Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 1126-HTĐT/PC năm 1992 hướng dẫn thi hành Quy chế khu chế xuất do Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và đầu tư ban hành

Số hiệu 1126-HTĐT/PC
Ngày ban hành 20/08/1992
Ngày có hiệu lực 20/08/1992
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư
Người ký Đậu Ngọc Xuân
Lĩnh vực Đầu tư,Xuất nhập khẩu

UỶ BAN NHÀ NƯỚC VỀ HỢP TÁC VÀ ĐẦU TƯ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1126-HTĐT/PC

Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 1992

 

THÔNG TƯ

CỦA UỶ BAN NHÀ NƯỚC VỀ HỢP TÁC VÀ ĐẦU TƯ SỐ 1126-HTĐT/PC NGÀY 20 THÁNG 8 NĂM 1992 HƯỚNG DẪN THI HÀNH QUY CHẾ KHU CHẾ XUẤT

Thực hiện Điều 67 Quy chế khu chế xuất tại Việt Nam (gọi tắt là Quy chế khu chế xuất) ban hành kèm theo Nghị định số 322/HĐBT ngày 18-10-1991 của Hội đồng Bộ trưởng, sau khi có ý kiến của các Bộ hữu quan, Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư ban hành Thông tư này nhằm hướng dẫn thi hành Quy chế khu chế xuất.

Phần 1:

ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC THÀNH LẬP KHU CHẾ XUẤT

I- ĐẶC ĐIỂM KHU CHẾ XUẤT

Khu chế xuất là khu công nghiệp tập trung sản xuất hàng xuất khẩu và thực hiện các dịch vụ liên quan đến sản xuất và xuất khẩu.

Khu chế xuất là khu khép kín, có ranh giới địa lý được xác định trong quyết định thành lập khu chế xuất, nhưng biệt lập với các vùng lãnh thổ ngoài khu chế xuất bằng hệ thống tường rào.

Khu chế xuất được hưởng một quy chế quản lý riêng quy định tại Quy chế khu chế xuất và được cụ thể hoá trong Thông tư này.

II- MỤC TIÊU CỦA KHU CHẾ XUẤT

1- Thu hút vốn đầu tư của nước ngoài.

2- Tạo việc làm cho người lao động.

3- Tạo nguồn hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, góp phần hoà nhận nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới.

4- Du nhập kỹ thuật và công nghệ mới, kiến thức quản lý hiện đại. 5- Tăng nguồn thu ngoại tệ, góp phần cải thiện cán cân ngoại thương và thanh toán quốc tế.

III- ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP KHU CHẾ XUẤT

1- Có vị trí thuận lợi cho sản xuất hàng xuất khẩu và xuất khẩu: gần cảng, sân bay, các đường giao thông v.v...

2- Có điều kiện xây dựng hạ tầng cơ sở khu chế xuất bằng nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn nước ngoài, hoặc bằng cả hai nguồn vốn trong nước và nước ngoài.

3- Có điều kiện cung cấp lao động và các dịch vụ cần thiết cho hoạt động của khu chế xuất và cho các nhà đầu tư nước ngoài.

4- Có khả năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào khu chế xuất.

5- Bảo đảm an ninh quốc phòng.

IV- THỦ TỤC THÀNH LẬP KHU CHẾ XUẤT

1- Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư phối hợp với các Bộ Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là Uỷ ban nhân dân địa phương) nghiên cứu xây dựng quy hoạch tổng thể các khu chế xuất trong cả nước trình Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng quyết định.

2- Khi chưa có quy hoạch tổng thể, UBND địa phương có thể chủ động đề nghị Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng quyết định thành lập khu chế xuất sau khi trao đổi thống nhất với Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư và các Bộ hữu quan.

3- Hồ sơ đề nghị thành lập khu chế xuất gồm:

a) Kiến nghị của UBND địa phương, các Bộ hữu quan;

b) Bản đồ khu chế xuất;

c) Giải trình kinh tế - kỹ thuật nêu rõ tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội của khu chế xuất;

d) Phương án xây dựng hạ tầng cơ sở: nếu hạ tầng cơ sở được xây dựng bằng nguồn vốn trong nước thì phải có sự thoả thuận của Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ Tài chính. Trong trường hợp hợp tác với bên nước ngoài để xây dựng hạ tầng cơ sở thì phải xác định đối tác và phương thức hợp tác, phải được Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư.

[...]