Thông tư 184-TC-HC năm 1956 về phụ cấp đi đường do Bộ tài chính ban hành

Số hiệu 184-TC-HC
Ngày ban hành 01/03/1956
Ngày có hiệu lực 16/03/1956
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trịnh Văn Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ TÀI CHÍNH
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA  
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 184-TC-HC

Hà Nội, ngày 01 tháng 03 năm 1956 

 

THÔNG TƯ

VỀ PHỤ CẤP ĐI ĐƯỜNG

I. Ý NGHĨA MỤC ĐÍCH.

Phụ cấp đi đường là một khoản tiền cấp cho nhân viên đi công tác để đền bù một phần nào những phí tổn mà nhân viên phải chi thêm cho dọc đường, so với những ngày ở cơ quan ( như: ăn cơm tháng, giải khát….). Phụ cấp đi đường không phải là một thứ phụ cấp để bồi dưỡng sức lao động.

Vì vậy, việc tính phụ cấp đi đường chỉ căn cứ vào số bữa cơm chính thực sự phải ăn ở ngoài, còn như số cây số chỉ là một tài liệu để để giúp ta tính xem quảng đường cần phải đi bao nhiêu thời gian, có phải ăn cơm ngoài hay không? Ngoài ra, cũng cần bíêt cây số  để chiếu cố đến những trường hợp tuy không phải ăn cơm hàng nhưng nhân viên cũng cần được trợ cấp để giải khát trong những trường hợp quãng đường đi tương đối dài.

II. ĐỊNH XUẤT PHỤ CẤP ĐI ĐƯỜNG.

Những ngày đi công tác, nhân viên được hưởng phụ cấp đi đường, mỗi ngày:

- 1.200đ, nếu phải ăn hai bữa cơm chính ở ngoài.

- 6.00đ nếu phải ăn một bữa cơm chính ở ngoài.

Đối với các vị trong Chính phủ ( từ Thứ trưởng trở lên và các cấp tương đương bên Đảng vá các đoàn thể) định suất phụ cấp đi đường tính theo gấp đôi:

- 2.400đ nếu ăn hai bữa ở ngoài.

- .200đ, nếu ăn một bữa ở ngoài.

Nhân viên đi công tác chỉ được hưởng phụ cấp đi đường về những ngày thực sự đi trên đường, không có phụ cấp lưu trữ.

III.- PHỤ CẤP ĐI ĐƯỜNG TRONG TRƯỜNG HỢP.

- Đi bộ

- Đi xe đạp công

- Đi ôtô, tàu thuỷ, xe hoả, ca-nô....

a) Đi bộ: - Nhân viên đi đựơc 30 cây số một ngày(mức thấp nhất) được hưởng phụ cấp đi đường.

- 1.200đ, nếu  ăn hai bữa cơm  ở ngoài.

- .00đ nếu  ăn một bữa cơm ở ngoài.

Tuy ăn ở hai bữa cơm ở cơ quan, nhưng quãng đường từ cơ quan nơi đi cách cơ quan nơi đi đến dài trên 15 cây số  trở lên thì nhân viên đi công tác cũng được hưởng phụ cấp đi đường 400đ.

Như đã nói ở trên, phụ cấp đi đường căn cứ vào số bữa cơm chính thực sự phải ăn ở ngoài, nhưng cũng kết hợp với số cây số  để xem nhân viên đi công tác có đạt được mức đi trung bình hay không. Trên thực tế, mức trung bình của người đi bộ là 30cây số một ngày và như thế nhân viên phải ăn hai bữa cơm ngoài.

Đặc biệt ở miền rừng núi, hoàn cảnh đường sá và phương tiện vận tải khác ở trung du hay đồng bằng . Ở miền rừng núi, đi từ xã này sang xã kia cũng mất cả ngày  nên việc thanh toán phụ cấp đi đường chỉ căn cứ vào số bữa cơm thực sự phải ăn ở ngoài, theo điều lệ chung nghĩa là :

- 1.200đ, nếu  ăn hai bữa cơm  ở ngoài.

- 6.00đ nếu  ăn một bữa cơm ở ngoài.

b) Đi xe đạp công: - Bình thường mỗi ngày đi xe đạp được 60cây số  trở lên.  Cho nên nhân viên đi công tác bằng xe đạp được hưởng:

- .200đ, nếu  ăn hai bữa cơm  ở ngoài.

- 6.00đ nếu  ăn một bữa cơm ở ngoài.

[...]