Thông tư 18/LĐTBXH-TT-1996 hướng dẫn thực hiện quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề do Bộ Lao động, thương binh và xã hội ban hành

Số hiệu 18/LĐTBXH-TT
Ngày ban hành 12/09/1996
Ngày có hiệu lực 12/09/1996
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Người ký Trần Đình Hoan
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 18/LĐTBXH-TT

Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 1996

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 18/LĐTBXH-TT NGÀY 12 THÁNG 9 NĂM 1996 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ

Thi hành Nghị định số 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về học nghề. Sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề theo Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ như sau:

I. MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ

Thực hiện quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề theo Điều 20 Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ nhằm:

1. Góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tăng tỷ lệ người lao động được đào tạo trong tổng số lao động từ 10% lên 22-25% vào năm 2000, trong đó đào tạo nghề chiếm vị trí quan trọng.

2. Bảo đảm cân đối giữa nhu cầu học nghề của người lao động với khả năng dạy nghề của hệ thống cơ sở dạy nghề, đáp ứng lao động kỹ thuật cho các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ

1. Phạm vi: Xuất phát từ mục đích quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề, để việc quy hoạch được sát hợp, lấy đơn vị quy hoạch là tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở dạy nghề theo Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ.

2. Đối tượng: Các cơ sở dạy nghề thuộc đối tượng quy hoạch theo Nghị định 90/CP ngày 15/12/1995 của Chính phủ gồm:

a. Cơ sở dạy nghề của doanh nghiệp (Tổng công ty, công ty, xí nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế);

b. Cơ sở dạy nghề của các tổ chức:

- Cơ sở dạy nghề thuộc Tổng liên đoàn lao động Việt Nam; Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Hội nông dân Việt Nam; Hội cựu chiến binh Việt Nam v.v...;

- Cơ sở dạy nghề gắn với tạo việc làm thuộc các trung tâm dịch vụ việc làm;

c. Cơ sở dạy nghề của tư nhân.

III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG

Việc quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề cần được sử dụng nhiều biện pháp:

1. Biện pháp hành chính để quyết định giải thể hoặc sáp nhập các cơ sở dạy nghề trong tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Biện pháp chính sách khuyến khích hoặc hạn chế hoạt động của có sở dạy nghề để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề ở địa phương.

3. Biện pháp kinh tế thông qua đầu tư có trọng điểm cho các cơ sở dạy nghề nòng cột cơ sở dạy nghề đang hoạt động đúng mục tiêu và có triển vọng phát triển tốt để hệ thống cơ sở dạy nghề hoạt động có hiệu quả ngày càng cao.

IV. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ TIẾN HÀNH QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG

Quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề của tỉnh, thành phố Trung ương là nhằm đảm bảo cân đối giữa nhu cầu học nghề và khả năng dạy nghề, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, để tiến hành quy hoạch hệ thống cơ sở dạy nghề phải dựa vào những căn cứ sau:

1. Nhu cầu học nghề của người lao động theo đòi hỏi của các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từng năm 1996, 1997... đến năm 2000. Nhu cầu học nghề bao gồm: học nghề mới, học nghề lại và bồi dưỡng nghề. (Cách xác định nhu cầu học nghề tiến hành theo hướng dẫn tại phụ lục 1).

2. Nhu cầu học nghề của người lao động ngoài các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

V. QUY TRÌNH THỰC HIỆN QUY HOẠCH HỆ THỐNG CƠ SỞ DẠY NGHỀ TRONG PHẠM VI TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG

1. Kiểm soát, phân tích đánh giá năng lực dạy nghề của hệ thống cơ sở dạy nghề hiện có:

a. Số cơ sở dạy nghề hiện có;

b. Xác định năng lực dạy nghề của hệ thống cơ sở dạy nghề hiện có. (Cách xác định theo phụ lục 2);

[...]