Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH quy định quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 23/2010/TT-BLĐTBXH
Ngày ban hành 16/08/2010
Ngày có hiệu lực 30/09/2010
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Người ký Đàm Hữu Đắc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 23/2010/TT-BLĐTBXH

Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2010

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH QUY TRÌNH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

Căn c Ngh đnh s 186/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phquy đnh v chc năng, nhim vụ, quyn hn và cơ cu t chc của B Lao động - Thương binh và Xã hội;
n c Ngh định s 36/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 m 2005 của Chính ph quy định chi tiết thi hành một s điều của Luật Bảo vệ, chăm c và giáo dục tr em;
Bộ Lao động - Thương binh hội quy định quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Thông này quy định về quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Thông tư y áp dụng đối vớin b bảo vệ, chămc tr em, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội c cấp, y ban nhân n c cấp và c cơ quan, t chức, cá nhân liên quan trong can thip và tr giúp tr em b bạo lực, b m hại tình dục.

Điều 2. Trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại tình dục

1. Trẻ em bị bạo lực là nạn nhân của một trong các hành vi sau đây:

a) Lăng nhục, chửi mắng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thưng xuyên về tâm lý, gây tổn thương về tinh thần, ảnh ng đến sự phát triển của trẻ em;

b) Hành hạ, ngưc đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em;

c) Đối xử tồi tệ, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt làm những việc trái với đạo đức xã hội;

d) ng ép trẻ em lao động quá sức, quá thời gian quy định, làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoc tiếp xúc với chất độc hại những công việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.

2. Trẻ em bị xâm hại tình dục nạn nhân của một trong các hành vi dâm ô, giao cấu, cưng dâm, hiếp dâm.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Đối ng xâm hại ngưi thực hiện hành vi bạo lực hoặc xâm hại tình dục đối với trẻ em.

2. Can thiệp, trợ giúp là các hoạt động nhằm ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ tái bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; phục hồi về thể chất, tâm lý, giao tiếp xã hội; tái hòa nhập gia đình, cộng đồng, trường học cho trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3. Bảo mật về thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục: Là việc giữ kín thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục nhằm bảo vệ lợi ích tốt nhất của trẻ, tr trường hợp cung cấp thông tin cho cơ quan, t chức, cá nhân có thm quyền thực hiện nhiệm v x lý đối tượngm hại; can thiệp, tr giúp tr em b m hại tình dục.

4. Trẻ em trong tình trạng khẩn cấp: Trẻ em nạn nhân của hành vi bạo lực hoặc xâm hại tình dục, nếu không can thiệp kịp thời sẽ tiếp tục bị bạo lực, bị xâm hại tình dục, nguy hiểm đến tính mạng hoặc bị tổn thương nặng nề về tinh thần thân thể, ảnh hưng đến sự phát triển bình thưng của trẻ.

5. n b bảo vệ, chăm c tr em là công chức thuộc c cơ quan quản lý nhà nước, viên chức thuộc c đơn v s nghiệp, n b hợp đồng, người được giao trách nhiệm, cộng c viên, tình nguyn viên v lĩnh vực bảo vệ, chăm c tr em các cấp.

Điều 4. Nguyên tắc can thiệp, tr giúp tr em b bạo lực, b m hại tình dục

1. Can thiệp, trợ giúp kịp thời bằng các biện pháp phù hợp, theo quy định của pháp luật, vì quyền và lợi ích tốt nhất của trẻ em;

2. Đảm bảo tính bảo mật về thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục;

3. Đảm bảo tính liên tục trong can thiệp, trợ giúp; phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân, gia đình, cộng đồng, quan, tổ chức trong hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

Chương II

QUY TRÌNH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

Điều 5. Các bước trong quy trình

[...]