Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 14-TT/LB năm 1959 hướng dẫn Nghị định 028-TTg về những ngày lễ chính thức, chế độ nghỉ hàng năm và nghỉ phép về việc riêng do Bộ Lao Động- Bộ Nội Vụ ban hành

Số hiệu 14-TT/LB
Ngày ban hành 23/03/1959
Ngày có hiệu lực 07/04/1959
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Lao động,Bộ Nội vụ
Người ký Nguyễn Văn Tạo,Tô Quang Đẩu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ LAO ĐỘNG-BỘ NỘI VỤ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 14-TT/LB

Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 1959 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 028-TTG NGÀY 28/01/1959 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NGÀY LỄ CHÍNH THỨC, CHẾ ĐỘ NGHỈ HÀNG NĂM VÀ NGHỈ PHÉP VỀ VIỆC RIÊNG

BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ

Kính gửi:

- Các Ông Bộ trưởng các Bộ,
- Các Ông Thủ trưởng các cơ quan trung ương,
- Các Ông Chủ tịch Ủy ban hành chính khu, thành phố, tỉnh

 

Ngày 28/01/1959, Thủ tướng Chính phủ đã ra Nghị định số 028-TTg quy định những ngày lễ được nghỉ có lương, chế độ nghỉ hàng năm và nghỉ phép về việc riêng cho cán bộ, công nhân, viên chức. Nay Liên bộ hướng dẫn chi tiết thi hành như sau:

I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA

Những quy định mới này nhằm bố trí hợp lý thì giờ làm việc và thì giờ nghỉ ngơi, đề cao kỷ luật lao động, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cán bộ, công nhân, viên chức đang phấn khởi đem hết nhiệt tình lao động, thi đua xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, làm cơ sở vững chắc cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.

Sau 3 năm khôi phục kinh tế và bước đầu thực hiện kế hoạch Nhà nước 3 năm, việc ban hành chế độ nghỉ hàng năm là một thắng lợi mới của chế độ ta cho giai cấp công nhân Việt nam trên con đường kiến thiết chủ nghĩa xã hội.

Mặc dầu hoàn cảnh kinh tế nước nhà còn nhiều khó khăn, Đảng và Chính phủ luôn luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, chú ý đến hoàn cảnh công tác xa gia đình của cán bộ, công nhân, viên chức.

Điều này làm cho cán bộ, công nhân, viên chức càng thêm nức lòng phấn khởi nổ lực thi đua sản xuất và công tác để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Nhà nước.

II. CHI TIẾT THI HÀNH.

A. NGÀY LỄ ĐƯỢC NGHỈ CÓ LƯƠNG:

1. Ngày lễ trùng vào ngày chủ nhật:  điều 2 của Nghị định quy định cán bộ, công nhân, viên chức được nghỉ việc có lương trong các ngày lễ, nếu ngày lễ trùng vào ngày chủ nhật thì không nghỉ bù, Liên bộ giải thích rõ thêm điều này như sau:

Ngày lễ được nghỉ có lương là những ngày lễ trùng vào các ngày làm việc. Trả lương cho những ngày ấy là để bảo đảm mức thu nhập bình thường của cán bộ, công nhân, viên chức.

Vì vậy khi ngày lễ trùng vào ngày chủ nhật thì giải quyết như sau:

- Không nghỉ bù vào ngày khác và không trả thêm lương dù lã lĩnh lương tháng hay lương ngày.

2. Trường hợp đặc biệt phải làm việc trong các ngày lễ:

Do yêu cầu công tác và sản xuất đặc biệt cần thiết mà phải làm việc trong ngày lễ thì sau ngày lễ phải bố trí cho nghỉ bù. Nếu không bố trí nghỉ bù được, thì ngoài số lương cần lĩnh, cán bộ, công nhân, viên chức sẽ được thanh toán thêm một ngày lương (kể cả phụ cấp khu vực nếu có).

Ví dụ: Ông A hưởng lương mỗi ngày là một đồng 5 hào, nếu đi làm ngày lễ thì hôm đó được thưởng thêm 1 đồng 5 nữa cộng  là 3 đồng (1đ50 + 1đ50 = 3 đồng). Đối với những người còn hưởng lương lưu dụng thì không căn cứ vào mức lương lưu dụng để tính mà sẽ đối chiếu với mức lương một ngày của người cùng một trình độ đã xếp vào các thang lương, để trả lương ngày lễ được hưởng thêm. Những người hưởng lương theo sản phẩm thì ngoài lương theo sản phẩm ngày hôm đó ra, được trả thêm một ngày lương theo cấp bậc. Ngày lễ tính từ sau 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau (tức là 0 giờ đêm đến 24 giờ đêm của ngày lễ). Nếu gặp ngày lễ, người nào phải làm việc trong những giờ này sẽ được thanh toán theo cách thức trên. Đối với các trường hợp làm thêm giờ, làm ngày chủ nhật, thì khu vực sản xuất vẫn áp dụng Thông tư số 05-TT/LĐ ngày 09/3/1955 của Bộ Lao động và khu vực hành chính sự nghiệp vẫn tạm thời áp dụng Thông tư số 08-TT/NV ngày 18/01/1957 của Bộ Nội vụ.

B. NGHỈ HÀNG NĂM:

1. Điều kiện được hưởng chế độ nghỉ hàng năm:

Điều 3 của Nghị định quy định: những người làm việc liên tục trong một năm sẽ được hưởng chế độ nghỉ hàng năm, Liên bộ giải thích thêm:

- Năm làm việc tính từ tháng công nhân, viên chức vào làm việc. Hàng năm lấy tháng vào làm việc của mỗi người mà tính, khi nào thấy đủ một năm liên tục công tác thì sẽ  được hưởng chế độ nghỉ hàng năm.

- Đối với những trường hợp nghỉ không đúng nguyên tắc (không được sự đồng ý của cơ quan, xí nghiệp) thì không coi là liên tục công tác. Nếu nghỉ không đúng nguyên tắc, xét ra lỗi nhẹ thì nghỉ ngày nào sẽ bị trừ vào số ngày nghỉ hàng năm ấy. Trường hợp lỗi nặng bị thi hành kỷ luật thì năm đó có thể không được hưởng chế độ nghỉ hàng năm nữa. Việc quyết định này cần xét thận trọng và có sự tham gia ý kiến của Công đoàn.

2. Ngày nghỉ hàng năm:

Ngày nghỉ hàng năm có 2 mức: 10 ngày và 12 ngày lao động có lương. Nói ngày lao động là ngày thường lệ phải làm việc. Vì vậy trong thời gian nghỉ hàng năm, nếu gặp những ngày chủ nhật và ngày lễ thì được tính gộp vào để nghỉ thêm.

Ví dụ: Ông B được nghỉ 10 ngày theo chế độ nghỉ hàng năm và bắt đầu nghỉ từ ngày 23/4/1959, như vậy tổng số ngày nghỉ sẽ là 13 ngày và đến hết ngày 05/5/1959 mới hết phép; vì trong thời gian này có hai ngày Chủ nhật và ngày lễ “Quốc tế Lao động 1/5”.

[...]