BỘ TÀI
CHÍNH
---------
|
CỘNG HOÀ XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 154/2007/TT-BTC
|
Hà Nội,
ngày 18 tháng 12 năm 2007
|
THÔNG
TƯ
HƯỚNG
DẪN XÁC ĐỊNH NHU CẦU, NGUỒN VÀ PHƯƠNG THỨC CHI THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH MỨC LƯƠNG
TỐI THIỂU CHUNG ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, LỰC LƯỢNG VŨ TRANG VÀ ĐIỀU
CHỈNH TRỢ CẤP ĐỐI VỚI CÁN BỘ XÃ ĐÃ NGHỈ VIỆC NĂM 2008
Căn cứ Nghị định số 166/2007/NĐ-CP ngày 16/11/2007 của Chính phủ điều
chỉnh mức lương tối thiểu chung;
Căn cứ Nghị định số 184/2007/NĐ-CP ngày 17/12/2007
của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng
tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/07/2003
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Tài chính,
Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực
hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung đối với cán bộ, công chức, viên chức
và lực lượng vũ trang năm 2008 theo quy định tại Nghị định số 166/2007/NĐ-CP ngày 16/11/2007 của Chính phủ điều
chỉnh mức lương tối thiểu chung và điều chỉnh trợ cấp đối với cán bộ xã đã nghỉ
việc theo Nghị định số 184/2007/NĐ-CP ngày
17/12/2007 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ
cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc (sau đây gọi là Nghị định 166/2007/NĐ-CP, Nghị định 184/2007/NĐ-CP) như sau:
I. QUY ĐỊNH
CHUNG:
1. Thông tư này quy định về việc xác
định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu
chung theo Nghị định 166/2007/NĐ-CP đối với
các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; các cơ quan, đơn vị thuộc
lực lượng vũ trang; các cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị – xã hội và các tổ
chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề
nghiệp, tổ chức phi Chính phủ, các dự án, các cơ quan tổ chức quốc tế đặt tại
Việt Nam có cán bộ, công chức, viên chức được Nhà nước cử đến làm việc thuộc
biên chế nhà nước và hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo bảng lương do Nhà
nước quy định; phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn và
cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố quy định tại khoản
3, khoản 4 Điều 2 Nghị định 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ về
chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn (sau đây
gọi là cán bộ không chuyên trách ở xã) và điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ xã đã
nghỉ việc theo Quyết định 130-CP ngày 20/6/1975
của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT
ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng (sau đây gọi là cán bộ xã đã nghỉ việc)
theo quy định tại Nghị định 184/2007/NĐ-CP;
phụ cấp cho nhân viên thú y cấp xã theo công văn số 1569/TTg-NN ngày 19/10/2007
của Thủ tướng Chính phủ.
2. Căn cứ quy định tại Nghị định 166/2007/NĐ-CP, Nghị định 184/2007/NĐ-CP, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi là Bộ, cơ quan
trung ương) và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ
chức, hướng dẫn và tổng hợp nhu cầu kinh phí và nguồn kinh phí để thực hiện điều
chỉnh mức lương tối thiểu chung, điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc,
điều chỉnh mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách ở xã của các cơ quan, đơn
vị và các cấp trực thuộc gửi Bộ Tài chính theo quy định cụ thể tại Thông tư này.
3. Các Bộ, cơ quan trung ương, Uỷ ban
nhân dân các cấp, đơn vị dự toán các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách có trách
nhiệm xác định, bố trí nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung và
nguồn hỗ trợ của ngân sách (nếu có) để thực hiện chi trả tiền lương mới cho cán
bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình và trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc
đúng chế độ quy định và theo các quy định tại Thông tư này.
4. Công tác thực hiện, kế toán và
quyết toán kinh phí điều chỉnh mức lương tối thiểu chung và trợ cấp đối với cán
bộ xã đã nghỉ việc thực hiện theo đúng chế độ quy định và các quy định cụ thể
tại Thông tư này.
II. QUY ĐỊNH
CỤ THỂ:
1. Về xác định nhu
cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung theo quy định tại Nghị
định 166/2007/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo
quy định tại Nghị định 184/2007/NĐ-CP (sau đây gọi là nhu cầu kinh phí thực
hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP):
a) Tổng số cán bộ, công chức, viên
chức và số cán bộ xã đã nghỉ việc để xác định nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị
định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP là số thực có mặt tại thời điểm
báo cáo (số có mặt tại thời điểm 01/01/2008) và không vượt quá tổng số biên chế
được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt). Riêng số lượng cán bộ không
chuyên trách ở xã để xác định mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương được căn cứ
chức danh quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 2 Nghị định 121/2003/NĐ-CP,
mỗi chức danh được hỗ trợ từ ngân sách trung ương không quá 1 cán bộ.
Đối với số biên chế tăng thêm trong
năm 2008 so với số biên chế tại thời điểm báo cáo (nếu có), nếu trong phạm vi
tổng mức biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt) thì nhu cầu kinh
phí tăng thêm thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP của số biên chế này được các
Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp
báo cáo Bộ Tài chính xem xét giải quyết hoặc tổng hợp vào nhu cầu kinh phí thực
hiện điều chỉnh tiền lương năm sau.
Đối với số biên chế vượt so với tổng
số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt) thì nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP của số biên chế này do cơ quan,
đơn vị tự đảm bảo từ các nguồn kinh phí theo quy định của pháp luật; không tổng
hợp vào nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP của các Bộ, cơ quan trung
ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Tổng số biên chế được cấp có thẩm
quyền giao (hoặc phê duyệt) cụ thể của các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương được xác định tương tự như đã quy định tại tiết 1.1.1, 1.1.2 điểm 1.1 khoản 1 mục II Thông tư số 02/2005/TT-BTC
ngày 06/01/2005 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và
phương thức chi thực hiện cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên
chức và lực lượng vũ trang (sau đây gọi là Thông tư số 02/2005/TT-BTC).
b) Nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị
định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP nêu tại Thông tư này được xác
định căn cứ vào mức lương cơ bản theo ngạch, bậc, chức vụ; phụ cấp lương theo
chế độ quy định (không kể tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ và các khoản
phụ cấp bằng số tiền tuyệt đối) và các khoản đóng góp theo chế độ (bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn) và mức tiền lương tối thiểu chung tăng
thêm quy định tại Nghị định 166/2007/NĐ-CP
so với Nghị định 94/2006/NĐ-CP theo số biên
chế quy định tại điểm a nêu trên.
Đối với nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị
định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP của các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương bao gồm cả kinh phí tăng thêm đối với trợ cấp của cán bộ xã đã
nghỉ việc, cán bộ không chuyên trách ở xã; hoạt động phí tăng thêm của Đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp; kinh phí tăng thêm tiền lương của giáo viên mầm non
xã, phường, thị trấn ngoài biên chế, kinh phí tăng thêm tiền lương của cán bộ y
tế xã trong định biên do điều chỉnh mức lương tối thiểu chung; kinh phí hỗ trợ
để chi trả cho nhân viên thú y cấp xã bằng 1/3 mức lương tối thiểu hiện hành.
Nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP đối với cán bộ không chuyên
trách ở xã được xác định căn cứ vào mức phụ cấp quy định tại Nghị định 166/2007/NĐ-CP (180.000 đồng/tháng) tăng thêm
so mức quy định tại Nghị định 94/2006/NĐ-CP
(150.000 đồng/tháng) trên cơ sở số lượng cán bộ quy định tại điểm
a khoản 1 mục II Thông tư này.
Nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 184/2007/NĐ-CP đối với cán bộ xã đã nghỉ việc
được xác định căn cứ vào mức điều chỉnh trợ cấp tăng thêm giữa Nghị định 184/2007/NĐ-CP so với mức quy định tại Nghị định 93/2006/NĐ-CP, 94/2006/NĐ-CP.
c) Đối với các Bộ, cơ quan trung ương
và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số biên chế tại thời điểm 31/12/2007
tăng thêm so với số biên chế có mặt tại thời điểm báo cáo nhu cầu kinh phí điều
chỉnh mức lương tối thiểu năm 2007 theo quy định tại Nghị định 94/2006/NĐ-CP (trong phạm vi tổng số biên chế
được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt) và chưa được xử lý thì nhu cầu kinh
phí tăng thêm để thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung theo quy định
tại Nghị định 94/2006/NĐ-CP (sau đây gọi là
nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 94/2006/NĐ-CP)
của số biên chế này trong năm 2007 (số thực trả đến 31/12/2007) được tổng hợp
chung cùng với nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP năm 2008.
d) Tiền lương tăng thêm do điều chỉnh
mức lương tối thiểu chung đối với số lao động không thuộc diện Nhà nước giao
chỉ tiêu biên chế và tiền lương được tính trong đơn giá sản phẩm theo quy định
của các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sự nghiệp giao thông, địa
chính, địa chất,.v.v.; tiền lương tăng thêm đối với lao động trong các cơ quan,
đơn vị đã thực hiện khoán chi (như: cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước,
Đài Truyền hình Việt nam, Ngân hàng Nhà nước Việt nam...) và trong các quyết
định cho phép khoán chi của cấp có thẩm quyền đã quy định trong thời gian khoán
đơn vị tự sắp xếp trong mức khoán để đảm bảo các chế độ, chính sách mới ban
hành; tiền lương tăng thêm đối với biên chế, lao động của hệ thống công đoàn
các cấp: Thực hiện tương tự như quy định tại điểm 1.2 khoản 1 mục
II Thông tư số 02/2005/TT-BTC (không tổng hợp vào nhu cầu kinh phí thực
hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung của các Bộ, cơ quan trung ương và các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
2. Về xác định nguồn
để đảm bảo nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP
(sau đây gọi là nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP):
a) Nguyên tắc về việc sử dụng nguồn
kinh phí trong năm 2008 để thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP: Thực hiện tương tự như quy
định tại điểm 2.1 khoản 2 mục II Thông tư số 02/2005/TT-BTC.
b) Nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP trong năm 2008:
b1) Nguồn kinh phí
thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP trong
năm 2008 của các Bộ, cơ quan trung ương:
- Đối với các cơ quan hành chính nhà
nước, đảng, đoàn thể:
+ Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để
lại theo chế độ năm 2008 (phần còn lại sau khi đã sử dụng để thực hiện Nghị
định 94/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 trong
năm 2008).
+ Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi
thường xuyên dự toán năm 2008 (không kể tiền lương, có tính chất lương tăng
thêm so năm 2007 theo mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định 94/2006/NĐ-CP và chế độ tiền lương quy định
tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP) tăng so dự toán
năm 2007 (dự toán năm 2007 bao gồm dự toán được cấp có thẩm quyền giao và số bổ
sung để thực hiện tiền lương tăng thêm theo Nghị định 94/2006/NĐ-CP – nếu có) đối với từng cơ quan.
+ Các nguồn thực hiện cải cách tiền
lương năm 2007 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2008.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp của nhà
nước và của đảng, đoàn thể:
+ Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để
lại theo chế độ năm 2008; riêng ngành y tế 35%, sau khi trừ chi phí thuốc, máu,
dịch truyền, hoá chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao (phần còn lại sau khi
đã sử dụng để thực hiện Nghị định 94/2006/NĐ-CP
ngày 07/9/2006, Nghị định 118/2005/NĐ-CP ngày
15/9/2005, Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004,
Nghị định 03/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 trong
năm 2008).
+ Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi
thường xuyên dự toán năm 2008 (không kể tiền lương, có tính chất lương tăng
thêm so năm 2007 theo mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định 94/2006/NĐ-CP và chế độ tiền lương quy định
tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP) tăng so dự
toán năm 2007 (dự toán năm 2007 bao gồm dự toán được cấp có thẩm quyền giao và
số bổ sung để thực hiện tiền lương tăng thêm theo Nghị định 94/2006/NĐ-CP – nếu có) đối với từng đơn vị sự
nghiệp.
+ Các nguồn thực hiện cải cách tiền
lương năm 2007 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2008.
Trường hợp các nguồn theo quy định tại
tiết b1 điểm b khoản 2 mục II nêu trên nhỏ hơn nhu cầu kinh
phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP năm
2008 theo quy định tại khoản 1 mục II của Thông tư này, ngân
sách trung ương sẽ bổ sung phần chênh lệch thiếu cho các Bộ, cơ quan trung ương
để đảm bảo đủ nguồn thực hiện.
Trường hợp các nguồn theo quy định tiết b1 điểm b khoản 2 mục II nêu trên lớn hơn nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP năm
2008 theo quy định tại khoản 1 mục II của Thông tư này thì
các Bộ, cơ quan trung ương tự đảm bảo phần kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP trong năm 2008 theo quy định
tại khoản 1 mục II của Thông tư này; phần còn lại để chi cho
thực hiện chế độ tiền lương mới tăng thêm khi Nhà nước tiếp tục ban hành; không
sử dụng phần kinh phí còn lại này cho các mục tiêu khác.
b2) Nguồn kinh phí
thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP trong năm 2008 của các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương:
- Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi
thường xuyên dự toán năm 2008 (không kể tiền lương, có tính chất lương tăng
thêm so năm 2007 theo mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị định 94/2006/NĐ-CP và chế độ tiền lương quy định
tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP) tăng so dự
toán năm 2007 (dự toán năm 2007 bao gồm dự toán được cấp có thẩm quyền giao và
số bổ sung để thực hiện tiền lương tăng thêm theo Nghị định 94/2006/NĐ-CP – nếu có).
- Sử dụng số còn dư (nếu có) sau khi
đảm bảo nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 93,
94/2006/NĐ-CP trong năm 2008 từ các nguồn:
+ 50% tăng thu ngân sách địa phương
(không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) dự toán năm 2008 so dự
toán năm 2007 được Thủ tướng Chính phủ giao;
+ 50% tăng thu ngân sách địa phương
(không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) thực hiện năm 2007 so với
dự toán năm 2007 được Thủ tướng Chính phủ giao;
+ 10% tiết kiệm chi thường xuyên
(không kể tiền lương, có tính chất lương) dự toán chi năm 2007;
+ 40% số thu được để lại theo chế độ
của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp năm 2008 (riêng ngành y tế 35%,
sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hoá chất, vật tư thay thế, vật tư
tiêu hao);
+ Nguồn để thực hiện tiền lương tăng
thêm năm 2007 chưa sử dụng hết chuyển sang;
+ Số đã bố trí hỗ trợ từ NSTW trong dự
toán năm 2008 để đảm bảo kinh phí tăng thêm theo mức lương quy định tại Nghị định 93, 94/2006/NĐ-CP
(nếu có).
Trường hợp các nguồn theo quy định tại
tiết b2 điểm b khoản 2 mục II nêu trên nhỏ hơn nhu cầu kinh
phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP năm 2008 theo quy định tại khoản 1 mục II của Thông tư này, ngân sách trung ương sẽ bổ
sung phần chênh lệch thiếu cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đảm
bảo đủ nguồn thực hiện.
Trường hợp các nguồn theo quy định tại
tiết b2 điểm b khoản 2 mục II nêu trên lớn hơn nhu cầu kinh
phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP năm 2008 theo quy định tại khoản 1 mục II của Thông tư này thì các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương tự đảm bảo phần kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP theo quy định tại khoản 1 mục II của Thông tư này; phần còn lại để chi cho thực
hiện chế độ tiền lương mới tăng thêm khi Nhà nước tiếp tục ban hành; không sử
dụng phần kinh phí còn lại này cho các mục tiêu khác.
3. Về chế độ báo cáo
về nhu cầu và nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP:
Các Bộ, cơ quan trung ương và các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, xét
duyệt và tổng hợp báo cáo nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP trong năm 2008 gửi Bộ Tài
chính chậm nhất vào ngày 31/01/2008 (kể cả các Bộ, cơ quan trung ương và các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đủ nguồn làm lương).
(Các Bộ, cơ quan
trung ương gửi báo cáo nhu cầu theo biểu mẫu số 1,
báo cáo nguồn theo biểu mẫu số 3a, 3b, 3c đính kèm; các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi báo cáo nhu cầu theo biểu mẫu số 2a, 2b, 2c, 2d, báo cáo nguồn theo
biểu mẫu 4a, 4b, 4c đính kèm).
4. Về phương thức chi
thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP:
a) Đối với các đơn vị sử dụng ngân
sách có nguồn kinh phí để thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP (10% tiết kiệm chi thường
xuyên; 35-40% số thu được để lại theo chế độ) lớn hơn nhu cầu kinh phí thực
hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP thì được chủ động sử dụng các
nguồn này để chi trả tiền lương tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của
đơn vị mình theo chế độ quy định.
b) Đối với các Bộ, cơ quan trung ương,
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị sử dụng ngân sách có nhu
cầu kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP lớn hơn nguồn kinh phí để
thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP theo quy định tại Thông tư này:
- Trên cơ sở báo cáo của các Bộ, cơ
quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Tài chính sẽ
thẩm định và thông báo bổ sung để các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương đủ nguồn kinh phí để thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP.
- Trên cơ sở đó, các Bộ, cơ quan trung
ương thông báo bổ sung kinh phí cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc; cơ
quan tài chính các cấp ở địa phương báo cáo Uỷ ban nhân dân cùng cấp thông báo
bổ sung cho các đơn vị dự toán cấp mình và cho ngân sách cấp dưới để thực hiện
tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức theo chế độ quy định
(sau khi sử dụng nguồn để thực hiện tiền lương tăng thêm theo quy định mà vẫn
còn thiếu nguồn).
- Căn cứ vào số thông báo bổ sung nêu
trên, cơ quan tài chính các cấp ở địa phương thực hiện rút dự toán để thực hiện
và hạch toán vào khoản bổ sung có mục tiêu năm 2008 (do chưa giao trong dự toán
đầu năm); từ năm 2009 trở đi hạch toán vào khoản bổ sung cân đối. Mức rút hàng
tháng về nguyên tắc không vượt quá 1/12 tổng mức; riêng lần đầu tiên, mức được
rút là tổng số được rút theo nguyên tắc trên của các tháng từ đầu năm đến thời điểm
rút.
- Các đơn vị dự toán cấp I có trách
nhiệm phân bổ số thông báo bổ sung nêu trên cho các đơn vị sử dụng ngân sách
trực thuộc (sau khi sử dụng nguồn thu, tiết kiệm 10% mà vẫn còn thiếu nguồn).
Các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện rút tiền tại Kho bạc nhà nước trong phạm
vi số được bổ sung cùng với việc chủ động sử dụng nguồn thu được để lại theo
chế độ, tiết kiệm 10% chi thường xuyên để chi trả tiền lương tăng thêm cho cán
bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình theo chế độ quy định.
c) Đối với các Bộ, cơ quan trung ương,
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nguồn kinh phí để thực hiện Nghị
định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP lớn hơn nhu cầu kinh phí thực
hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP:
- Các Bộ, cơ quan trung ương, các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị và cấp ngân
sách trực thuộc có nguồn kinh phí lớn hơn nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP chủ động sử dụng các nguồn này
để chi trả tiền lương tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị
mình theo chế độ quy định.
- Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương chủ động sử dụng nguồn làm lương theo quy định: nguồn tăng thu ngân sách
địa phương, tiết kiệm 10% chi thường xuyên (phần giữ lại tập trung) để bổ sung
nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP,
184/2007/NĐ-CP cho các đơn vị dự toán cùng
cấp và cấp ngân sách trực thuộc còn thiếu nguồn thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP theo quy trình tương tự nêu
tại tiết b nêu trên.
d) Nguồn thực hiện điều chỉnh mức
lương tối thiểu trong năm chưa sử dụng hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục
chi thực hiện cải cách tiền lương, không sử dụng kinh phí còn dư cho các mục
tiêu khác; cụ thể:
- Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách:
Đơn vị có văn bản gửi Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch đề nghị chuyển nguồn sang
năm sau sử dụng tiếp. Kho bạc Nhà nước căn cứ đề nghị của đơn vị hạch toán
chuyển năm sau và tổng hợp báo cáo cơ quan tài chính theo quy định tại Thông tư
101/2005/TT-BTC ngày 17/11/2005 của Bộ Tài
chính hướng dẫn công tác khoá sổ kế toán cuối năm và lập, báo cáo quyết toán
ngân sách nhà nước hàng năm.
- Đối với ngân sách các cấp: Cơ quan
tài chính lập lệnh chi chuyển nguồn từ năm trước sang năm sau. Kho bạc Nhà nước
hạch toán theo lệnh chi của cơ quan tài chính.
đ) Kế toán và quyết toán: Việc kế
toán, quyết toán kinh phí thực hiện tiền lương, trợ cấp cán bộ xã đã nghỉ việc,
phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở xã, phụ cấp cho cán bộ thú y cấp xã
tăng thêm thực hiện theo quy định của Luật ngân
sách nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Căn cứ quy định tại Thông tư này,
các Bộ, cơ quan trung ương và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và các cấp
trực thuộc xác định nhu cầu và nguồn kinh phí thực hiện Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP trong năm 2008.
Căn cứ vào tình hình cụ thể của cơ
quan, địa phương mình và các quy định tại Thông tư này, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan
trung ương, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định về
thời gian, biểu mẫu báo cáo của các đơn vị và các cấp ngân sách trực thuộc phù
hợp với quy định về việc tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính tại Thông tư này.
2. Việc xác định, gửi báo cáo, thẩm
định nhu cầu kinh phí và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
tăng thêm theo Nghị định 166/2007/NĐ-CP, 184/2007/NĐ-CP đối với những người nghỉ hưởng
chế độ bảo hiểm xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo có thông tư hướng dẫn riêng.
3. Thông tư này có hiệu lực thi hành
sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc đề nghị đơn vị báo cáo Bộ Tài chính để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Sở Tài chính, Kho bạc NN các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính,
- Lưu: VT, Vụ NSNN.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ
TRƯỞNG
Trần Văn Tá
|