Thông tư 43-TC/TDT/P2 năm 1958 về việc thu phí tổn sửa đường do Bộ Tài Chính ban hành

Số hiệu 43-TC/TDT/P2
Ngày ban hành 18/04/1958
Ngày có hiệu lực 03/05/1958
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Giao thông - Vận tải

BỘ TÀI CHÍNH
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 43-TC/TDT/P2

Hà Nội, ngày 18 tháng 04 năm 1958 

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC THU PHÍ TỔN SỬA ĐƯỜNG

Kính gửi:

- Ty Tài chính các tỉnh và thành phố
- Khu Tài chính Việt bắc Thái Mèo
- Khu Tài chính Liên khu 3, 4, Tả ngạn
- Phòng Tài chính Lao Hà Yên

 

Thủ tướng phủ đã ban hành nghị định thu phí tổn sửa đường nhằm tăng cường công tác quản lý tốt đường xá, tăng thu cho công quỹ.

Thông tư Liên bộ Giao thông – Tài chính đã nói rõ mục đích ý nghĩa và thể lệ thu nộp.

Dưới đây Bộ giải thích thêm một số điểm chi tiết thể thức thi hành:

I.- PHÂN ĐỊNH TRÁCH NHIỆM THU

Phí tổn sửa đường là một khoản thu mới, cơ quan tài chính cần kết hợp chặt chẽ với thuế vụ, giao thông vận tải, công an để thu đúng và thu đủ.

Đối với xe tư nhân hoạt động kinh doanh, xe của xí nghiệp doanh nghiệp sẽ do thuế vụ phụ trách thu.

Xe của các cơ quan, xe của tư nhân không có tính chất kinh doanh sẽ do cơ quan tài chính trực tiếp thu.

Phí tổn sửa đường thu theo trọng tải của mỗi loại xe. Bộ giao thông sẽ có thông tư quy định cụ thể cách thức tính toán trọng tải, giá thu đối với các loại remorque, xe chở nước v.v…

II.- PHÂN BIỆT THU PHÍ TỔN SỬA ĐƯỜNG VÀ LỆ PHÍ ĐỔ BẾN

Phí tổn sửa đường và lệ phí đổ bến là hai khoản thu có tính chất khác nhau. Trong khi tiến hành thu phí tổn sửa đường vẫn thu lệ phí đổ bến. Cần giải thích cho các chủ xe rõ lệ phí đổ bến chỉ nhằm mục đích tu sửa bến xe. Những xe không đậu bến không phải nộp lệ phí đổ bến.

Riêng ở Hà-nội và Hải-phòng hiện nay còn thu một khoản “lệ phí xe cộ” đánh vào các loại xe có động cơ và xe thô sơ chạy trong thành phố mà không đổ bến, nay sẽ sửa đổi lại như sau:

a) Bãi bỏ lệ phí xe cộ lưu hành trong thành phố đối với các loại xe đã có quy định phải nộp phí tổn sửa đường.

b) Những loại xe hoặc phương tiện vận tải không phải chịu tiền phí tổn sửa đường vẫn phải nộp lệ phí xe cộ theo thể lệ của thành phố ấn định.

Việc thay đổi trên đây thi hành từ 1-5-1985.

III.- THỂ THỨC THU NỘP TIỀN PHÍ TỔN SỬA ĐƯỜNG

Tiền phí tổn sửa đường là một khoản thu cố định của địa phương. Tiền thu được nộp vào tổng dự toán địa phương (khoản II – Tiểu khoản 8 – Hạng 2).

Xe cộ đăng ký ở nơi nào nộp phí tổn sửa đường cho nơi đó. Nhưng để sát với tình hình hoạt động của các chủ xe. Bộ quy định một số trường hợp sau:

- Đối với các xí nghiệp, nông trường, các đơn vị cơ sở của các cơ quan trung ương đóng tại nơi nào thì nộp phí tổn sửa đường cho địa phương đó.

- Xe của tư nhân nộp phí tổn sửa đường theo nơi nộp thuế doanh nghiệp.

- Khi di chuyển nơi kinh doanh, tiền phí tổn sửa đường phải tiếp tục nộp cho địa phương mới đến, bắt đầu từ tháng sau tháng di chuyển. Số tiền đã nộp trong tháng cho địa phương cũ vẫn do Tổng dự toán địa phương nơi đã thu hưởng.

Thủ tục thu nộp – Phí tổn sửa đường thu theo thông báo do chủ xe nộp thẳng tiền vào kho bạc không qua tài chính và thuế vụ.

Thông báo thay thế cho biên lai khi đã có chữ ký nhận tiền của kho bạc.

Thông báo gồm có 4 mảnh:

- Mảnh 1 – Giao cho ngừoi chủ xe hoặc cơ quan giữ làm căn cứ sau khi đã nộp tiền vào kho bạc.

[...]