Thông tư 132-TTg năm 1961 về việc cấp phát sổ lao động do Phủ Thủ tướng ban hành

Số hiệu 132-TTg
Ngày ban hành 05/04/1961
Ngày có hiệu lực 20/04/1961
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 132-TTg

Hà Nội, ngày 05 tháng 04 năm 1961 

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC CẤP PHÁT SỔ LAO ĐỘNG

 Kính gửi:

 

- Các Bộ,
- Các Tổng cục, các Cục,
- Ủy ban hành chính khu, thành phố, tỉnh

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 07-CP ngày 18 tháng 04 năm 1960 và Bộ Lao động ra Thông tư số 10-LĐ/TT về việc cấp phát sổ lao động cho những người lao động, đến nay còn một số ngành địa phương và nhiều xí nghiệp chưa tích cực tiến hành việc cấp phát sổ lao động: các Bộ, tuy có ra văn bản quy định đối tượng để hướng dẫn trong ngành mình, nhưng thiếu kiểm tra theo dõi việc thực hiện của đơn vị cơ sở. Các Ủy ban hành chính tỉnh có quan tâm lãnh đạo cấp phát sổ, nhưng cũng còn một số tỉnh, ủy ban chưa chú ý lãnh đạo các ngành thực hiện cấp sổ, có nơi ủy ban rút cán bộ lao động phụ trách cấp sổ đi làm công tác khác. Nhiều xí nghiệp còn coi việc cấp phát sổ lao động là công tác của ngành Lao động phó thác cho cán bộ nhân sự, lao động tiền lương thực hiện. Vì vậy mà ở nhiều nơi công nhân kê khai không đúng yêu cầu, viết sai, viết hỏng nhiều, có xí nghiệp tỷ lệ bản khai làm hỏng đến 70, 80%. Như vậy gây nhiều lãng phí và làm trở ngại nhiều đến sản xuất, hao phí sức lực của công nhân, trở ngại cho việc thực hiện các chính sách sắp tới.

Chủ trương cấp phát sổ lao động của Chính phủ nhằm giúp cho các ngành, các xí nghiệp quản lý nhân lực được thống nhất và chính xác, giúp các ngành các xí nghiệp nắm chắc được cả về số lượng và chất lượng công nhân trong đơn vị ngành mình để sử dụng hợp lý. Mặt khác thời gian tiến hành đợt I phải làm xong trước quý II – 1961. Việc ghi chép cần đúng với sự thật và lý lịch từng người. Có làm kịp thời và chính xác như vậy thì mới có cơ sở để nghiên cứu và thi hành các chính sách xã hội và phúc lợi, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Để đảm bảo làm nhanh gọn và tốt công tác cấp phát sổ lao động, Thủ tướng Chính phủ nhắc các Bộ, các Tổng cục, các địa phương chú ý mấy điểm sau đây:

1. Các Bộ, các Tổng cục, các Cục cần tăng cường đôn đốc và kiểm tra các đơn vị trong ngành mình tiến hành cấp phát sổ lao động theo kế hoạch của Ủy ban hành chính các địa phương.

2. Các Ủy ban hành chính khu, thành phố, tỉnh cần cử một ủy viên phụ trách công tác cấp phát sổ lao động trong địa phương mình. Nơi nào đang tiến hành thì tăng cường việc kiểm tra đôn đốc, bồi dưỡng cho cán bộ nghiệp vụ của các đơn vị nắm chắc nội dung sổ lao động, để hướng dẫn anh chị em lao động kê khai được tốt. Đối với những cán bộ được phân công phụ trách việc cấp phát sổ, không nên điều đi làm công tác khác, hoặc kiêm nhiệm quá nhiều việc trong lúc công tác cấp phát sổ đang tiến hành. Nơi nào chưa tổ chức tiến hành cần gấp rút tổ chức thi hành theo sự hướng dẫn của Bộ Lao động.

3. Ở các xí nghiệp, công, nông, lâm trường, các đơn vị có sử dụng lao động, trực tiếp thi hành cấp phát sổ lao động cho anh chị em lao động, thủ trưởng phải trực tiếp lãnh đạo, đôn đốc, không nên khoán trắng cho cán bộ nghiệp vụ lao động tiền lương.

Việc cấp phát sổ lao động là một công tác có liên quan đến nhiều mặt công tác khác, đồng thời cũng là quyền lợi, vinh dự của người lao động. Đó là một công tác tương đối phức tạp. Các Bộ, các ngành, các địa phương và ở đơn vị cơ sở hiện nay đang bận nhiều công tác quan trọng khác, vì vậy lãnh đạo cần phải khéo kết hợp để việc thực hiện khỏi kéo dài và gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng Chính phủ mong các Bộ, các ngành, các địa phương tích cực lãnh đạo việc cấp phát sổ lao động để thu được kết quả tốt.
 

 

K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
 
 


Lê Thanh Nghị