BỘ
LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
18/LĐTBXH-TT
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 9 năm 1996
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 18/LĐTBXH-TT NGÀY
12 THÁNG 9 NĂM 1996 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ
Thi hành Nghị định số 90/CP ngày
15/12/1995 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Bộ Luật lao động về học nghề. Sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan
và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội hướng dẫn việc quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề theo Nghị định 90/CP
ngày 15/12/1995 của Chính phủ như sau:
I. MỤC ĐÍCH CỦA
VIỆC QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ
Thực hiện quy hoạch hệ thống cơ
sở dạy nghề theo Điều 20 Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ nhằm:
1. Góp phần thực hiện mục tiêu
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá. Tăng tỷ lệ người lao động được đào tạo trong tổng số lao động
từ 10% lên 22-25% vào năm 2000, trong đó đào tạo nghề chiếm vị trí quan trọng.
2. Bảo đảm cân đối giữa nhu cầu
học nghề của người lao động với khả năng dạy nghề của hệ thống cơ sở dạy nghề,
đáp ứng lao động kỹ thuật cho các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương và cả nước.
II. PHẠM VI,
ĐỐI TƯỢNG QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ
1. Phạm vi: Xuất phát từ mục
đích quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề, để việc quy hoạch được sát hợp, lấy đơn
vị quy hoạch là tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội sẽ quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở dạy nghề theo Nghị
định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ.
2. Đối tượng: Các cơ sở dạy nghề
thuộc đối tượng quy hoạch theo Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ gồm:
a. Cơ sở dạy nghề của doanh nghiệp
(Tổng công ty, công ty, xí nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế);
b. Cơ sở dạy nghề của các tổ chức:
- Cơ sở dạy nghề thuộc Tổng liên
đoàn lao động Việt Nam; Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Đoàn thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh; Hội nông dân Việt Nam; Hội cựu chiến binh Việt Nam v.v...;
- Cơ sở dạy nghề gắn với tạo việc
làm thuộc các trung tâm dịch vụ việc làm;
c. Cơ sở dạy nghề của tư nhân.
III. CÁC BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC
TRUNG ƯƠNG
Việc quy hoạch hệ thống cơ sở dạy
nghề cần được sử dụng nhiều biện pháp:
1. Biện pháp hành chính để quyết
định giải thể hoặc sáp nhập các cơ sở dạy nghề trong tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
2. Biện pháp chính sách khuyến
khích hoặc hạn chế hoạt động của có sở dạy nghề để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch
hệ thống cơ sở dạy nghề ở địa phương.
3. Biện pháp kinh tế thông qua đầu
tư có trọng điểm cho các cơ sở dạy nghề nòng cột cơ sở dạy nghề đang hoạt động
đúng mục tiêu và có triển vọng phát triển tốt để hệ thống cơ sở dạy nghề hoạt động
có hiệu quả ngày càng cao.
IV. NHỮNG CĂN
CỨ ĐỂ TIẾN HÀNH QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC
TRUNG ƯƠNG
Quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề
của tỉnh, thành phố Trung ương là nhằm đảm bảo cân đối giữa nhu cầu học nghề và
khả năng dạy nghề, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, để tiến hành quy hoạch
hệ thống cơ sở dạy nghề phải dựa vào những căn cứ sau:
1. Nhu cầu học nghề của người
lao động theo đòi hỏi của các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương từng năm 1996, 1997... đến năm 2000. Nhu cầu học nghề bao gồm: học
nghề mới, học nghề lại và bồi dưỡng nghề. (Cách xác định nhu cầu học nghề tiến
hành theo hướng dẫn tại phụ lục 1).
2. Nhu cầu học nghề của người
lao động ngoài các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
V. QUY TRÌNH
THỰC HIỆN QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ TRONG PHẠM VI TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC
THUỘC TRUNG ƯƠNG
1. Kiểm soát, phân tích đánh giá
năng lực dạy nghề của hệ thống cơ sở dạy nghề hiện có:
a. Số cơ sở dạy nghề hiện có;
b. Xác định năng lực dạy nghề của
hệ thống cơ sở dạy nghề hiện có. (Cách xác định theo phụ lục 2);
c. Đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu
học nghề của người học tại địa phương.
2 Xác định nhu cầu học nghề của
người lao động theo đòi hỏi của các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Cách xác định theo phụ lục
1).
3. Xác định số cơ sở dạy nghề
trong quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động theo đòi hỏi của
các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và của người lao động ngoài các chương trình, kế hoạch này:
a. Xác định lưu lượng người học
trung bình của mỗi nghề;
b. Xác định số cơ sở dạy nghề dự
tính cho từng nghề;
c. Xác định số cơ sở dạy nghề cần
có trong quy hoạch: Sắp xếp các nghề dạy trong mỗi cơ sở dạy nghề giữa các cơ sở
dạy nghề của doanh nghiệp, của các tổ chức, của trung tâm dịch vụ việc làm và của
tư nhân trong hệ thống cơ sở dạy nghề để có số cơ sở dạy nghề theo quy hoạch ít
nhất, chất lượng dạy tốt nhất, năng lực dạy cao nhất.
4. Đối chiếu hệ thống cơ sở dạy
nghề hiện có với hệ thống cơ sở dạy nghề trong quy hoạch đến năm 2000.
a. Mức độ đáp ứng nhu cầu học
nghề của hệ thống cơ sở dạy nghề hiện có;
b. Số cơ sở dạy nghề cần mở thêm
để đáp ứng nhu cầu học nghề theo quy hoạch từng năm từ năm 1997 đến năm 2000;
c. Số cơ sở dạy nghề không đáp ứng
nhu cầu học nghề của người học;
d. Số cơ sở dạy nghề cần mở rộng
quy mô, nâng cao năng lực dạy nghề;
e. Số cơ sở dạy nghề cần điều chỉnh
nhiệm vụ dạy nghề, số nghề dạy giữa các cơ sở dạy nghề trong hệ thống cơ sở dạy
nghề.
5. Tính toán các điều kiện để thực
hiện quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề:
a. Tính tổng số tiền cần có để đầu
tư cho các cơ sở dạy nghề theo quy hoạch từng năm từ năm 1997 đến năm 2000;
b. Số giáo viên và cán bộ quản
lý cần có cho các cơ sở dạy nghề theo quy hoạch từng năm từ 1997 đến năm 2000;
c. Kế hoạch đầu tư để xây dựng hệ
thống cơ sở dạy nghề theo quy hoạch từng năm từ 1997 đến 2000:
- Đầu tư cho những cơ sở dạy nghề
nòng cột,
- Hỗ trợ cho các cơ sở dạy nghề
đang hoạt động đúng mục tiêu và có triển vọng phát triển tốt.
(Cách xác định theo phụ lục 3).
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Quy hoạch hệ thống cơ sở dạy
nghề theo Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ là vấn đề liên quan chặt
chẽ với nội dung các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2000, đòi hỏi nhiều sự đóng góp của các
Ban, ngành, Sở, có sự hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Trước khi lập kế hoạch tiến
hành quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề theo Thông tư này, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội phải hoàn thành việc kiểm soát, đánh giá hệ thống hiện có tại địa
phương theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chịu trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương kế hoạch cụ thể, tiến độ triển khai việc quy hoạch hệ
thống cơ sở dạy nghề của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từng năm từ năm
1997 đến năm 2000. Chậm nhất đến 31/3/1997 hoàn thành dự án quy hoạch trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh.
4. Thông tư này có hiệu lực ngày
ký. Bãi bỏ các văn bản trước đây trái với Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện có gì
vướng mắc đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, cơ sở dạy nghề phản ánh về Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội nghiên cứu giải quyết.
PHỤ LỤC 1
(Kèm
theo Thông tư số 18/LĐTBXH-TT ngày 12/9/1996 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội)
CÁCH XÁC ĐỊNH NHU CẦU HỌC NGHỀ CỦA CÁC CHƯƠNG
TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH (THÀNH PHỐ)........ NĂM......
I. XÁC ĐỊNH CÁC CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI SẼ ĐƯỢC ĐƯỢC THỰC HIỆN Ở TỈNH (THÀNH PHỐ) VÀO
NĂM.....
1. Chương trình A.
2. Chương trình B.
3. v.v...
II. DỰA VÀO MỤC TIÊU CỦA
CHƯƠNG TRÌNH, XÁC ĐỊNH NHU CẦU HỌC NGHỀ CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Xác định số lao động cần có của
chương trình.
2. Số đơn vị sản xuất của chương
trình.
3. Công nghệ sẽ sử dụng trong
đơn vị sản xuất và trong chương trình.
4. Xác định số nghề người lao động
cần học trong mỗi đơn vị sản xuất và trong chương trình.
5. Xác định số lao động cần học
của mỗi nghề và các nghề trong chương trình, bao gồm: học nghề mới, học nghề lại,
bồi dưỡng nghề.
III. XÁC ĐỊNH NHU CẦU HỌC NGHỀ
CỦA CÁC CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH (THÀNH PHỐ)
NĂM.........
1. Xác định nhu cầu lao động của
tất cả các chương trình.
2. Các nghề cần đào tạo trong tất
cả các chương trình.
3. Nhu cầu học nghề của người
lao động của mỗi nghề trong tất cả các chương trình, bao gồm: số học nghề mới,
học nghề lại, bồi dưỡng nghề.
4. Xác định nhu cầu học nghề của
người lao động của tất cả các ghề trong tất cả các chương trình, bao gồm: số học
nghề mới, học nghề lại và bồi dưỡng nghề.
5. Xác định số lao động cần học
nghề của những người di chuyển tự do đến tỉnh (thành phố) làm việc.
6. Xác định số lao động cần học
nghề của những người ngoài các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
7. Xác định nhu cầu học nghề của
tổng số người lao động cần học nghề của các chương trình phát triển kinh tế -
xã hội, của người di chuyển tự do đến tỉnh làm việc, của người ngoài các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.