên thị trường thì giá mua tài sản được tính theo giá mua mới của tài sản
tương đương, cùng nước sản xuất, có cùng công suất hoặc tính năng tương đương.
Trường hợp không có tài sản tương đương thì tính theo giá tài sản ghi trên sổ kế
toán (bao gồm cả tài sản đã được đầu tư, mua sắm bằng ngoại tệ).
+ Đối với tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc: Giá thị trường
là đơn giá xây dựng cơ bản, suất đầu tư do cơ quan có thẩm quyền quy định tại
thời điểm gần nhất với thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp. Trường
hợp chưa có quy định thì tính theo giá sổ sách, có xét thêm yếu tố trượt giá
trong xây dựng cơ bản.
Đối với các tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc mới hoàn
thành đầu tư xây dựng trong vòng ba (03) năm trước thời điểm xác định giá
trị doanh nghiệp thì sử dụng giá trị quyết toán công trình đã được cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp cá biệt, công trình chưa được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt quyết toán nhưng đã đưa vào sử dụng thì tạm tính theo giá ghi
trên sổ kế toán.
- Chất lượng còn lại của tài sản được xác định bằng tỷ lệ phần
trăm so với chất lượng của tài sản cùng loại mua sắm mới hoặc đầu tư xây dựng mới,
phù hợp với các quy định của Nhà nước về điều kiện an toàn trong sử dụng,
vận hành tài sản; đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất; vệ sinh môi trường theo
hướng dẫn của các Bộ quản lý ngành kinh tế kỹ thuật. Nếu chưa có quy định của
Nhà nước thì chất lượng tài sản xác định như sau:
+ Đối với tài sản là máy móc thiết bị; phương tiện vận tải,
thiết bị truyền dẫn; thiết bị dụng cụ quản lý và các loại tài sản cố định khác được
đánh giá lại theo thực tế nhưng không thấp hơn 20% so với chất lượng của tài sản
cùng loại mua sắm mới;
+ Đối với tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc không thấp hơn
20% so với chất lượng của tài sản cùng loại đầu tư xây dựng mới.
c) Tài sản cố định đã khấu hao thu hồi đủ vốn; công cụ lao
động, dụng cụ quản lý đã phân bổ hết giá trị vào chi phí kinh doanh nhưng công
ty cổ phần tiếp tục sử dụng phải đánh giá lại để tính vào giá trị doanh
nghiệp theo nguyên tắc không thấp hơn 20% giá trị tài sản, công cụ, dụng cụ mua
mới.
d) Đối với doanh nghiệp cổ phần hóa có tài sản hiện vật
là rừng trồng, vườn cây, khi xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa thì
giá trị rừng trồng, vườn cây được xác định theo quy định tại Thông tư liên tịch
số 17/2015/TTLT-BNNPTNT-BTC ngày 22 tháng 4 năm 2015 của liên Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn - Tài chính, Thông tư số 32/2018/TT-BNNPTNT ngày
16 tháng 11 năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định phương
pháp định giá rừng; khung giá rừng và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế
(nếu có).
đ) Đối với tài sản hình thành theo hợp đồng BOT, hạ tầng kỹ
thuật khu công nghiệp được xác định theo quy định tại khoản
6, khoản 7 Điều 27 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.
e) Đối với các loại
tài sản hiện có tại doanh nghiệp (tài sản kết cấu hạ tầng; tài sản khác đang quản
lý, sử dụng; tài sản là công trình đầu tư đang thực hiện dở dang) được đầu
tư bằng vốn đầu tư công và được xác định là tài sản công mà giao cho doanh nghiệp quản lý, khai thác, sử
dụng và không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của
pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công thì không tính vào giá trị doanh nghiệp
khi cổ phần hóa.
3. Tài sản bằng tiền gồm tiền mặt, tiền gửi và các giấy tờ
có giá (chứng chỉ tiền gửi, tín phiếu, kỳ phiếu, trái phiếu) của doanh nghiệp
được xác định như sau:
a) Tiền mặt được xác định theo biên bản kiểm quỹ.
b) Tiền gửi được xác định theo số dư đã đối chiếu xác nhận
với ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản.
c) Các giấy tờ có giá được xác định theo giá giao dịch trên
thị trường. Nếu không có giao dịch thì xác định theo mệnh giá của giấy tờ đó và
cộng thêm lãi lũy kế (nếu có) đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp.
4. Các khoản nợ phải thu tính vào giá trị doanh nghiệp
được xác định theo số dư thực tế trên sổ kế toán và sau khi đối chiếu xử lý như
quy định tại Điều 15 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP và khoản 9 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.
5. Các khoản chi phí dở dang về sản xuất kinh doanh, đầu
tư xây dựng cơ bản, chi phí liên quan đến đền bù, giải tỏa, san lấp mặt bằng được
xác định theo thực tế phát sinh đang hạch toán trên sổ kế toán.
Các khoản chi phí dở dang về sản xuất kinh doanh, đầu tư
xây dựng cơ bản là tài sản đầu tư cho thuê tài chính dở dang của tổ chức tín dụng
được sử dụng kết quả kiểm toán báo cáo tài chính để xác định giá trị tài sản
theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP
và khoản 13 Điều 1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.
6. Giá trị tài sản ký cược, ký quỹ ngắn hạn và dài hạn được
xác định theo số dư thực tế trên sổ kế toán đã được đối chiếu xác nhận.
7. Việc xác định tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn nhà nước
bình quân năm năm (05) trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để tính
giá trị tiềm năng phát triển của doanh nghiệp cổ phần hóa được xác định theo
quy định tại điểm b khoản 2 Điều 31 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.
Đối với doanh nghiệp cổ phần hóa có số năm hoạt động chưa đủ
thời gian năm năm (05) tính đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, việc
xác định tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn nhà nước bình quân được xác định
theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP và
theo quy định sau:
- Được căn cứ số năm hoạt động thực tế và không tính năm
phát sinh lỗ kế hoạch.
- Trường hợp chủ sở hữu tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
cấp I hoặc doanh nghiệp cấp I tăng vốn đầu tư tại doanh nghiệp cấp II do việc
tiếp nhận Dự án đầu tư, tiếp nhận tài sản, vốn từ đơn vị khác, việc xác định vốn
nhà nước bình quân khi cổ phần hóa được xác định theo vốn nhà nước tại thời điểm
có quyết định tăng vốn gần nhất.
Chương III
CÔNG
BỐ THÔNG TIN VÀ ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 11. Công bố thông tin
Doanh nghiệp cổ phần hoá phải thực hiện công bố công
khai thông tin về quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP trong thời gian
chậm nhất 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được các quyết định, văn bản của cấp
có thẩm quyền về xử lý các vấn đề về tài chính, lao động, đất đai liên quan đến
quá trình cổ phần hoá và các nội dung quy định tại khoản
1 Điều 11 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp cổ phần hoá phải
thực hiện công bố công khai thông tin trên trang điện tử của doanh nghiệp và gửi
về Cổng thông tin điện tử Chính phủ; đồng thời gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu
của doanh nghiệp cổ phần hóa, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển
doanh nghiệp.
Điều 12. Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 07 tháng 8 năm 2021.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 41/2018/TT-BTC ngày 04 tháng 5 năm 2018 của Bộ
Tài chính hướng dẫn một số nội dung về xử lý tài chính và xác định giá trị
doanh nghiệp khi chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các
đơn vị phản ánh về Bộ Tài chính để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương
và các Ban của Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- HĐND, UBND, Sở Tài chính, Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo; Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư
pháp);
- Các Tập đoàn kinh tế; Tổng công ty;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Cục TCDN. (360b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Huỳnh Quang Hải
|