Thông tư 31-TC/HCP năm 1958 Giải thích và bổ sung điều lệ tiêu chuẩn cung cấp hành chính phí do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 31-TC/HCP
Ngày ban hành 31/03/1958
Ngày có hiệu lực 15/04/1958
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 31-TC/HCP

Hà Nội, ngày 31 tháng 03 năm 1958 

 

THÔNG TƯ

GIẢI THÍCH VÀ BỔ SUNG ĐIỀU LỆ TIÊU CHUẨN CUNG CẤP HÀNH CHÍNH PHÍ

Kính gửi:

- Các Bộ
- Các cơ quan trung ương
- Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
- Các Ủy ban Hành chính liên khu, tỉnh, và thành phố
- Các Khu, Sở, Ty Tài chính

 

Sau một thời gian thi hành điều lệ tiêu chuẩn cung cấp hành chính phí 1957, một số Bộ, cơ quan trung ương và một số địa phương có đề nghị Bộ tôi giải thích và bổ sung một số điểm trong điều lệ. Sau khi đã lấy ý kiến chung các cơ quan, Đoàn thể trung ương trong cuộc họp ngày 14, 15 tháng 9-1957 và đã thống nhất ý kiến với Bộ Nội vụ, Bộ Lao động và Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam, Bộ chúng tôi xin giải thích và bổ sung một số điểm, trong khi chờ đợi Liên bộ nghiên cứu sửa đổi toàn bộ chế độ bán cung cấp, để các nơi thi hành được thống nhất:

A. PHẦN HÀNH CHÍNH PHÍ THƯỜNG XUYÊN

I. CÔNG TÁC PHÍ

1) Trường hợp đi công tác

a) Lấy vé suốt nhưng phải xuống ngang đường:

- Trên những chặng đường thường xuyên vẫn có tàu hỏa hoặc xe ô tô bán vé đến địa điểm công tác thì cán bộ, công nhân viên đi công tác chỉ được lấy vé đến địa điểm đó, không được lấy vé xa hơn. Nếu tự ý lấy vé xa hơn thì chỉ được thanh toán theo giá vé đến địa điểm xuống công tác.

Nếu vì lý do chính đáng như trời về chiều, hết chuyến xe bán vé đến địa điểm công tác, chỉ còn chuyến xe chạy suốt xa hơn (có chứng nhận của đồn C.A bến xe) mà công tác cần phải đi ngay thì thủ trưởng cơ quan có thể xét và quyết định cho thanh toán theo giá vé thực trả.

- Trường hợp gặp chặng đường ô tô chỉ bán vé suốt nhưng cán bộ phải xuống ngang đường thì khi đi và về cần được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan. Cán bộ, công nhân viên đi công tác cần cân nhắc kỹ trước khi lấy vé suốt trên tinh thần đảm bảo công tác và tiết kiệm chi tiêu cho công quỹ.

b) Đi một lượt nhưng phải trả cả đi và về

- Nếu là chặng đường thường xuyên vẫn phải trả như vậy, có chính quyền địa phương hoặc thủ trưởng cơ quan xác nhận thì được thanh toán. Nếu tự ý trả cả hai lượt để được đi nhanh hơn thì chỉ được thanh toán theo giá vé một lượt.

Trường hợp ô tô hàng được chính thức tăng giá vé (như trưng dụng xe ô tô để giải quyết sự ứ đọng về hành khách) thì người đi công tác được thanh toán theo giá vé thực trả nhưng nhất thiết phảicó vé làm chứng từ thanh toán.

c) Trên những chặng đường có nhiều phương tiện vận chuyển ( như xe lửa, ô tô ca, ca-nô, taxi)

Người đi công tác được tùy ý đi xe lửa, ca-nô hoặc ô tô ca

Xe taxi được sử dụng trong trường hợp công tác gấp, khi hết chuyến ô tô ca hoặc không tốn kém hơn cho công quỹ vì giảm được tiền ăn đường và được thủ trưởng cơ quan chuẩn y.

Trên những chặng đường mà xe ngựa là phương tiện vận chuyển thông thường của nhân dân thì người đi công tác cũng được thanh toán tiền về xe ngựa theo giá bình thường của nhân dân.

Nhân viên dùng xe đạp tư, mô bi lét, mô tô tư để đi công tác trên những chặng đường có sẵn phương tiện vận chuyển như ô tô, ca-nô, xe lửa thì chỉ được thanh toán theo giá vé xe lửa, hoặc ô tô, trừ trường hợp cần thiết có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan thì mới được thanh toán theo phụ cấp hao mòn xe đạp, mô tô tư.

d) Sử dụng ô tô và mô tô công. – Trong khi sử dụng ô tô và mô tô công để đi công tác, các cơ quan cần chú ý chấp hành Thông tư số 1201-TTg ngày 29-12-1956 và số 987 ngày 30-7-1956 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiết kiệm xăng dầu.

Ngoài số ô tô dành riêng cho các vị trong Chính phủ và các cấp tương đương bên Đảng, Mặt trận và đoàn thể, số ô tô và mô tô của cơ quan chỉ được dùng trong trường hợp phải đi xa và công việc cấp bách. Nếu không cấp bách thì sử dụng các phương tiện vận chuyển sẵn có như tàu hỏa, ô tô. Đi công tác trong thành phố thì chỉ nên dùng ô tô trong những trường hợp đặc biệt có tính chất chính trị, ngoại giao hoặc trường hợp không đi ô tô thì lỡ việc và phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan.

2) Trường hợp đi thi, đi học. Cán bộ được cơ quan cử hoặc chỉ định đi học một lớp huấn luyện, một trường chuyên nghiệp thì được cấp tiền tàu xe ô tô và phụ cấp ăn đường như đi công tác. Nếu tự ý xin đi học hoặc đi thi (mặc dầu có sự thỏa thuận của cơ quan) thì cơ quan không thanh toán.

3) Trường hợp đi nghỉ phép. - Hiện nay chưa có chế độ nghỉ phép hàng năm cho cán bộ, công nhân viên.

Trong hoàn cảnh chế độ lương chưa thay đổi, để giải quyết một phần khó khăn cho những cán bộ, công nhân viên được cơ quan xét cần cho đi phép, cơ quan thanh toán tiền tàu, xe ô tô ca (nơi không có tàu) đến một địa điểm nhất định, có lý do chính đáng, mỗi năm không được thanh toán quá một lần. Phụ cấp ăn đường không được cấp.

Trường hợp ô tô được phép chính thức tăng giá thì được thanh toán theo giá vé thực trả, nhưng nhất thiết phải có vé làm chứng từ thanh toán.

Trên những chặng đường không có tầu, xe ô tô mà phải đi bộ hoặc dùng phương tiện vận chuyển khác từ 10 cây số trở lên thì được thanh toán 30 đồng một cây số, kể từ cây số đầu. Dưới 10 cây số không tính.

Kinh phí thuộc khoản này ghi vào Mục III Phụ cấp xã hội, Tiết 7 Phụ cấp và trợ cấp khác.

[...]