Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư 05/TT-BNV(C13) năm 1996 hướng dẫn Nghị định 47/CP-1996 về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 05/TT-BNV(C13)
Ngày ban hành 28/09/1996
Ngày có hiệu lực 28/09/1996
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Lê Thế Tiệm
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ NỘI VỤ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 05/TT-BNV(C13)

Hà Nội, ngày 28 tháng 9 năm 1996

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ NỘI VỤ SỐ 05/TT-BNV (C13) NGÀY 28 THÁNG 9 NĂM 1996 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG NGHỊ ĐỊNH SỐ 47/CP NGÀY 12/8/1996 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ QUẢN LÝ VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ

Ngày 12/8/1996 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 47/CP về quản lý vũ khí - vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện một số vấn đề như sau:

I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

1. Các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) là những phương tiện, vật tư kỹ thuật đặc biệt do Nhà nước thống nhất quản lý.

Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ giúp Chính phủ quản lý Nhà nước các loại VK, VLN, CCHT quy định tại Điều 7 Nghị định 47/CP.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chức năng quản lý Nhà nước các loại VK, VLN, CCHT quy định tại chương II Nghị định 47/CP.

2. Nhà nước chỉ trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, vũ khí thô sơ, vật liệu quân dụng, vật liệu nổ công nghiệp và các loại công cụ hỗ trợ cho một số lực lượng, tổ chức để sử dụng phục vụ chiến đấu, công tác, sản xuất, luyện tập thi đấu thể thao và bảo vệ cơ quan, đơn vị.

Cá nhân đủ điều kiện có thể được phép sử dụng súng săn (quy định tại chương III Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 47/CP).

3. Nội dung quản lý VK, VLN, CCHT bao gồm: Quản lý việc sửa chữa, chế tạo, trang bị, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển, mua, bán, mang ra, mang vào, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Việc sửa chữa, chế tạo, trang bị, sử dụng, vận chuyển, mua bán, mang ra, mang vào nước Việt Nam phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan công an có trách nhiệm xét cấp các loại giấy phép cho các hoạt động nói trên (trừ các đối tượng quy định tại Điều 8 Nghị định 47/CP).

Các loại giấy phép về VK, VLN, CCHT chỉ cấp cho tổ chức, không cấp cho cá nhân (trừ súng săn)

4. Tổ chức, cá nhân có các loại VK, VLN, CCHT bất kể do nguồn gốc nào đều phải kê khai đầy đủ với cơ quan Công an nơi đặt trụ sở hoặc nơi cư trú (trừ vũ khí do Bộ Quốc phòng trang bị cho các lực lượng quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ).

Các đối tượng thuộc diện được trang bị VK, VLN, CCHT nếu đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì cơ quan Công an có thẩm quyền xem xét, làm thủ tục cấp giấy phép sử dụng. Các trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không thuộc diện được trang bị, sử dụng đều phải nộp lại tại cơ quan Công an.

5. Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài:

a. Tổ chức, cá nhân nước ngoài đang cư trú, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam không được sử dụng VK, VLN, CCHT trừ các trường hợp sau đây:

- Mang VK, VLN, CCHT để bảo vệ nguyên thủ quốc gia hoặc bảo vệ những người đứng đầu Chính phủ nước ngoài.

- Mang VK, VLN, CCHT vào Việt Nam phục vụ huấn luyện, thi đấu thể thao.

- Người mang VK, VLN, CCHT vào Việt Nam để triển lãm trưng bày chào hàng.

- Mang súng săn vào Việt Nam để săn bắn, du lịch.

b. Tổ chức, cá nhân nước ngoài nói trên phải có văn bản hoặc đơn xin phép gửi Bộ Nội vụ thông qua cơ quan chức năng của Việt Nam sau đây để đề nghị với Bộ Nội vụ Việt Nam cấp giấy phép. Chỉ khi có giấy phép của Bộ Nội vụ mới được mang VK, VLN, CCHT vào lãnh thổ Việt Nam.

- Qua Bộ Ngoại giao Việt Nam nếu mang vũ khí đề bảo vệ nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu Chính phủ.

- Qua các Bộ, ngành chủ quản của Việt Nam tổ chức luyện tập, thi đấu, thể thao, chào hàng, triển lãm.

- Qua Tổng cục Du lịch đối với người mang súng săn vào Việt Nam để săn bắn du lịch.

6. Khen thưởng và xử lý vi phạm:

a. Cá nhân, tổ chức có thành tích trong việc chấp hành các quy định về quản lý VK, VLN, CCHT có thể được biểu dương, khen thưởng theo quy định. Những trường hợp có thành tích đặc biệt sẽ được thưởng bằng tiền theo quy định của liên Bộ Tài chính - Nội vụ.

b. Người đứng đầu tổ chức quy định tại Điều 3 Nghị định là thủ trưởng trực tiếp của tổ chức đó, có trách nhiệm trong việc quản lý, bảo quản VK, VLN, CCHT được trang bị. Trong quá trình quản lý, người có trách nhiệm nói trên vi phạm hoặc để cán bộ nhân viên vi phạm chế độ quản lý VK, VLN, CCHT tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 11 Nghị định số 47/CP ngày 15/8/1996 của Chính phủ hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây ra thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

c. Mọi công dân và người được giao giữ, bảo quản, sử dụng VK, VLN, CCHT không chấp hành hoặc vi phạm các quy định về quản lý tuỳ theo tính chất mức độ sẽ bị kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 11 Nghị định 49/CP ngày 15/8/1996 của Chính phủ hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây ra thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

[...]